SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

11 dự án DeFi bị ảnh hưởng trong vụ hack Euler

TVL của Euler trong các hợp đồng thông minh đã giảm từ hơn 311 triệu USD xuống còn 10.37 triệu USD kể từ khi vụ tấn công xảy ra.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 14 2023
Updated Jan 15 2024
4 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, giao thức cho vay Euler Finance ngày 13/3 đã bị tấn công flash loan, thiệt hại khoảng 197 triệu USD. Không chỉ vậy, 11 dự án DeFi khác đã báo cáo bị mất hoặc đóng băng tiền trên nền tảng. Một số cái tên đáng chú ý bao gồm Balancer, Yearn.finance và Angle Protocol.

Balancer

Ngày 13/3, Balancer thông báo pool Euler Boosted USD (bb-e-USD) đã bị ảnh hưởng bởi vụ hack. Khoảng 11.9 triệu USD từ pool này đã được gửi đến Euler trong quá trình khai thác. Ngay sau tin tức, SubDAO khẩn cấp của Balancer đã tạm đình chỉ pool và chuyển sang chế độ bảo trì. Tuy nhiên, hơn 65% TVL của pool đã bị lấy cắp.

Do lỗi trong giao diện người dùng (UI) của ứng dụng, các nhà cung cấp thanh khoản không thể tiếp cận số tiền còn lại. Tuy nhiên, Balancer trấn an giao thức sẽ sớm khởi động giao diện người dùng mới để người dùng có thể rút tiền. “Không có pool nào khác bị thiệt hại”, Balancer nói thêm.

Angle Protocol

Theo thông báo trên Twitter Angle Protocol, dự án ước tính mất hơn 17 triệu USDC. Điều này có thể khiến stablecoin agEUR, được peg với đồng EUR, trở thành tài sản thế chấp dưới mức. Hiện dự án vẫn đang điều tra vụ việc và đưa ra bảng cân đối kế toán chi tiết. Quá trình mint và redeem agEUR đang bị tạm dừng nhưng người vay vẫn có thể trả nợ cho giao thức như bình thường.

Idle Finance

Idle Finance mất khoảng 5.9 triệu USD sau vụ hack Euler. Dự án đã tạm dừng hoạt động của pool Best Yield và Yield Tranches liên quan đến Euler để phòng tránh rủi ro. Idle Finance cũng công bố danh sách các pool bị ảnh hưởng và chuyển toàn bộ tiền lên giao thức Aave. 

các pool bị mất tiền
Các pool bị mất tiền. Nguồn: Idle Finance.

Yearn.finance

Theo DefiLlama, Yearn.finance chiếm hơn 423 triệu USD TVL. Nền tảng tiếp xúc gián tiếp với Euler thông qua Angle Protocol và Idle Finance và đã mất khoảng 1.38 triệu USD. Dự án cam kết sẽ đền bù các khoản nợ cho người dùng trong trường hợp Idle và Yearn không chi trả. 

Yield Protocol

Yield Protocol tiết lộ "pool thanh khoản mainnet của giao thức được xây dựng trên Euler". Công ty đã vô hiệu hóa mainnet, tạm dừng cho vay và điều tra vụ tấn công. Theo dự án, pool thanh khoản trên mainnet đã bị thiệt hại “dưới 1.5 triệu USD”.

InverseFinance

InverseFinance cho hay pool DOLA-bb-e-USD trên Balancer đã mất hơn 860,000 USD. Nhóm đang đang liên hệ với Balancer để lấy lại số tiền này cho người dùng.

SwissBorg

SwissBorg tiết lộ “một phần nhỏ trong chương trình Smart Yield Program đã bị ảnh hưởng” song không đáng kể do dự án đã kích hoạt quy trình quản lý rủi ro. Đội ngũ dự án cho biết sẽ bù đắp mọi tổn thất từ quỹ của mình và tiền của người dùng sẽ an toàn.

Trao đổi với Cointelegraph, Cyrus Fazel, nhà sáng lập SwissBorg tuyên bố giao thức đưa ra các chiến lược lợi nhuận dựa trên rủi ro, thời gian và APY. Do đó, SwissBorg đã đặt ra hạn chế đối với số tiền người dùng đầu tư vào Euler. Ông giải thích điều này giảm thiểu tổn thất đối với giao thức.

Các giao thức bị ảnh hưởng khác

Opyn, Mean, Sense và Harvest thừa nhận họ có thể đã bị ảnh hưởng bởi vụ hack song không tiết lộ thông tin chi tiết về số tiền đã bị mất. Điều này nâng tổng số giao thức bị ảnh hưởng lên 11, với khoản lỗ khoảng 37.6 triệu USD.

Euler Finance là giao thức vay hỗ trợ sử dụng các công cụ phái sinh liquid staking (LSD) như Coinbase Staked ETH (cbETH) hoặc Lido Staked ETH (stETH). 

Đọc thêm: Euler Finance bị hack 197 triệu USD

RELEVANT SERIES