SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

12 tỷ BUSD bị rút ròng trong 3 tháng

Theo CryptoSlate, 12 tỷ BUSD đã bị rút ròng khỏi các sàn giao dịch trong 3 tháng qua. Hiện số dư BUSD trên các sàn còn khoảng 10 tỷ BUSD.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 27 2023
Updated Feb 27 2023
3 min read
thumbnail

Đáng chú ý, gần 3 tỷ BUSD đã bị rút khỏi thị trường trong tuần đầu đồng stablecoin gặp FUD. Như Interlock đưa tin, ngày 12/2, Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) đã yêu cầu Paxos, đơn vị phát hành BUSD ngừng mint stablecoin. Cùng ngày, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đã gửi thư đến Paxos cáo buộc BUSD là chứng khoán.

Công ty cho phép người dùng redeem BUSD sang USD hoặc USDP theo tỷ lệ 1:1. Dữ liệu Glassnode cho thấy một lượng đáng kể BUSD đã được redeem trong tuần đầu tin xấu nổ ra. Trong vòng 8h, 290 triệu BUSD được quy đổi thành USD. Sau 7 ngày, khoảng 17.77% BUSD, tương đương hơn 2.8 tỷ BUSD đã rời khỏi thị trường.

coin98
Vốn hoá BUSD giảm mạnh trong 3 tháng qua. Nguồn: TradingView.

Tình hình của BUSD vào tuần trước cũng không khả quan hơn. Nguồn cung BUSD giảm 2.27 tỷ USD (18.2%) xuống còn 10.84 tỷ BUSD. Đồng thời, công ty phân tích blockhain Santiment tiết lộ các cá voi BUSD đang bán tháo đồng stablecoin, khiến thanh khoản sụt giảm mạnh. 

Ngày 22/2, BUSD có lúc giảm xuống mức 0.2 USD trên Binance sau khi cá voi thực hiện lệnh bán 647,000 USD. Tuy nhiên, BUSD đã nhanh chóng lấy lại peg 1 USD chỉ vài phút sau đó. 

Không rõ những diễn biến xấu của BUSD sẽ ảnh hưởng thế nào đến Binance và BNB Chain. Khi thông tin SEC gửi đơn kiện Paxos được công khai, CZ, nhà sáng lập Binance đã lên tiếng đính chính sàn giao dịch không chịu trách nhiệm phát hành BUSD và thương hiệu là liên kết duy nhất giữa Binance với stablecoin.

Ngày 22/2, như Interlock đưa tin, Paxos tiết lộ đang cân nhắc chấm dứt quan hệ hợp tác với Binance. "Quan hệ hợp tác với Binance không còn phù hợp với chiến lược hiện tại của chúng tôi", Charles Catscarilla, CEO Paxos chia sẻ. 

Trong khi đó, sự đi xuống của BUSD đã mở ra cơ hội cho các stablecoin đối thủ như USDC (Circle), USDT (Tether) và TUSD (TrueUSD). Tất cả đều ghi nhận xu hướng tăng trong 7 ngày qua.

Theo dữ liệu CryptoSlate, vốn hóa thị trường USDC tăng 827 triệu USD. Trong khi đó, TUSD tăng 131 triệu USD và USDT tăng 466 triệu USD. Trên Twitter ngày 17/2, CZ viết “bức tranh stablecoin đang thay đổi”.

CZ nhận định USDT là stablecoin được hưởng lợi lớn nhất với vốn hoá tăng từ 67.8 tỷ USD lên 70.1 tỷ USD. Theo DefiLlama, tỷ lệ thống trị USDT hiện đạt khoảng 55%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2021. Ông cũng lưu ý “vốn hoá BUSD đang chảy về phía USDT” và nhấn mạnh lại “BUSD không do Binance phát hành”.

Bên cạnh đó, stablecoin TUSD cũng bắt đầu phổ biến hơn. Santiment cho biết các đồng TUSD không hoạt động đang được chuyển lên sàn và nguồn cung TUSD trên các sàn giao dịch tiền mã hoá đã lần đầu tiên đạt 73% kể từ tháng 6/2021.

Đọc thêm: Stablecoin trên hệ sinh thái BNB Chain sẽ ra sao sau vụ FUD BUSD?

RELEVANT SERIES