SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

2023 - Năm của Wallet Wars

Nhiều năm qua, MetaMask vẫn là ví blockchain phổ biến nhất trên thị trường tiền mã hoá. Tuy nhiên, MetaMask còn một số vấn đề cần giải quyết, tạo điều kiện cho những dự án khác tăng cường cạnh tranh.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 21 2023
Updated Mar 04 2023
6 min read
thumbnail

Bên cạnh các vấn đề nổi cộm như bảo mật và lỗi giao dịch, trải nghiệm người dùng kém thân thiện là điều MetaMask và các nền tảng khác luôn loay hoay tìm cách giải quyết.

Mobile experience (trải nghiệm trên ứng dụng) là đặc điểm cốt lõi của mọi sản phẩm. Sau khi tinh thần này lan rộng, khái niệm Super App - siêu ứng dụng tích hợp đa chức năng - đã ra đời. Ý tưởng về Super App lần đầu xuất hiện ở Trung Quốc. Tại đây, WeChat được sử dụng cho mọi thứ, từ chia sẻ hình ảnh đến gọi taxi. 

Sự trỗi dậy của Super App

Tỷ phú Elon Musk từng tiết lộ tham vọng Super App khi mua lại Twitter. “Nó làm được mọi thứ, giống như hợp nhất Twitter, PayPal và nhiều ứng dụng khác cùng một giao diện tuyệt vời vậy”, Musk cho biết.

Còn với crypto Super App, người dùng có thể tương tác với người khác, giao dịch và liên kết với một loạt ứng dụng khác thông qua “cánh cổng” trung gian này. Chẳng hạn, MetaMask đã tích hợp tính năng swap ngay bên trong trình duyệt mở rộng.  

Tháng 1/2022, Coin98 Wallet đã nắm bắt xu hướng và nâng cấp thành Coin98 Super App. Thông qua giao diện mới, người dùng có thể truy cập ví non-custodial multichain để lưu trữ tài sản mã hoá, kết nối với sàn giao dịch phi tập trung, sử dụng cầu nối cross-chain và tham gia chương trình kiếm thưởng cùng nhiều sự kiện khác nhau.

coin98
Giao diện Coin98 Super App.

Tháng 4/2022, Argent Labs, một công ty khởi nghiệp ở Anh cũng đã đặt mục tiêu đưa khái niệm đó vào tiền mã hoá. Argent tạo ra dịch vụ đơn giản tích hợp đủ tính năng như mua, lưu trữ và giao dịch hơn 240 token trên Ethereum. 

Trước đây, công ty tập trung củng cố bảo mật và giảm phí giao dịch. Sau khi định hướng Super App, nền tảng mở rộng các dịch vụ tài chính phi tập trung, cho phép mua bất động sản mã hoá và truy cập game online. Năm 2022, Super App của Argent đã thu hút hơn 500,000 người dùng, cho thấy người dùng cũng hứng thú với các ứng dụng đa năng này.

Điều gì làm nên thành công của dự án?

Theo Qiao Wang, thành viên cốt lõi của Alliance DAO, ứng dụng thực sự chiến thắng khi có được nhiều người dùng nhất. MetaMask có khoảng 20 triệu người dùng đang hoạt động và đang giữ vị trí dẫn đầu.  

Ưu thế của MetaMask là được tích hợp với nhiều ứng dụng. Dù là Aave, Uniswap hay nền tảng game, người dùng đều cần thông qua MetaMask để sử dụng. Người dùng có thể truy cập một ứng dụng duy nhất và nhanh chóng kết nối với những ứng dụng Web3 khác. 

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa phần thắng thuộc về STEPN và cuộc chiến siêu ứng dụng đã kết thúc. Nhiều dự án với cơ sở người dùng lớn đã và đang xây dựng nền tảng giao dịch cho riêng mình. Chẳng hạn, nền tảng Move-to-Earn STEPN, đã xây dựng marketplace trên ứng dụng để phục vụ hơn 300,000 người dùng.

coin98
STEPN có marketplace riêng trong ứng dụng.

Do đó, Wang cho rằng những sàn giao dịch phi tập trung như Uniswap hoàn toàn có thể phát triển ứng dụng ví riêng để tối ưu trải nghiệm người dùng. Khi đó, các dự án ở mọi lĩnh vực khác nhau, không chỉ dự án ví, có khả năng sẽ bước vào cuộc chiến Super App đang ngày càng nhộn nhịp.

Theo Wang, các nhà phát triển cần hướng đến những sản phẩm có tính ứng dụng cao như game và mạng xã hội để tạo ra cơ sở người dùng ngay từ khi phát hành. Lượng người dùng đó sẽ góp phần tạo nên lợi thế khi dự án có kế hoạch làm ví hoặc Super App. 

Bên cạnh đó, vị trí địa lý là yếu tố dự án cần quan tâm để thu hút thêm khách hàng. WeChat có giao diện phù hợp với người Trung Quốc. Điều này khó nhận thấy ở Mỹ bởi vì phân khúc khách hàng của hai quốc gia hoàn toàn khác nhau. Một số người dùng phương Tây thậm chí phàn nàn giao diện của Trung Quốc “quá rối rắm” và “nhồi nhét nhiều tính năng”. Tuy nhiên, đây chính là khác biệt văn hoá giữa hai nước và các đội ngũ cần chú ý để đánh vào đúng đối tượng khách hàng.

coin98
Giao diện WeChat có thể không phù hợp với người dùng phương Tây.

Một trong những điều người dùng chú trọng nhất khi tương tác với các ứng dụng phi tập trung là minh bạch và an toàn. Mỗi khi ký xác nhận giao dịch, họ cần có một số cảnh báo để ngăn họ khỏi bị lừa đảo, phishing attack hay xâm phạm hợp đồng thông minh. 

Đầu năm 2022, MetaMask từng bị phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng làm rò rỉ IP của người dùng. Bằng cách gửi NFT cho người dùng ví MetaMask, hacker có thể lấy được địa chỉ IP của người dùng. Các tác nhân độc hại có thể lấy thông tin như vị trí địa lý và các địa điểm thường xuyên truy cập. Người dùng cũng có nguy cơ bị đánh cắp tài sản tiền mã hoá.

Tháng 12/2022, mối lo ngại này lại được dấy lên khi MetaMask thông báo sẽ lưu trữ thông tin on-chain trong 7 ngày. Một số người dùng lo ngại tính bảo mật và phi tập trung của mạng lưới sẽ bị ảnh hưởng sau quyết định trên. Trong khi đó, MetaMask khẳng định việc thu thập dữ liệu sẽ bảo vệ người dùng và giúp dự án hiểu rõ sở thích của họ.

Nhiều dự án ví đã bắt đầu chú ý đến tầm quan trọng của bảo mật và phát triển công cụ phát hiện dấu hiệu đáng ngờ. Tuy nhiên, tính đến nay, chưa có sản phẩm nào thực sự hoàn thiện. Khi 2022 - năm của số vụ hack kỷ lục khép lại, mặt trận bảo mật và quyền riêng tư càng cần được chú trọng hơn bao giờ hết.

RELEVANT SERIES