SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị trường hoảng loạn khi 3 ngân hàng Mỹ liên quan tới crypto đóng cửa trong tuần

Sáng 13/3, sau thông tin FED tung ra gói cứu trợ 25 tỷ USD cho ngân hàng gặp khó khăn vay, cả thị trường crypto đã phục hồi, xóa sạch các khoản lỗ trước đó. 
Avatar
tranhtnn
Published Mar 13 2023
Updated Mar 13 2023
5 min read
thumbnail

Ở tuần hai tháng 3, có đến 3 ngân hàng Mỹ cung cấp các hoạt động chuyển đổi, mua bán giữa fiat và tài sản kỹ thuật số phải đóng cửa là Silvergate Bank, Silicon Valley Bank và Signature Bank. Theo đó, thị trường crypto chịu ảnh hưởng tiêu cực vì nhiều công ty tiền mã hoá gửi tiền ở các ngân hàng này.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 2 được công bố ở mức 3.6%, cao hơn dự đoán là 3.4%. Đây là tin tức tích cực cho thị trường crypto. 

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Tính đến ngày 11/3, cả thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá thị trường bốc hơi gần 100 tỷ USD. Bitcoin lao dốc từ 23,500 USD về 20,000 USD, các altcoin có mức giảm từ 10-20%.

crypto 11 3
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Tuy nhiên, sau khi gói cứu trợ của FED được đưa ra, cả thị trường crypto hồi phục ngoạn mục. Bitcoin tăng gần 10% lên mức 22,350 USD, Ethereum tăng khoảng 8% vượt ngưỡng 1,600 USD trong 24h qua.

crypto 13 3
Thị trường crypto trong 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Kava (KAVA) ở mức 30.7%, LEO Token (LEO) ở mức 14.1% và Aptos (APT) ở mức 6.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là SingularityNET (AGIX) ở mức -21.1%, OKC (OKT) ở mức -19.6% và Dash (DASH) ở mức -18.3%.

Đến trưa ngày 13/3, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 49 (trung lập), tăng 16 điểm trong 24h qua và tăng 1 điểm so với tuần trước.

sợ hãi và tham lam 13 3
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tin tức nổi bật trong tuần

Silvergate tạm ngừng hoạt động

Theo thông báo của công ty ngày 8/3, Silvergate Bank sẽ tạm ngừng hoạt động theo quy định và bắt đầu thanh lý tài sản. Ngân hàng không cho biết liệu họ có kế hoạch nộp đơn phá sản hay không. Silvergate xác nhận sẽ hoàn trả toàn bộ tiền gửi của khách hàng. Ngoài ra, họ đang tìm cách giải quyết các khiếu nại và đảm bảo giá trị công nghệ độc quyền cũng như tài sản thuế.

Công ty cho hay họ đưa ra quyết định này sau "những quy định và sự kiện xảy ra trong ngành gần đây" song không nêu rõ lý do cụ thể. FTX là khách hàng lớn nhất của Silvergate. Sau khi FTX phá sản, tâm lý hoang mang đã khiến người dùng rút hơn 8 tỷ USD khỏi Silvergate vào cuối năm 2022. Ngoài ra, báo cáo quý IV cho thấy ngân hàng đã lỗ ròng 1 tỷ USD.

Silicon Valley Bank đàm phán bán lại công ty

Ngày 10/3, theo CNBC đưa tin, SVB Financial - công ty mẹ của Silicon Valley Bank đang đàm phán bán lại công ty. Silicon Valley Bank (SVB) thừa nhận nỗ lực huy động vốn của ngân hàng đã thất bại. Các tổ chức tài chính lớn đang xem xét mua lại SVB. 

SVB đã bán toàn bộ danh mục trái phiếu trị giá 21 tỷ USD và dẫn đến khoản lỗ gần 1.8 tỷ USD (vì giá trái phiếu sẽ giảm khi lãi suất tăng). Hơn nữa, gần đây, Moody's Investors Service đã hạ mức đánh giá tín nhiệm của SVB do vấn đề về thanh khoản và huy động vốn.

Do tất cả những vấn đề trên, SVB đang cố gắng huy động 2.25 tỷ USD vốn mới bao gồm 1.25 tỷ USD thông qua cổ phiếu phổ thông, 500 triệu USD phát hành riêng lẻ từ công ty cổ phần tư nhân General Atlantic và 500 triệu USD từ cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi bắt buộc. Song tất cả đều thất bại.

Như Interlock đưa tin, cổ phiếu của Silicon Valley Bank đã giảm hơn 60%, xóa sạch khoảng 80 tỷ USD khỏi thị trường. SVB đã giảm mạnh từ khoảng 265 USD xuống mức mức gần 80 USD chỉ trong thời gian ngắn.

Ngân hàng Signature bị chính quyền Mỹ buộc đóng cửa

Sau khoảng thời gian dài gặp khó khăn, ngày 13/3, ngân hàng nổi tiếng “thân thiện với crypto” Signature Bank đã bị chính quyền Mỹ buộc đóng cửa, trở thành ngân hàng Mỹ thứ 3 sụp đổ trong một tuần trở lại đây. 

Signature là một trong 3 ngân hàng lớn ở Mỹ hỗ trợ crypto. Signature bắt đầu cung cấp dịch vụ tiền mã hoá từ năm 2018 và ra mắt mạng lưới thanh toán Signet một năm sau đó. Signet trở nên phổ biến trong thị trường với khách hàng trải dài từ các sàn giao dịch, nền tảng lưu ký, công ty đào coin, quỹ phòng hộ… Một số công ty từng sử dụng dịch vụ của Signature từ 2019 bao gồm FTX, Coinbase và Circle. 

Đến ngày 13/12, Signature nắm giữ hơn 88.6 tỷ USD tài sản. Một phần trong đó đến từ các tổ chức tiền mã hóa như Paxos, Coinbase. 

Đọc thêm: Crypto đang lặp lại thảm họa năm 2018?

RELEVANT SERIES