SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Gần 60 tỷ USD bị rút khỏi ba ngân hàng lớn ở Mỹ

Trong quý I/2023, có gần 60 tỷ USD tiền gửi bị rút khỏi ba ngân hàng lớn ở Mỹ. Theo đó, những người gửi tiền đang tìm kiếm các giải pháp thay thế tốt hơn, có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn cho khoản tiền tiết kiệm.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 20 2023
Updated Sep 28 2023
2 min read
thumbnail

Theo Financial Times đưa tin, trong 3 tháng qua, ba ngân hàng lớn tại Mỹ (Charles Schwab, State Street và M&T) đã chứng kiến dòng tiền bị rút ra khoảng 60 tỷ USD. Dòng tiền chảy khỏi các ngân hàng ngày càng gia tăng sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank. Đây là lần đầu tiên tiền trong tài khoản ngân hàng bị rút ra với tốc độ nhanh kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong 3 tháng qua, các khoản tiền gửi của ngân hàng Schwab đã giảm 41 tỷ USD xuống 325.7 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng tiền gửi đã giảm 30%.

Trong khi đó, tổng tiền gửi của ngân hàng lưu ký State Street giảm 5% trong quý I xuống 224 tỷ USD. Đồng thời, tiền gửi của M&T Bank cũng giảm 3% từ 163.5 tỷ USD vào cuối năm 2022 xuống còn 159.1 tỷ USD.

Ảnh: LaTimes

Những người gửi tiền được cho là đang tìm kiếm các giải pháp thay thế tốt hơn, có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn cho khoản tiền tiết kiệm. Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ, người gửi tiền ở Mỹ đã rút tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng (có lãi suất thấp) và đổ vào những sản phẩm khác trả lãi cao hơn như quỹ thị trường tiền tệ hay trái phiếu Kho bạc.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, lãi suất trung bình của các ngân hàng đối với các tài khoản tiết kiệm hiện ở mức 0.24% APY. Trong khi đó, trái phiếu kho bạc ngắn hạn tạo ra lợi suất hơn 5%, phù hợp với tỷ lệ chuẩn 4.75-5% của Cục Dự trữ Liên bang. 

Trong khi đó, ngân hàng Schwab báo cáo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng của Wall Street nhưng ngừng kế hoạch mua lại cổ phiếu. Schwab trả lãi suất 0.45% cho tiền gửi và hậu quả là khách hàng đã rút tiền ra nhanh đến mức ngân hàng này phải đi vay với chi phí cao để đáp ứng.

Tiền gửi ngân hàng giảm nhưng quy mô các quỹ thị trường tiền tệ của Schwab trong quý I lại tăng 30% so với cuối năm ngoái, lên 358 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, quy mô của các quỹ này tăng 150%.

Đọc thêm: Nguyên nhân thị trường sập mạnh ngày 19/4.

RELEVANT SERIES