SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

90% doanh nghiệp sử dụng công nghệ blockchain

Khảo sát từ Casper Labs cho thấy tốc độ ứng dụng công nghệ blockchain của doanh nghiệp ở Mỹ, Anh và Trung Quốc sẽ tăng nhanh trong năm tới.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 13 2023
Updated Mar 27 2024
4 min read
thumbnail

Năm 2022 của không gian crypto đã kết thúc với một loạt sóng gió. Dù vậy, điều đó không ngăn cản mối quan tâm của người dùng và doanh nghiệp đối với blockchain.

Kết quả thăm dò từ Casper Labs và Zogby Analytics cho thấy thái độ tích cực với việc áp dụng blockchain trong doanh nghiệp. Cuộc khảo sát được thực hiện thông qua 603 người có cấp bậc quan trọng trong các công ty Mỹ, Anh và Trung Quốc.

Gần 90% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã triển khai công nghệ blockchain trong hoạt động kinh doanh. 87% trong số đó có kế hoạch đầu tư vào blockchain trong năm tới.

Xu hướng này thể hiện rõ nhất ở Trung Quốc. Khoảng một nửa số người được hỏi dự định đầu tư trong blockchain vào năm 2023. Ngoài ra, dữ liệu tổng hợp Whitepaper chỉ ra hơn 1,400 doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực blockchain.

Một mặt, chính quyền Trung Quốc bày tỏ quan điểm phản đối tiền mã hóa. Mặt khác, giới chức nước này có nhiều bước tiến liên quan đến blockchain, NFT và tiền mã hóa của ngân hàng trung ương (CBDC).

Chính phủ Trung Quốc đã đưa blockchain vào chương trình nghị sự quốc gia chính thức. Tháng 10/2022, Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuyên bố sẽ ưu tiên “điện toán đám mây, blockchain và AI” để cải thiện quản lý dữ liệu và dịch vụ chính phủ. Ngày 28/12, Trung Quốc thông báo ra mắt marketplace NFT quốc gia đầu tiên.

Ralf Kubli, thành viên hội đồng quản trị Casper Association cho biết các công ty vẫn đánh giá cao giải pháp blockchain bất chấp những biến cố lớn gần đây và mùa đông tiền mã hóa kéo dài. Trong bối cảnh kinh tế suy yếu, 81% người tham gia dự đoán ngân sách cho mảng công nghệ sẽ tăng trong năm 2023.

“Thật đáng mừng khi các doanh nghiệp nhận ra blockchain là giải pháp chứ không phải đối thủ cạnh tranh”, Kubli chia sẻ.

Medha Parlikar, đồng sáng lập của Casper Labs cho biết áp dụng công nghệ mới trong kinh doanh là động lực chính đưa chúng trở thành xu hướng chủ đạo. Blockchain cũng không ngoại lệ. Theo Parlikar, các doanh nghiệp Phố Wall đang nhận ra blockchain không sinh ra để phá bỏ và thay thế hệ thống công nghệ hiện tại của họ. Trái lại, blockchain giúp họ hoạt động hiệu quả hơn với cơ sở hạ tầng hiện có.

“Báo cáo này củng cố những gì chúng tôi đã tận mắt chứng kiến: mọi người quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào blockchain. Họ chỉ cần có kiến thức và công cụ phù hợp để biến điều đó thành hiện thực”, Parklikar tuyên bố.

Doanh nghiệp chủ yếu tận dụng hai đặc tính chính của blockchain: bảo mật (42%) và chống sao chép (42%). Những công ty thiên về mảng công nghệ thông tin sử dụng blockchain trong quy trình công việc nội bộ (40%), hiệu quả chuỗi cung ứng (34%) và phát triển phần mềm (30%).

Kubli nhận xét năm 2023 sẽ là giai đoạn quan trọng đối với việc mở rộng áp dụng công nghệ blockchain. Kubli nhấn mạnh tầm quan trọng của blockchain trong cung cấp các giải pháp thực sự cho các vấn đề trong thế giới thực và tạo ra giá trị lâu dài.

Tuy nhiên, các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nắm bắt được khái niệm blockchain. Dù phần lớn cảm thấy tự tin vào kiến thức của mình (73%), 54% người được hỏi cho rằng blockchain và tiền mã hóa là một.

Casper Labs nhận định rào cản lớn nhất của quá trình phổ biến blockchain là kiến thức hạn chế của các nhà phát triển, thiếu công cụ, khả năng tương tác và thái độ hoài nghi đối với crypto. Hầu hết người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ sẵn sàng cởi mở với công nghệ này hơn nếu hiểu rõ cách các đồng nghiệp sử dụng blockchain.

Tiếp cận kiến thức về tiền mã hóa và blockchain từ lâu đã là thách thức và rào cản đối với công chúng. Cuộc thăm dò của Casper Labs cho thấy cơ hội lớn và cả những vấn đề lớn cần giải quyết.

Đọc thêm: FED cho phép ngân hàng sử dụng crypto.

RELEVANT SERIES