SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Aliniex hỗ trợ OneID; Người dùng của ​Farcaster tăng 400%; Donald Trump xem CBDC và AI là mối nguy hiểm

Ngày 6/2, thị trường crypto xanh nhẹ, vốn hoá tăng khoảng 6 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 42,700 USD, Ethereum tăng hơn 1% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Feb 06 2024
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Bittensor (TAO) ở mức 12.3%, Tezos (XTZ) ở mức 11.4% và Optimism (OP) ở mức 7.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Ronin (RON) ở mức -25.3%, Internet Computer (ICP) ở mức -3.2% và Flare (FLR) ở mức -2.4%.

crypto 6 2
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 64 (tham lam), tăng 4 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Bitcoin ETF của BlackRock và Fidelity lọt top 10 ETF toàn cầu

Theo báo cáo của Morningstar, quỹ spot Bitcoin ETF của BlackRock và Fidelity đã leo lên top 10 ETF có giá trị tài sản ròng lớn nhất trong tháng 1.

Đáng chú ý, iShares Bitcoin Trust (IBIT) của BlackRock và Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC) của Fidelity đều chỉ mới hoạt động từ ngày 11/1. Như vậy, các quỹ này đã đạt được cột mốc trên chỉ sau tổng cộng 14 ngày giao dịch.

Dữ liệu của YCharts ngày 31/12/2023 cho thấy Mỹ có hơn 3,100 ETF. Trang Morningstar đã tính toán các khoản tiền gửi và rút trong tháng 1. IBIT và FBTC lần lượt ghi nhận tài sản ròng 2.7 tỷ USD và 2.3 tỷ USD.

top 10 etf
Top 10 ETF tính theo giá trị tài sản ròng. Nguồn: Morningstar.

"Chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ thấy ngày này", Nate Geraci, Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư ETF Store, chia sẻ trên Twitter. Trong bài đăng Twitter khác, Geraci cho biết BlackRock và Fidelity đang có sự cạnh tranh sát sao với nhau trong số 9 Bitcoin ETF.

Bên cạnh đó, Geraci đặt kỳ vọng vào các ETF của ARK Invest và Bitwise với tài sản được quản lý đều vào khoảng 650 triệu USD. Ông dự đoán họ sẽ đạt 1 tỷ USD tài sản trong “tương lai không xa”.

Eric Balchunas, nhà phân tích thuộc Bloomberg Intelligence đồng tình rằng ETF của Blackrock và Fidelity có hiệu suất tốt nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Ông nhấn mạnh 2 quỹ đã duy trì dòng vốn ấn tượng bất chấp giá Bitcoin biến động trong tháng qua.

Phiên bản mới của Solana Mobile đạt 60,000 lượt đặt hàng

Theo Decrypt, sản phẩm Solana Saga 2.0 đạt 60,000 lượt đặt hàng. Những người dùng Solana Saga Mobile đã được snapshot hôm 6/2.

Thế hệ tiếp theo của dòng điện thoại phục vụ giao dịch tiền mã hóa Solana Mobile Saga đã đạt 60,000 đơn đặt hàng.

solana moblie
Phiên bản Solana Saga Mobile đầu tiên chạy trên hệ điều hành Android. Ảnh: Decrypt.

Ngày 16/1, Solana đã công bố phiên bản kế nhiệm cho chiếc điện thoại tiền mã hóa đình đám, Solana Mobile Saga. Phiên bản mới có giá thành rẻ hơn, khoảng 450 USD.

“Phản hồi dành từ người dùng Solana Mobile thật đáng kinh ngạc. Kể từ khi ra mắt Chapter 2, chúng tôi đã có hơn 60,000 đơn đặt trước.”

Donald Trump xem CBDC và AI là ‘mối nguy hiểm đáng sợ’

Ngày 3/2, Donald Trump - Cựu Tổng thống Mỹ kiêm ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa lên tiếng cảnh báo về CBDC và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Cụ thể, trong buổi phỏng vấn với biên tập viên Maria Bartiromo của đài Fox Business, Donald Trump nhận định AI là "thứ nguy hiểm và đáng sợ". Ông lo ngại rằng công nghệ deepfake - kỹ thuật tạo ra video giả mạo có thể được sử dụng cho mục đích xấu như giả mạo người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm hay thao túng chiến tranh, gây hoang mang và chia rẽ các quốc gia.

"Có người từng sử dụng hình ảnh của tôi để quảng cáo sản phẩm mà tôi chưa bao giờ dùng. Những video ấy tinh vi đến mức tôi còn không nhận ra đó là deepface. Điều này thật đáng sợ, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng mà ta không thể lường trước".
Donald Trump

"Chúng ta cần phải có biện pháp giải quyết vấn đề này ngay lập tức. AI có lẽ là thứ nguy hiểm nhất hiện nay vì chưa ai có giải pháp thực sự để ngăn chặn những tác động tiêu cực của nó”, Ông Trump phát biểu.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn, vị cựu Tổng thống Mỹ tiếp tục tấn công CBDC và gọi đồng tiền kỹ thuật số này là “thứ rất nguy hiểm”.

CBDC là phiên bản mã hóa của tiền pháp định được phát hành và quản lý bởi ngân hàng trung ương. Mặc dù không có đề xuất từ Cục Dự trữ Liên bang FED về CBDC, đây vẫn là vấn đề nóng với chính trị Mỹ, nhất là trong quá trình tranh cử.

Sàn giao dịch Aliniex hỗ trợ OneID

Ngày 5/2, sàn giao dịch Aliniex thông báo hợp tác với OneID, đơn vị định danh multichain trên Web3.

Theo thông báo ngày 5/2, Aliniex sẽ tích hợp bộ công cụ Inspect SDK của OneID. Người dùng có thể sử dụng OneID để chuyển tài sản kỹ thuật số giữa nền tảng sản giao dịch tập trung như Aliniex đến địa chỉ ví phi tập trung.

Aliniex đã trở thành sàn giao dịch tập trung đầu tiên tích hợp OneID nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Dự án cho biết sẽ đưa thêm nhiều đối tác để người dùng có thể nhận được nhiều lợi ích hơn từ OneID.

Số người dùng hoạt động hàng ngày của ​Farcaster tăng 400%

Trong tuần đầu tháng 2, sau khi giới thiệu “frames” trên ứng dụng truyền thông xã hội Warpcast, giao thức Farcaster đã thu hút được gần 25,000 người dùng hoạt động hàng ngày, tương đương 400%.

Theo Dune Analytics, từ ngày 28/1 đến 3/2, người dùng hoạt động hàng ngày trên Farcaster đã tăng từ khoảng 5,000 lên hơn 24,700 nhờ vào cơn sốt “frames””.

farcaster user
Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên Farcaster đã tăng 400%. Nguồn: Dune Analytics.

Trước đó, vào ngày 27/1, giao thức xã hội phi tập trung Farcaster đã ra mắt Frame. Đây là cải tiến mới cho phép người dùng tương tác với các liên kết và ứng dụng bên ngoài mà không cần rời khỏi ứng dụng Warpcast.

Tính đến ngày 3/2, số lượng người dùng mới hàng ngày đạt mốc 2 triệu user, tăng hơn 1,000% so với khoảng 200,000 user của tuần trước đó.

Các frames cho phép người dùng mint NFT, thực hiện giao dịch, đọc các bài đăng trên blog bên ngoài và trả lời khảo sát mà không cần phải ký giao dịch hoặc rời khỏi ứng dụng.

RELEVANT SERIES