SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Aztec ra mắt công nghệ ZK Hybrid

Ngày 4/5, Aztec Labs tiết lộ trên Twitter đang phát triển phiên bản zk rollup hybrid để triển khai các hợp đồng thông minh một cách riêng tư và tăng cường khả năng mở rộng.
Avatar
uyntran.web3
Published May 05 2023
Updated May 05 2023
2 min read
thumbnail

Các nhà phát triển cho hay layer 2 này sẽ tích hợp hợp đồng thông minh công khai và riêng tư trong một bản zk rollup duy nhất. Đây là một trong những điểm khác biệt lớn giữa Aztec và các công nghệ zk khác.

Joe Andrews, đứng đầu bộ phận sản phẩm của Aztec Protocol, cho hay công ty đang cố gắng xây dựng layer bảo mật tương tự Ethereum. “Tôi thấy Ethereum và các rollup khác giống như thế này: Đây là yêu cầu giao dịch của tôi, vui lòng thực hiện nó ngoài chuỗi và tạo bằng chứng cho thấy bạn đã thực hiện đúng”, ông nói.

Theo Aztec, zkEVM chưa hẳn là phương án tối ưu nhất vì tính năng riêng tư hóa giao dịch của người dùng không tương thích với EVM. Đó là lý do dự án phát triển layer 2 theo hướng hoàn toàn khác. Sự kết hợp giữa công khai và riêng tư vào một rollup duy nhất cho phép người dùng: 

  • Bỏ phiếu kín trong các DAO công khai
  • Chơi game trong các nhóm kín trên các game công khai
  • Giao dịch riêng tư trên AMM công khai

Trên Aztec, hệ thống sẽ đưa bằng chứng cho thấy một giao dịch đã được thực hiện và lưu dữ liệu vào danh sách giao dịch tiếp theo của người dùng. Như vậy, giao dịch chỉ diễn ra trên thiết bị của người dùng, không giống như các zk rollup khác.

“Những gì nó làm là mở rộng không gian thiết kế cho bạn. Bạn có thể xây dựng các ứng dụng riêng tư và yêu cầu ẩn thông tin khi cần thiết”, Zachery Williamson, Giám đốc Công nghệ Aztec nói.

coin98
Lộ trình phát triển testnet của giải pháp mới. Nguồn: Aztec.

Để đảm bảo hợp đồng thông minh riêng tư, dự án cũng đang phát triển ngôn ngữ lập trình riêng với tên gọi “Noir”. Noir có nguồn mở hoàn toàn và giúp Aztec chủ động trong việc triển khai các công cụ mới cho cộng đồng. Hiện người dùng có thể triển khai các hợp đồng riêng tư trên hệ thống cục bộ của Aztec.

Đội ngũ dự án dự kiến công bố testnet cục bộ cho các nhà phát triển vào quý III tới. Testnet công khai sẽ được ra mắt vào năm 2024.

Đọc thêm: Layer 2 Linea ra mắt chương trình odyssey.

RELEVANT SERIES