SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bản sao của GMX xuất hiện hàng loạt theo trend Real Yield

Xu hướng Real Yield xuất hiện và nhiều bản sao của GMX mọc trên các chain khác nhau.
Avatar
thuyenpna
Published Feb 02 2023
Updated Feb 06 2023
5 min read
thumbnail

Real Yield là giải pháp có thể giúp vực dậy được Defi và được dự đoán là một trong những xu hướng thu hút dòng tiền sắp tới. Các giao thức phải đảm bảo nguồn doanh thu sao cho cao hơn tốc độ lạm phát và chi phí hoạt động. Đồng thời đem lại lợi ích cho token holder và nhà cung cấp thanh khoản.

Các giao thức Defi đa phần sẽ khuyến khích người dùng với mức APR, APY có thể lên đến hàng nghìn phần trăm. Lúc này, token dùng để trả thưởng cho nhà đầu tư tăng, khiến tốc độ lạm phát tăng. Khi đó, nhà đầu tư sẽ bán ngay ra stablecoin hoặc các tài sản khác. Điều này vô tình tạo ra một áp lực bán vô cùng lớn lên token của dự án. Các nhà đầu tư sau cùng sẽ là người chịu thiệt hại nặng nề khi giá token dự án giảm.

GMX dẫn đầu trend Real Yield 

GMX hiện đang dẫn đầu trong xu hướng Real Yield. GMX là sàn giao dịch perpeptual top 1 trên Arbitrum và Avalanche. Đây đều là hai blockchain có phí giao dịch rẻ và tốc độ giao dịch cao. 

Layer 2 nói chung và Arbitrum nói riêng đang thu hút dòng tiền và lượng người dùng đáng kể khi Arbitrum đã vươn lên vị trí thứ 5 trong các chain có TVL cao nhất. GMX đã lựa chọn đúng đắn khi rời bỏ BNB Chain để chuyển hẳn sang hai hệ sinh thái này.

Ra mắt vào tháng 9/2021, TVL và doanh thu của giao thức có mức tăng trưởng ổn định, mặc bối cảnh thị trường Defi và tiền mã hoá có sự sụt giảm đáng kể. Đáng lưu ý, vào tháng 11/2022 ngay sau sự cố FTX, các nhà đầu tư mất lòng tin vào sàn CEX và chuyển sự chú ý sang các sàn DEX. Lúc này, GMX có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu với khoảng 5 triệu USD. 

coin98
Phí và doanh thu theo tháng của GMX, doanh thu trong tháng 11 tăng trưởng vượt bậc. Nguồn: DefiLlama.

Phần phí thu được trả bằng ETH và AVAX, điều này giúp GMX có thể duy trì và phát triển bền vững đúng với tiêu chí real yield. Dự án sẽ chia doanh thu cho hai đối tượng đóng góp cho dự án, cho các LP (nhà cung cấp thanh khoản) và chủ sở hữu GMX.

Đặc biệt, việc phân bổ doanh thu tập trung chủ yếu ở hệ Arbitrum vì holder và nhà cung cấp thanh khoản nhận được phần thưởng là ETH khi hoạt động trên Arbitrum. Đây cũng một phần nhờ vào kỳ vọng retroactive trong tương tai của hệ này.    

coin98
Doanh thu theo tháng của GMX trên 2 hệ Arbitrum và Avalanche. Nguồn: DefiLlama.

Tính đến ngày 2/2, giá GMX đã tăng 156% từ mức giá đáy 26 USD, thuộc top các token hồi phục mạnh sau sự kiện FTX sụp đổ. 

Hàng loạt bản sao được sinh ra

Mô hình real yield đã có từ lâu trong lĩnh vực tài chính truyền thống. Trong Defi, GMX là dự án tiên phong trong ngách phái sinh và đã có những thành tựu khiến nhiều dự án khác muốn tiếp bước. Do vậy, các nhà phát triển triển khai mảng này trên nhiều hệ sinh khác nhau để xây dựng hệ sinh thái đó lớn mạnh hơn, thu hút dòng tiền về hệ. 

Đầu tiên có thể kể đến là Dopex (DPX) được triển khai trên bốn hệ nhưng TVL trên Arbitrum vượt trội hơn hẳn trên Avalanche, BNB Chain, Ethereum. Bất cứ người dùng nào đều có thể kiếm được lợi nhuận, như phí bảo hiểm, các token phần thưởng DPX như gói kích thích được phân bổ mỗi quý nhằm thúc đẩy tính thanh khoản trong giao thức.

Tiếp theo, Gains Network (GNS) phát triển giao thức trên hai hệ và TVL trên Arbitrum cũng gần gấp đôi TVL trên Polygon. Giao dịch trên nền tảng hỗ trợ đòn bẩy lên đến 1000 lần. Tính đến thời điểm viết bài, giao thức hỗ trợ gần 16 tỷ USD khối lượng giao dịch, thu được 18.3 triệu USD tiền phí giao dịch, theo Dune Analytics.

coin98
Tổng phí giao dịch thu được của GNS. Nguồn: Dune Analytics.

Kế tiếp là OPX Finance được fork từ GMX, khởi chạy trên Optimism, đối thủ layer 2 đáng gờm của Arbitrum. Nền tảng hỗ trợ đòn bẩy 30 lần và cũng sử dụng dữ liệu giá từ oracle Chainlink. Khởi chạy từ tháng 11/2022, giao thức có TVL gần 660 triệu USD, hỗ trợ gần 23 triệu USD giao dịch, phí thu được là 54.5 nghìn USD.

Trên Fantom, có Mummy Finance (MMY), đạt 8.95 triệu USD TVL, theo DefiLlama. Đây là nền tảng phái sinh lớn nhất hiện tại trên hệ này. 

Ngoài ra, còn có MetaVault Trade (MVX) trên Polygon, hỗ trợ đòn bẩy 30 lần với mức phí thấp, rủi ro được giảm tối thiểu, đảm bảo lợi ích cho người dùng tương tự các giao thức trên. TVL trên Polygon khá bé, chỉ đạt 5.79 triệu USD. Tuy nhiên dự án cũng được đánh giá hoạt động đúng các tiêu chí real yield và thu hút dòng tiền về hệ Polygon.

Xu hướng Real Yield hướng đến việc tiếp cận bền vững và lâu dài cho các giao thức Defi. Đây là sẽ một miếng bánh hấp dẫn với các nhà đầu tư trong thời gian này. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng sẽ thành công như GMX, các nhà đầu tư cần quan sát và nghiên cứu kỹ nguồn doanh thu thực từ dự án trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Đọc thêm: Cuộc chiến giữa VC để chọn cầu nối cho Uniswap.

RELEVANT SERIES