SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Biden: Hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn an toàn

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng hệ thống ngân hàng vẫn an toàn sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank.
Avatar
quynhnt
Published Mar 13 2023
3 min read
thumbnail

Phát biểu của Biden được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng đang nổ tại Mỹ. Theo đó, một số ngân hàng lớn có mối quan hệ tiếp xúc với các công ty crypto như Silvergate, Silicon Valley và Signature đều đồng loạt đóng cửa vì nguồn vốn ngày càng suy yếu.  

“Người Mỹ có thể tin tưởng rằng hệ thống ngân hàng vẫn an toàn. Tất cả các khách hàng đã gửi tiền vào các ngân hàng này có thể yên tâm về việc sẽ được bảo vệ và có quyền truy cập vào tiền của họ kể từ hôm nay”, Biden cho biết.

Phát biểu của Biden và một số hành động của các cơ quan quản lý được công bố vào cuối tuần qua. Đây là một nỗ lực nhằm ngăn chặn hoạt động rút tiền ồ ạt của người dùng tại ngân hàng. Các cơ quan tài chính tại Mỹ đảm bảo sẽ hoàn trả đầy đủ tiền gửi của khách hàng tại Silicon Valley và Signature.

Bên cạnh đó, Biden cũng khẳng định rằng người nộp thuế sẽ không phải chịu bất kỳ thiệt hại nào về những gì đang diễn ra với ngân hàng Mỹ. Tiền gửi sẽ có sẵn cho người sử dụng lao động và doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng. Trong khi đó các nhà đầu tư sẽ không nhận được hỗ trợ tương tự của chính phủ. 

“Các hành động mà chúng tôi thực hiện hôm nay nhằm mục đích hạn chế hậu quả của việc người gửi rút tiền khỏi ngân hàng Silicon Valley và Signature. Đồng thời điều này sẽ làm giảm bất kỳ tác động lây lan nào có thể xảy ra,” Cục Dự trữ Liên bang, Bộ Tài chính và Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang cho biết trong một tuyên bố.  

Silicon Valley Bank đã bị cơ quan quản lý ở California đóng cửa vào ngày 10/3 sau khi ngân hàng này không đáp ứng được nhu cầu rút tiền gia tăng đột biến của khách hàng. Đến ngày 12/3, cơ quan quản lý ở New York tiếp tục đã tịch thu tài sản của Signature Bank để bảo vệ người dùng. Cả hai ngân hàng này đều có dịch vụ tập trung vào tiền mã hóa và tiếp xúc với các công ty lớn trong ngành. 

Sau tuyên bố của tổng thống Biden, thị trường tiền mã hóa đã phản ứng tích cực khi Bitcoin tăng vọt lên ngưỡng 24,000 USD. 

thị trường crypto
Thị trường crypto sáng ngày 14/3. Nguồn: Coin360.

Chỉ trong 24h, BTC tăng 18% và hiện đang được giao dịch 24,202 USD. Trong khi đó, Ethereum cũng chứng kiến mức tăng trưởng gần 7% và giá ETH hiện tại là 1,676 USD.

thanh lý crypto
Thanh lý crypto trong 24h qua. Nguồn: Coinglass.

Trong 24 giờ qua, có 67,247 nhà giao dịch bị thanh lý với tổng số tiền là 246.71 triệu USD. Tài sản thanh lý chủ yếu đến từ Bitcoin và Ethereum, trong đó lệnh Short chiếm ưu thế với tỷ lệ 58.33% (theo Coinglass). 

Đọc thêm: Bitcoin phục hồi mạnh khi FED ‘in thêm tiền’

RELEVANT SERIES