SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Biên bản họp của Fed tiết lộ lãi suất sẽ tiếp tục tăng

Theo biên bản cuộc họp tháng 12 của ngân hàng trung ương, tương tự những gì Chủ Tịch Jerome đã nói cách đây 3 tuần, lãi suất sẽ tăng thêm một chút nữa, rồi ngưng, sau đó giữ ở mức cao đến hết năm nay.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 05 2023
Updated Dec 29 2023
4 min read
thumbnail

Theo văn bản họp vào 2h sáng ngày 5/1, Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cam kết thực hiện các chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm chống lại lạm phát và sẽ duy trì mức lãi suất cao hơn cho đến khi đạt được kết quả.

Tại một cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ tầm quan trọng của việc duy trì chính sách hạn chế trong khi lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được.

“Những người tham gia thường quan sát thấy rằng lập trường chính sách hạn chế sẽ cần được duy trì cho đến khi lạm phát có dấu hiệu giảm xuống 2%. Việc này có thể sẽ mất một thời gian”. 

“Trước mức độ lạm phát cao dai dẳng và không thể chấp nhận được, một số quan chức Fed cho rằng kinh nghiệm lịch sử đã cảnh báo họ về việc không nên nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm”.

Mức tăng 0.5% tại cuộc họp Fomc cuối cùng của năm 2022 (15/12) đã chấm dứt chuỗi 4 lần tăng lãi suất 0.75% trong ba quý liên tiếp. Đồng thời đưa phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang chuẩn lên 4.25 - 4.5%, mức cao nhất trong 15 năm.

Các quan chức cũng cho biết họ sẽ tập trung vào dữ liệu được công bố hằng tháng để “duy trì tính linh hoạt và tùy chọn” liên quan đến chính sách.

Bên cạnh đó, các quan chức cảnh báo rằng người dân không nên đọc quá nhiều về động thái của Ủy ban Thị trường mở Liên bang thiết lập lãi suất nhằm giảm tốc độ tăng.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ ra rằng mặc dù đã có một số tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát, các dấu hiệu phạm phát chỉ tạm dừng. Ông kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm một chút nữa, rồi ngưng, sau đó giữ ở mức cao đến hết năm nay.

Theo đó, không có bất kỳ thành viên FOMC nào ủng hộ việc cắt giảm lãi suất vào năm 2023, bất chấp những tác động xấu đến thị trường.

Nhiều chuyên gia đưa ra nhận xét khả năng lãi suất sẽ còn tăng thêm 0.5-0.75%, sau đó tạm dừng để đánh giá tác động của nó đối với nền kinh tế. Tuần tới (12/1), Mỹ sẽ công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 12. 

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến ngày 5/1, có 68.8% dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất 0.25% và 31.2% dự đoán Fed sẽ tăng 0.5% vào cuộc họp tháng 1 sắp tới.​​

Biên bản lưu ý rằng các quan chức đang vật lộn với hai rủi ro chính sách:

  • Fed không giữ lãi suất đủ cao và để lạm phát gia tăng, tương tự như trường hợp đã xảy ra trong những năm 1970; 
  • Fed duy trì chính sách hạn chế quá lâu và làm chậm nền kinh tế quá nhiều, người nghèo đã bị ảnh hưởng nặng nề, tỷ lệ thất nghiệp sẽ gia tăng.

Tuy nhiên, các thành viên cho biết họ thấy rủi ro lớn hơn khi nới lỏng quá sớm và để lạm phát gia tăng. Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đã giảm kích thước bảng cân đối kế toán của mình bằng cách cho phép lên tới 95 tỷ USD tiền thu được từ chứng khoán đáo hạn được tung ra mỗi tháng thay vì được tái đầu tư. 

Trong khi đó, các nhà kinh tế phần lớn dự đoán Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong những tháng tới, kết quả của việc Fed thắt chặt chính sách và nền kinh tế đang đối phó với lạm phát vẫn ở mức cao gần 40 năm. 

Đọc thêm:  FED tăng lãi suất thêm 0.25%

RELEVANT SERIES