SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Binance đầu tư vào Memeland; ARK Invest bán cổ phiếu Coinbase; Dự án NFT tặng cổ phần cho holder

Ngày 5/1, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 30 tỷ USD. Bitcoin di chuyển quanh vùng 43,500 USD, Ethereum tăng 0.6% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 05 2024
Updated Jan 05 2024
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Osmosis (OSMO) ở mức 29.1%, Celestia (TIA) ở mức 21.3% và Aptos (APT) ở mức 17.2%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Mina Protocol (MINA) ở mức -8.4%, Astar (ASTR) ở mức -7.6% và Sei (SEI) ở mức -6.2%.

crypto 5 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam), tăng 4 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Giá MEME bật tăng sau tin Binance đầu tư vào Memeland

Chiều 4/1, Binance Labs - đơn vị chuyên đầu tư mạo hiểm và ươm mầm dự án tiềm năng của sàn giao dịch Binance công bố rót vốn vào dự án Web3 Memeland.

Theo thông báo của Binance Labs, số tiền đầu tư vào dự án mới không được công bố cụ thể. Tuy nhiên, đơn vị cho biết khoản tiền trên sẽ được sử dụng nhằm hỗ trợ dự án xây dựng cũng như đầu tư vào lĩnh vực SocialFi và nền kinh tế sáng tạo. 

Đồng thời, đôi bên đặt mục tiêu tận dụng sức mạnh của văn hóa meme trên internet và đồng MEME nhằm kết nối người sáng tạo với cộng đồng.

Trước đó, phía Binance cũng tỏ ra ủng hộ dự án Memeland. Tối ngày 27/10, Binance thông báo sẽ triển khai Memecoin (MEME) của dự án Memeland trên Binance Launchpool. Theo đó, người dùng có thể bắt đầu stake BNB, TUSD và FDUSD để có thể farm MEME token từ 7h ngày 28/10 (giờ Việt Nam). 

Các dự án NFT tặng cổ phần công ty cho người nắm giữ

Trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, đội ngũ phát triển bộ sưu tập NFT The Plague và Rektguy đã tuyên bố sẽ tặng cổ phần của công ty cho những người ủng hộ dự án như món quà tri ân.

Ngày 25/12, Pons Asinorum, nhà sáng lập bộ sưu tập NFT The Plague thông báo holder của dự án sẽ được phân bổ cổ phần công ty theo tỷ lệ phần trăm dựa trên số lượng NFT mà người dùng nắm giữ.

Pons Asinorum khẳng định hành động này là hợp pháp vì cổ phiếu chưa được niêm yết trên sàn giao dịch. Nhà sáng lập bộ sưu tập NFT The Plague cho biết họ đã tham khảo ý kiến của nhiều luật sư để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý.

Hôm 1/1, Ovie Faruq (OSF), đồng sáng lập Rektguy cũng đưa thông báo tương tự. Ovie Faruq cho biết những người dùng nắm giữ NFT của dự án sẽ được tặng cổ phần của công ty Rekt Brands Inc. OSF xem đây là món quà dành cho những nhà sưu tập đã ủng hộ các tác phẩm nghệ thuật của Rektguy. 

Bên cạnh đó, đồng sáng lập Rektguy cho biết việc giao dịch NFT sẽ không đi kèm cổ phiếu. Nói một cách dễ hiểu, khi người nắm giữ bán NFT, họ vẫn sẽ giữ lại được cổ phiếu cho mình. Ovie Faruq cũng ngụ ý trong thông báo rằng việc này là hoàn toàn hợp pháp.

Châu Âu điều tra mối liên kết giữa crypto với các ngân hàng truyền thống

Cơ quan Ngân hàng châu Âu sẽ mở cuộc điều tra chung với Ban Ổn định Tài chính và hệ thống phòng chống rủi ro về mối liên quan giữa các ngân hàng và crypto.

Cụ thể, Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) sẽ điều tra mối liên kết giữa các ngân hàng truyền thống với tổ chức tài chính phi ngân hàng (NBFI). Theo đó, 3 đơn vị có thẩm quyền sẽ tham gia vào việc đánh giá quỹ phòng hộ, vốn cổ phần tư nhân và một số nền tảng tiền mã hoá. Trong đó bao gồm cơ quan quản lý ngân hàng của Liên minh châu Âu, Uỷ ban phòng chống rủi ro (ESRB) và Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB). 

Kế hoạch này đã được José Manuel Campa - Chủ tịch EBA công bố trong cuộc phỏng vấn ngày 3/1 với Financial Times. Campa tin rằng toàn bộ đơn vị cần được điều tra để hiểu hơn về quy mô lây lan giữa những tổ chức tài chính ngân hàng và phi ngân hàng trong tình huống xấu nhất. 

Ngoài ra, ông cũng tiết lộ rằng EBA đã đánh giá mức độ rủi ro trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, bao gồm cả một số khoản vay. Campa cho biết NBFI là lĩnh vực đang được ít người biết đến với nguồn dự trữ dữ liệu có sẵn không đồng nhất. 

Theo ước tính của FSB, tổng giá trị tài sản do NBFI nắm giữ là gần 218,000 tỷ USD, chiếm khoảng 46% tài sản toàn cầu. Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống sở hữu khoảng 183 nghìn tỷ USD.

khối lượng tài sản
Đo lường về khối lượng tài sản toàn cầu. Nguồn: FSB.

ARK Invest bán hơn 25 triệu USD cổ phiếu Coinbase

Dù đã bán lượng lớn, cổ phiếu Coinbase (COIN) vẫn là tài sản chiếm tỷ lệ cao nhất trong danh mục đầu tư của ARGF ETF. Công ty này mua thêm cổ phiếu Tesla (TSLA) sau đợt bán tháo COIN.

Ngày 3/1, ARK Invest, công ty quản lý tài sản của Cathie Wood đã bán tổng cộng 166,183 cổ phiếu Coinbase (COIN), thu về 25.3 triệu USD. Số lượng lần lượt là 145,048 cổ phiếu từ ARK Innovation ETF (ARKK) và 21,135 cổ phiếu từ ARK Next Generation Internet ETF (ARKW).

ARK Invest đã thoái vốn hơn 125 triệu USD cổ phiếu trên sàn từ tháng 12/2023. Trong thông báo trên Twitter hôm 4/1, công ty này cho biết họ đã mua 105,201 cổ phiếu Tesla (TSLA) trị giá gần 25.3 triệu USD sau đợt bán tháo COIN. 

Cụ thể, ARK Innovation ETF (ARKK) đã mua 91,194 cổ phiếu Tesla và ARK Next Generation Internet ETF (ARKW) tích lũy 14,007 cổ phiếu TSLA. Dù bán lượng lớn cổ phiếu, Coinbase vẫn chiếm tỷ lệ cao trong danh mục đầu tư của ARGF ETF, đạt hơn 145 triệu USD tổng giá trị tài sản. 

TechCrunch: “Nhiều quỹ spot Bitcoin ETF sẽ được phê duyệt vào ngày 5/1”

Ngày 4/1, Jacquelyn Melinek, phóng viên mảng tiền mã hoá của TechCrunch tiết lộ các cơ quan quản lý sẽ phê duyệt nhiều quỹ spot Bitcoin ETF cùng một lúc.

Nhìn chung toàn bộ thị trường crypto đang mong đợi việc Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận quỹ spot Bitcoin ETF cùng lúc. Song, các báo cáo từ giới chuyên gia chỉ màng tính suy đoán. 

“Tôi đã nghe được từ một số nguồn tin cụ thể về vấn đề spot Bitcoin ETF sẽ được SEC chấp thuận với đơn đăng ký của nhiều công ty".
Jacquelyn Melinek

Mặt khác, vào hồi tháng 8/2023, Cathie Wood - Giám đốc Điều hành của Ark Invest từng nhận định nhiều quỹ spot Bitcoin ETF có thể được phê duyệt cùng thời điểm. Trên thực tế, SEC đã chấp thuận các quỹ ETF liên quan đến tiền mã hoá, chẳng hạn như quỹ futures Bitcoin ETF và futures Ethereum ETF cách nhau vài ngày. 

Đáng chú ý, vị phóng viên từ TechCrunch cho biết bà đang mong đợi điều gì đó sẽ được công bố vào thứ Sáu (5/1). Tuy nhiên, bà không chắc rằng liệu nguồn tin về phê duyệt spot Bitcoin ETF có được thông báo vào hôm nay hay không.   

Không chỉ TechCrunch, các phóng viên của FOX Business cũng dự đoán rằng SEC sẽ thông báo thông qua các đơn đăng ký spot ETF vào thứ Sáu (5/1), bất chấp thời hạn 5 ngày sau đó.

Đọc thêm: Visa ra mắt chương trình điểm thưởng trên Web3

RELEVANT SERIES