SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhân viên Binance giúp người Trung Quốc vượt lưới kiểm duyệt

Theo CNBC, các nhân viên và tình nguyện viên tại Binance đã cố ý hỗ trợ khách hàng Trung Quốc vượt qua quy trình kiểm tra danh tính (KYC) của sàn.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 24 2023
Updated Mar 24 2023
3 min read
thumbnail

Từ khi FTX sụp đổ, sàn giao dịch lớn nhất thế giới luôn nỗ lực khẳng định tính minh bạch và thái độ tuân thủ quy định của các quốc gia. Tuy nhiên, bài viết mới đây của CNBC cáo buộc nội bộ Binance đã mở lưới kiểm duyệt cho người dùng Trung Quốc, vốn bị cấm giao dịch tiền mã hoá.

Hãng tin chỉ ra Binance có một phòng chat tiếng Trung Quốc với hơn 200,000 người đăng ký. Tại đây, người dùng có thể bắt gặp các tin nhắn chia sẻ mánh lới vượt qua bước xác minh nơi cư trú và các thông tin khác của sàn giao dịch.

coin98
Trung Quốc cấm giao dịch tiền mã hoá từ 2021. Nguồn: CNBC.

Những tin nhắn này được cho là xuất phát từ các tài khoản thuộc nhân viên Binance hoặc các tình nguyện viên có biệt danh là "Angels". Khách hàng Trung Quốc được hướng dẫn giả mạo giấy tờ ngân hàng, chứng thực địa chỉ giả và một số thao tác đơn giản trên hệ thống. 

Tháng 5/2022, một người dùng đã hỏi trên Discord của Binance:  “Làm sao để người Trung Quốc đại lục đăng ký tài khoản?” Tài khoản tên Yaya, tự nhận là nhân viên Binance đã đề nghị đối phương kích hoạt VPN và đăng ký với tư cách là cư dân Đài Loan. Nhân viên này cũng khuyên khách hàng tránh VPN ở Mỹ, Singapore và Hong Kong do Binance hạn chế quyền truy cập vào một số sản phẩm ở đây.

Tháng 12/2022, tài khoản tên Stella, được CNBC xác định là quản lý cộng đồng của Binance, đăng bài lên Discord giới thiệu cách vượt tường lửa không cần VPN. Stella đã hướng dẫn họ tải ứng dụng được thiết kế dành riêng cho người dùng Trung Quốc để sử dụng dịch vụ của Binance.

coin98
Đoạn hội thoại giữa Yaya và khách hàng. Nguồn: CNBC.

Phóng viên CNBC đã thử tải ứng dụng từ một địa điểm ở Trung Quốc và đăng ký bằng số điện thoại Trung Quốc mà không cần đến VPN. Ứng dụng được lưu trữ trên Tencent, công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất ở nước này.

Theo đại diện Binance, sàn chỉ có duy nhất một ứng dụng dành cho người dùng toàn cầu. Ngoài ra, công ty đã có biện pháp xử lý đối với các nhân viên vi phạm chính sách nội bộ. "Những hành vi này bao gồm lôi kéo khách hàng và đưa ra khuyến nghị không phù hợp với tiêu chuẩn của công ty", người này chia sẻ.

CZ, nhà sáng lập Binance hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Ở thời điểm viết bài, sàn đang gặp sự cố và tạm dừng giao dịch spot. Như Interlock đưa tin, CZ đã trấn an người dùng đây là lỗi liên quan đến trailing stop và hệ thống sẽ hoạt động trở lại trong 30-120 phút. 

Chính quyền Trung Quốc bắt đầu ban lệnh cấm crypto nghiêm ngặt vào tháng 9/2021. Binance thông báo không còn cho phép người dùng Trung Quốc sử dụng số điện thoại đăng ký tài khoản. Sàn Binance cũng bị xoá khỏi kho ứng dụng của quốc gia tỷ dân. Ngoài Binance, các sàn giao dịch hoạt động mạnh ở Trung Quốc như Huobi và OKX cũng buộc phải từ bỏ thị trường này.

RELEVANT SERIES