SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin có thể giảm đến đâu?

Đến trưa ngày 10/5, Bitcoin vẫn sideways quanh vùng 27,500 USD. Trong thời gian ngắn, Bitcoin đã giảm 8% và chưa có dấu hiệu đảo chiều xu hướng.
Avatar
tranhtnn
Published May 10 2023
Updated Dec 01 2023
5 min read
thumbnail

Ngày 9/5, Bitcoin về dưới 27,500 USD, đánh dấu mức giảm 8% so với đỉnh 29,850 USD được thiết lập 3 ngày trước đó. Bên cạnh việc giảm giá, khối lượng giao dịch của Bitcoin cũng gia tăng đáng kể. 

Trên khung ngày, Bitcoin đã hình thành mô hình vai đầu vai. Đây là mô hình đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm. Hiện Bitcoin đã hồi về đường viền cổ (neckline - màu xanh). 

Nếu breakout đường này, Bitcoin có xu hướng tiếp tục giảm bằng với chiều cao mô hình. Target khoảng 22,500 - 23,000 USD. Ngược lại, nếu Bitcoin duy trì được trên 27,000 USD, mô hình này sẽ bị huỷ bỏ.

Về chỉ báo, đường lead 1 và 2 của chỉ báo Ichimoku đã cắt nhau hình thành vùng mây đỏ dự báo xu hướng tăng có thể sắp kết thúc. Bên cạnh đó, đường RSI đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều giảm giá và di chuyển dưới ngưỡng 50. Vì thế, Bitcoin đang thiên về xu hướng giảm, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi ra vào lệnh lúc này.

btc 10 5
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong khi đó, vào ngày 9/5, nhà phân tích @ColdBloodShill (với hơn 281,000 người theo dõi trên Twitter) dự đoán giá Bitcoin sẽ giảm xuống còn 25,000 USD - vùng hỗ trợ (mức kháng cự hàng tuần trước đây) trong vòng hai ngày tới.

“Nếu thủng 27,000 USD, Bitcoin có thể giảm về vùng 25,200 - 24,200 USD. Đây là mục tiêu trong ngắn hạn và tôi có thể kiếm được lợi nhuận khi Bitcoin giảm về mức này”, @CryptoTony__ chia sẻ trên Twitter cá nhân.

@CryptoMichNL - nhà phân tích thị trường CEO & Founder Eight cho rằng 27,800 USD đã trở thành kháng cự của Bitcoin và giá sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, Michaël cho rằng ông sẽ chuẩn bị các vị thế mua khi Bitcoin xuất hiện phân kỳ tăng giá hoặc khi dữ liệu CPI sụt giảm.

Bitcoin vẫn tương quan với chỉ số Nasdaq 

Khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng cũng có nguy cơ gây áp lực khiến Bitcoin giảm giá. Theo đó, mối tương quan 100 tuần của Bitcoin với Nasdaq đạt mức cao nhất khoảng 0.42%.

Hơn nữa, nhà phân tích Mike McGlone từ Bloomberg Intelligence cho rằng nếu giá trị của Bitcoin giảm thì đó có thể là tín hiệu cho việc thị trường chứng khoán sắp sụt giảm theo.

“Trong năm 2023, Bitcoin đã tăng khoảng 70%, trong khi chỉ số chứng khoán tăng 20%. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là sóng hồi trong xu hướng giảm chính. FED vẫn tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ trong tháng 5, tài sản rủi ro có thể tiếp tục giảm khi lạm phát hạ nhiệt”.

tương quan giữa btc và nasdaq
Mối tương quan giữa Bitcoin và Nasdaq. Nguồn: Bloomberg Intelligence.

Trong ngắn hạn, hầu hết các nhà phân tích cho rằng chỉ số CPI tháng 4 được công bố vào hôm nay (10/5) sẽ không khả quan và khả năng cao FED sẽ không nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Theo khảo sát, các nhà kinh tế kỳ vọng CPI cơ bản sẽ ở mức 5% (bằng với tháng trước). Theo đó, chỉ số CPI vẫn ở mức cao cho thấy Cục Dự trữ Liên bang cần tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát xuống mục tiêu là 2%.

cpi 4
Chỉ số CPI tháng 4. Nguồn: Forex Factory.

Lãi suất cao có xu hướng khiến các nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt để nhận lãi thay vì đầu tư vào các tài sản rủi ro như chứng khoán hay tiền mã hoá. 

Tuy nhiên, trong cuộc họp FOMC vào đầu tháng 5, Chủ tịch Powell đưa ra nhiều tín hiệu cho thấy nhiều khả năng FED sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 để nghiên cứu cách nền kinh tế Mỹ phản ứng với lãi suất cao hơn và cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng đang diễn ra.

“Tại cuộc họp FOMC vào đầu tháng 5, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết lãi suất có thể đã 'đủ hạn chế' - nhưng ông cần thêm thời gian để quan sát các diễn biến trước khi có thể tin tưởng vào nhận định đó. Cả chỉ số CPI và PPI của tháng 4 đều có thể theo hướng tiêu cực, với các dự báo đều cho thấy lạm phát tăng nhanh”, theo Bloomberg.

Đọc thêm:  Bitcoin vượt ngưỡng 28,000 USD khi lạm phát Mỹ thấp hơn kỳ vọng

RELEVANT SERIES