SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin lao dốc về ngưỡng 20,000 USD, thị trường crypto chuyển đỏ

Ngày 10/3, thị trường tiền mã hóa chuyển đỏ và giảm mạnh hậu khủng hoảng ngân hàng Silvergate. Ngoài ra, vụ kiện của cơ quan quản lý Mỹ đối với KuCoin cùng một số phát biểu mang lập trường diều hâu của FED đã khiến tâm lý nhà đầu tư crypto hoảng sợ.
Avatar
quynhnt
Published Mar 10 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail

Đầu ngày 10/3, Bitcoin đã thủng mốc 22,000 USD và đột ngột giảm mạnh hơn 6%. Giá BTC chạm mức thấp nhất hàng tháng với ngưỡng 20,207 USD sau khi phá vỡ mốc quan trọng là 21,600 USD.

Thị trường crypto dump mạnh

Các nhà giao dịch lo lắng về động thái giảm giá ngay trong đêm của BTC và dự đoán rằng thị trường gấu có thể xảy ra. Hiện tại, đồng tiền vua đang được giao dịch với mức giá 20,410, giảm hơn 8% trong 24h qua (theo TradingView).  

giá btc 10 3 2023
Giá Bitcoin sáng ngày 10/3. Nguồn: TradingView.

Không chỉ Bitcoin, Ethereum - đồng coin lớn thứ 2 thị trường cũng chứng kiến cú lao dốc không phanh về ngưỡng 1,400 USD. Đến sáng ngày 10/3, ETH đang giữ mức 1,433 USD, giảm gần 9% trong 24h qua.

eth
Giá ETH sáng ngày 10/3. Nguồn: TradingView.

Cú giảm của Bitcoin, đồng tiền vua của thị trường kéo theo hàng loạt altcoin dump mạnh. Phần lớn altcoin đều chìm trong sắc đỏ và giảm từ 3-10% vào đầu ngày hôm nay. 

crypto chuyển đỏ ngày 10 3 2023
Thị trường crypto sáng ngày 10/3 chuyển đỏ. Nguồn: Coin360.

Nguyên nhân khiến crypto lao dốc

Nguyên nhân dẫn đến cú dump của thị trường vào sáng ngày 10/3 có thể do các áp lực pháp lý từ Mỹ, một số phát biểu từ FED và các tác động sau cuộc khủng hoảng của ngân hàng Silvergate.  

Vào ngày 7/3, Chủ tịch FED Powell nhấn mạnh dữ liệu kinh tế từ tháng 2 cho thấy lạm phát đã tăng cao hơn dự kiến. Điều đó có thể thúc đẩy cơ quan này đưa ra mức tăng lãi suất cao hơn trong thời gian tới. Ông khẳng định nếu lạm phát tiếp tục có xu hướng tăng cao, FED sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất.  

Theo phân tích của Ngân hàng Mỹ, FED có khả năng tăng lãi suất hơn nữa và tâm lý nhà đầu tư về tình trạng hiện tại của nền kinh tế vẫn ở mức thấp.

sức khỏe kinh tế toàn cầu
Sức khỏe kinh tế toàn cầu. Nguồn: Ngân hàng Mỹ.

Trong khi đó, thị trường tiền mã hóa liên tục chịu áp lực từ cơ quan pháp lý tại Mỹ. Sau hàng loạt vụ kiện tụng gần đây của SEC với một số công ty như KraKen, Paxos, Voyager,... ngày 9/3,  Letitia James - Tổng chưởng lý New York đã công bố một vụ kiện chống lại sàn giao dịch crypto KuCoin. Sàn giao dịch đã bị kiện vì không đăng ký làm đại lý môi giới chứng khoán và hàng hóa. 

Ngoài ra, đơn kiện cũng cáo buộc Ethereum là một loại chứng khoán. Bản kiến nghị lập luận rằng ETH, giống như LUNA và UST, đều là sản đầu cơ dựa trên nỗ lực của các nhà phát triển bên thứ ba nhằm mang lại lợi nhuận cho những người nắm giữ ETH.Vì vậy, KuCoin bắt buộc phải đăng ký trước khi bán ETH, LUNA hoặc UST.

Bên cạnh đó, theo Fox Business News, các sàn giao dịch crypto của Mỹ (như Coinbase, Robinhood, Kraken) có thể phải đối mặt với vụ kiện tập thể. Luật sư Tom Grady đang chuẩn bị cho vụ kiện chống lại các sàn giao dịch crypto. Ông cho rằng các nền tảng này đã giao dịch chứng khoán không đăng ký và cần bồi thường cho nhà đầu tư bị thua lỗ trên sàn. 

Không chỉ các áp lực từ giới chức Mỹ, thị trường crypto còn hứng chịu tác động từ khủng hoảng ngân hàng Silvergate. Như Interlock đã đưa tin ngày 8/3, Silvergate Bank sẽ tạm ngừng hoạt động theo quy định và bắt đầu thanh lý tài sản. Đây là một trong số ít các ngân hàng tại Mỹ có dịch vụ tập trung vào tiền mã hóa. 

Đáng chú ý, Silvergate là ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển USD lên sàn cho nhiều công ty lớn như Coinbase, Crypto.com, Bitstamp, Gemini, Paxos,... Tuy nhiên, sau khi nền tảng này đánh giá lại khả năng hoạt động, nhiều công ty đã cắt đứt quan hệ với Silvergate và chuyển hướng sang ngân hàng truyền thống khác. 

Tình trạng thanh lý crypto

Trong 24h qua, khoảng 85,545 nhà giao dịch đã bị thanh lý với tổng số tiền là 273.67 triệu USD. Tài sản thanh lý chủ yếu là Bitcoin với 41.51 triệu USD và Ethereum với 41.11 triệu USD. Phần lớn các lệnh thanh lý là lệnh Long, chiếm 92.07%.

thanh lý tiền mã hóa
Thanh lý tiền mã hóa trong 24h qua. Nguồn: Coinglass.

Thị trường crypto dump mạnh, tâm lý nhà đầu tư chuyển sang vùng sợ hãi, giảm 10 điểm từ 44 (ngày 9/3) sang 34 (ngày 10/3) (theo Alternative). 

tâm lý nhà đầu tư
Tâm lý nhà đầu tư trở nên sợ hãi. Nguồn: alternative.

Đọc thêm:  Joe Biden đề xuất đánh thuế 30% điện khai thác crypto

RELEVANT SERIES