SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin phục hồi mạnh khi FED ‘in thêm tiền’

Bitcoin đóng nến tuần thứ hai tháng 3 ở mức 21,997 USD, giảm 1.55%. Ngày 13/3, Bitcoin tăng khoảng 14%, xóa sạch mọi khoản lỗ trong tuần trước thông tin FED tung ra gói cứu trợ 25 tỷ USD cho ngân hàng gặp khó khăn vay.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 13 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail

Trong tuần qua, vốn hoá thị trường crypto di chuyển quanh vùng 870 - 1,000 tỷ USD. Bitcoin giảm 1.55% và di chuyển quanh ngưỡng 22,000 USD, các top coin đều giảm trung bình 2-5%. Tỷ giá các stablecoin (như USDT, BUSD) so với VND dao động quanh 23,800 đồng/USD.

crypto 13 3
Thị trường crypto 7 ngày qua. Nguồn: Coin360.

Ngày 6-10/3, Bitcoin giảm hơn 12% trước phát biểu điều hâu của Chủ tịch FED ở hai buổi điều trần và việc các ngân hàng Mỹ liên quan tới crypto đóng cửa. Đến rạng sáng ngày 13/3, Bitcoin đảo chiều đầy ngoạn mục. Theo đó, Bitcoin khởi đầu tuần mới khá thuận lợi với mức tăng khoảng 14%.

btc h1 13 3
Chart BTC/USDT khung H1. Nguồn: TradingView.

Bitcoin kết thúc tuần thứ hai tháng 3 ở mức 21,997 USD, giảm 1.55%. Bitcoin đóng nến khung tuần bằng nến búa giảm giá (Hammer) với phần thân nhỏ ở trên và phần bóng dài gấp 2 - 3 lần thân nến ở dưới. Đây là mô hình nến báo hiệu đảo chiều xu hướng từ giảm sang tăng.

Trên khung tuần, Bitcoin vẫn di chuyển ở xu hướng giảm giá. Vùng mây đỏ đi trước giá của chỉ báo Ichimoku tiếp tục đi ngang trong tuần qua cho thấy xu hướng giảm còn rất mạnh. Đường RSI di chuyển trên ngưỡng 50 và phản ứng khá tốt với đường này. Đến 22h ngày 13/3, Bitcoin đã tăng hơn 15% và tiến sát về vùng 25,000 USD. 

25,000 USD vẫn là vùng dow D1 và kháng cự mạnh trên khung ngày. Theo đó, để tăng trưởng trở lại, Bitcoin cần đóng nến khung ngày và tuần trên kháng cự.

btc w 13 3

Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Vào ngày 10-11/3, Bitcoin đã xuất hiện hai mô hình nến Hammer liên tiếp trên khung ngày. Theo đó, BTC hình thành mô hình nến đảo chiều xu hướng tại vị trí hỗ trợ (đường lead 1) nên có tỷ lệ chính xác tương đối cao.

Vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku có dấu hiệu thu hẹp lại. Nếu đóng nến trên ngưỡng 23,500 USD, Bitcoin có thể phá vỡ đỉnh cũ 25,000 USD.

chart btc usdt khung ngày
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trong 24h qua, các khoản thanh lý tiền mã hoá đã diễn ra ồ ạt với tổng khối lượng hơn 300 triệu USD, với 76,000 trader bị thanh lý lệnh. Trong đó, hơn 90% số tiền đến từ các vị thế bán.

Các ngân hàng lớn ở Mỹ phá sản và Bitcoin giảm về dưới 20,000 USD khiến nỗi sợ hãi tràn ngập trên thị trường. Hầu hết nhà giao dịch đều cho rằng thị trường rất khó phục hồi sau cú sốc này.

Tuy nhiên, FED tung ra gói cứu trợ 25 tỷ USD giúp thị trường đột ngột đảo chiều tăng vọt. Các nhà giao dịch không kịp trở tay dẫn đến hàng loạt vị thế bán bị thanh lý.

thanh lý trong 24h
Hơn 300 triệu USD bị thanh lý trong 24h qua. Nguồn: Coinglass.

Trong tuần thứ ba tháng 3, một số sự kiện từ Mỹ có thể tác động đến thị trường crypto. Cụ thể: 

  • 19h30 ngày 14/3: Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 2. 
  • 19h30 ngày 15/3: Chỉ số giá sản xuất PPI tháng 2 và doanh số bán lẻ. 
cpi và ppi
Chỉ số CPI và PPI có thể tác động đến thị trường crypto.

Đây là chỉ số quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tăng lãi suất của FED. Chỉ số CPI, PPI sai lệch so với kỳ vọng sẽ có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

Theo đó, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục có  biến động lớn trong tuần này. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ các sự kiện trên và hạn chế giao dịch ở thời điểm tin tức được công bố.

Theo @DaanCrypto - nhà phân tích thị trường (với hơn 300,000 lượt theo dõi trên Twitter) chia sẻ vào ngày 13/3, nếu chỉ số CPI được công bố thấp hơn dự kiến, thị trường crypto sẽ tăng khá mạnh. Ngược lại, nếu CPI tăng, “sẽ có một số hỗn loạn”.

“Thị trường đang chờ CPI bật đèn xanh. Nếu CPI tăng cao, chúng ta sẽ thấy một số hỗn loạn. Nếu CPI thấp hơn ước tính, không có lý do gì để thị trường chững lại”.

Bên cạnh đó, Alasdair Macleod - Trưởng phòng Nghiên cứu Goldmoney đã cảnh báo không nên cho rằng FED đã từ bỏ chính sách thắt chặt tiền tệ vĩnh viễn. Theo Macleod, việc thị trường phục hồi mạnh chỉ là phản ứng ban đầu đối với cuộc khủng hoảng ngân hàng dựa trên sự xoay trục của FED.

“Nhưng đây có thể là sai lầm. Bất kể chính sách tiền tệ của FED là gì, việc ký hợp đồng tín dụng ngân hàng sẽ đẩy giá các khoản vay lên cao. Hãy giám sát thị trường tiền tệ!”.

Đọc thêm:  Dự kiến mức biến động của Bitcoin khi CPI tháng 2 được công bố

RELEVANT SERIES