SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin ra khỏi vùng sợ hãi lần đầu tiên sau 9 tháng

Hôm qua (15/1), chỉ số sợ hãi và tham lam của Bitcoin đạt mức trung lập là 52, mức cao nhất kể từ ngày 5/4. Động thái này diễn ra sau khi BTC tăng 24% trong tuần qua.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 16 2023
Updated Nov 20 2023
3 min read
thumbnail

Theo Alternative.me, chỉ số này đạt mức 52, tăng 27 điểm trong 7 ngày, đánh dấu lần đầu tiên chỉ số này chạm vào vùng trung lập trong ba quý liên tiếp.

Vào tháng 6/2022, công cụ theo dõi tâm lý thị trường đã chạm mức thấp nhất trong nhiều năm là 9 điểm. Kể từ đó, chỉ số đã dao động trong khoảng 20-30, thể hiện tâm lý “cực kỳ sợ hãi” của nhà đầu tư. Không những thế, đây còn là chuỗi ngày sợ hãi tột độ kéo dài nhất từ ​​​​trước đến nay.

Fear & Greed Index (Chỉ số sợ hãi & tham lam) được sử dụng rất phổ biến trên thị trường được sử dụng ở các thị trường tài chính khác nhau. Chỉ số sợ hãi và tham lam nằm trong khoảng từ 0 đến 100. Chỉ số này được đo dựa 5 yếu tố sau: 

  • Biến động - Voltality
  • Động lượng thị trường / Khối lượng - Market Momentum/Volume
  • Các phương tiện ruyền thông xã hội - Social Media
  • Bitcoin Dominance
  • Google Trend - dữ liệu từ Google

Trong đó 0 đại diện cho trạng thái cực kỳ sợ hãi của các nhà đầu tư có thể gây ra áp lực bán mạnh. Giá trị 100 có ý nghĩa ngược lại: các nhà đầu tư đang cực kỳ tham lam. Có thể có một số động lực mua do FOMO gây ra. 

Đến chiều ngày 16/1, chỉ số sợ hãi và tham lam đã giảm xuống còn 45, trở về vùng sợ hãi. Điều này cho thấy rằng niềm tin của các nhà đầu tư vẫn chưa trở lại sau đợt tăng giá vừa qua của Bitcoin.

Theo đó, nhờ tin tức tích cực về chỉ số CPI của Mỹ, Bitcoin đã trải qua ​​chuỗi tăng dài thứ hai trong lịch sử 12 nến tăng tăng (khung ngày) trong tháng 1. Tài sản này đã tăng 28% kể từ đầu năm nay, xóa sạch mọi thiệt hại do sự sụp đổ của FTX gây ra vào đầu tháng 11.

Tuy vậy, hầu hết nhà phân tích đều chưa thể chắc chắn xu hướng của Bitcoin trong thời gian tới. Đợt tăng giá vừa qua của Bitcoin được cho là sự hưng phấn của nhà đầu tư khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt.

Một số nhà phân tích đã coi động thái của thị trường là bẫy tăng giá. Tuy vậy, việc Bitcoin đóng nến khung tuần bằng nến Marubozu vững chắc đã khiến một số người tin rằng đà tăng của BTC sẽ tiếp tục.

Đến chiều ngày 16/1, Bitcoin giao dịch quanh vùng 21,203 USD, tăng hơn 21% trong 7 ngày qua. Trên khung ngày, Bitcoin đang retest đỉnh cũ (5/11). Nếu breakout vùng này, Bitcoin có thể tăng lên mức 25,000 USD.

Đọc thêm:  DXY xuất hiện giao cắt tử thần, Bitcoin có thể đạt 25,000 USD

RELEVANT SERIES