SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Blast lọt top dự án ETH staking sau 3 ngày ra mắt

Dù gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng, layer 2 này đã thu được hơn 158,500 staked Ethereum (trị giá khoảng 335 triệu USD) và trở thành dự án staking lớn thứ 3 thị trường.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 24 2023
Updated Nov 27 2023
2 min read
thumbnail

Theo dữ liệu trên Debank, sau 3 ngày ra mắt, ví multi-sig của giao thức hiện đang khóa số tài sản trị giá hơn 388 triệu USD. Trong đó, hơn 158,500 Ethereum (tương đương 286 triệu USD) đã được được stake trên Lido. Hơn 51 triệu stablecoin DAI được gửi đến Maker DAO. 

tài sản blast
Lượng tài sản hiện có trên ví layer 2 Blast. Nguồn: DeBank.

Blast là dự án layer 2 được xây dựng trên công nghệ Optimistic Rollups và tương thích với EVM. Mục tiêu của Blast là cung cấp lợi nhuận staking cho người dùng sở hữu ETH và stablecoin trên mạng lưới Ethereum.

Dự án chính thức ra mắt trên Ethereum vào ngày 21/11 và nhanh chóng thu hút được sự chú ý từ cộng đồng. Theo đó, dự án đã huy động được 20 triệu USD từ nhiều quỹ lớn như Paradigm, Standard Crypto và eGirl Capital.

Hiện tại, dự án đang vướng nhiều tranh cãi xoay quanh cơ chế hoạt động có nhiều điểm tương đồng với mô hình lừa đảo ponzi. 

Theo website dự án, người dùng nhận được 16% điểm thưởng khi giới thiệu nền tảng với người dùng mới. Đồng thời, Blast sẽ cộng thêm 8% nếu người sau mời thêm được người khác. 

Simon Dedic, Giám đốc Điều hành kiêm đối tác quản lý của công ty đầu tư tiền mã hóa  MoonRock Capital, nhận định cơ chế cộng điểm trên là “Ponzi airdrop farming”. 

“Blast là minh họa hoàn hảo giải thích tại sao những người không biết gì về tiền mã hóa lại ghét Web3. Dự án không có điểm gì khác biệt hay cải tiến so với những layer 2 khác. Blast cũng không có tính năng thú vị nào. Người dùng cũng không thể rút tiền khỏi dự án”. 
Simon Dedic, CEO MoonRock Capital.

Hơn nữa, nhà đầu tư cũng quan ngại về ví multi-sig của Blast. Hiện lập trình viên phát triển dự án đã chuyển quyền sở hữu hợp đồng của mình sang ví Gnosis Safe 5 chữ ký. 

Jarrod Watts - Kỹ sư của Polygon cho rằng 5 ví multi-sig của Blast đều là địa chỉ ví mới và chưa xác minh danh tính. Vì vậy, cộng đồng lo ngại dự án có thể rug pull và cầm tiền của nhà đầu tư chạy trốn.

Đọc thêm: Hàng loạt người dùng Nansen nhận thông báo airdrop giả

RELEVANT SERIES