SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Blur ra mắt giao thức cho vay NFT

Ngày 1/5, marketplace Blur thông báo ra mắt nền tảng cho vay ngang hàng P2P dành cho NFT. Blend là sản phẩm do Blur tạo nên dưới quan hệ hợp tác với Transmission 11, bộ phận nghiên cứu quỹ đầu tư Paradigm.
Avatar
uyntran.web3
Published May 02 2023
Updated Oct 02 2023
4 min read
thumbnail

Theo thông báo của Blur, giao dịch trên giao thức mới sẽ miễn phí trong vòng 180 ngày đầu tiên. Sau mốc thời gian này, người nắm giữ token BLUR sẽ bỏ phiếu áp đặt phí giao dịch thông qua tổ chức tự trị phi tập trung (DAO).

Blend sẽ giúp tăng tính thanh khoản cho NFT bằng cách cung cấp các khoản vay với lãi suất cố định không kỳ hạn. Người cho vay có thể lựa chọn mức lãi suất mong muốn cho khoản vay và bộ sưu tập NFT họ cảm thấy phù hợp trên Blend. 

“Người vay có thể trả nợ bất cứ lúc nào. Người cho vay cũng có thể thoát khỏi vị thế bằng cách kích hoạt cuộc đấu giá để tìm người cho vay thay thế với mức lãi suất mới”, Blend cho hay.

Sách trắng cho thấy giao thức có một số điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh như BendDAO và NFTfi. Với mô hình P2P, Blend hỗ trợ người dùng gia tăng thanh khoản bằng cách kết hợp người cho vay với người đi vay.

Bên cạnh đó, giao thức này có các tính năng khác như cho phép người cho vay thanh lý NFT của họ bất cứ lúc nào, khoản vay không đến kỳ hạn miễn là người cho vay sẵn sàng cho vay, tránh phụ thuộc vào oracle, hệ thống lấy thông tin từ bên ngoài blockchain.

Blur cho biết những tính năng trên sẽ làm cho hoạt động cho vay NFT trở nên “trực quan đối với người đi vay, đồng thời an toàn và linh hoạt đối với người cho vay”. Ngoài ra, việc không sử dụng oracles đồng nghĩa khoản vay trên Blend sẽ không quét dữ liệu định giá NFT trên các thị trường, vốn được một số giao thức cho vay như BendDAO sử dụng để xác định tiêu chí thanh lý.

coin98
Giá BLUR trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Trên Twitter, Blur tuyên bố Blend "tạo cơ hội kiếm lợi nhuận cao hơn gấp 10 lần so với các giao thức DeFi hiện tại và mở ra tính thanh khoản cao hơn cho NFT". Trong thời gian tới, Blur dự kiến ra mắt "2 sản phẩm lớn" liên quan đến Blend.

Theo dữ liệu của công ty phân tích Dune Analytics, từ tháng 4, thị trường cho vay NFT đã vượt mốc 1 tỷ USD và tiếp tục phát triển. Giao thức cho vay NFTfi dẫn đầu với khoản vay trị giá hơn 406 triệu USD. BendDAO đứng thứ 2 với khối lượng cho vay trị giá khoảng 308 triệu USD.

Blur, marketplace NFT trên Ethereum, đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng sau khi airdrop 360 triệu token BLUR vào tháng 2. Trong đợt airdrop sắp tới, dự án sẽ tiếp tục phân phối 300 triệu BLUR cho những người niêm yết và bid trên nền tảng. Ảnh hưởng từ đợt airdrop đã giúp Blur soán ngôi OpenSea trở thành marketplace NFT lớn nhất thị trường suốt những tháng qua.

Theo Dune Analytics, Blur hiện chiếm hơn 50% khối lượng giao dịch mảng NFT. Trong tuần qua, Blur đã thu về khối lượng giao dịch trị giá khoảng 98.5 triệu USD. Tuy nhiên, xét về số lượng giao dịch, OpenSea vẫn dẫn đầu với khoảng 47% thị phần, tương đương gần 80,000 giao dịch.

Sau khi Blur ra mắt Blend, giá token BLUR bắt đầu giảm mạnh. Trong vòng 1h, BLUR giảm hơn 7% xuống còn 0.64 USD, sau đó tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất 0.605 USD. Hiện đồng token đang được giao dịch với giá 0.62 USD, thấp hơn 8.8% so với 24h trước đó.

Đọc thêm: Con át chủ bài giúp Blur đánh bại OpenSea.

RELEVANT SERIES