SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Blur và tham vọng trở thành Binance của giới NFT

Pacman, CEO giấu mặt của marketplace NFT, đã lần đầu tiết lộ danh tính và kế hoạch dài hạn của nền tảng.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 23 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 22/2, Pacman viết trên Twitter “tôi của Web2 vs tôi của Web3” kèm theo ảnh gương mặt mình. Pacman tên thật là Tieshun Roquerre, 24 tuổi. Anh bắt đầu lấy Pacman làm bút danh khi cùng các nhà phát triển khác xây dựng Blur. Mục tiêu của đội ngũ Blur là tạo ra marketplace NFT cho các nhà giao dịch chuyên nghiệp, từng bước trở thành đối thủ nặng ký của OpenSea. 

Kể từ đó, Pacman luôn hoạt động đằng sau hậu trường. Anh thích việc Pacman chỉ là nhân vật gắn liền với thương hiệu Blur và không thực sự được biết đến ngoài phạm vi của Blur. Dù vậy, anh thừa nhận danh tính của anh có thể trở thành đề tài bàn tán của cộng đồng Twitter một ngày nào đó.

“Tôi không quá quan trọng chuyện ẩn danh hay gì cả. Chỉ là tôi thích như vậy sau khi xây dựng Blur”, anh chia sẻ.

Năm 2016, Tieshun Roquerre bỏ học trung học ở tuổi 17 để tham gia chương trình tăng tốc của Y Combinator. Cơ duyên này đưa anh đến Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để học khoa học máy tính. Pacman được trao Thiel Scholarship, học bổng trị giá 100,000 USD do tỷ phú Peter Thiel tạo ra dành cho các sinh viên tài năng nghiên cứu hoặc xây dựng doanh nghiệp. 

Năm 2018, Pacman thành lập công cụ theo dõi tên miền phi tập trung Namebase. Công cụ này sau đó được bán cho Namecheap vào năm 2021. Lúc này, Pacman bắt đầu giao dịch NFT. 

“Khi tôi bán dự án, tôi đã mint một NFT Blitmap, hold đến giá cao nhất mọi thời đại (ATH) 30 ETH rồi bán. Tôi hoàn toàn bị cuốn hút sau đó”, Pacman cho hay.

coin98
Pacman là cha đẻ của công cụ theo dõi tên miền Namebase.

Ra mắt năm 2021, Blitmap là bộ sưu tập NFT bao gồm các hình vẽ mang chủ đề vũ trụ khoa học viễn tưởng. Đến tháng 10/2022, Pacman ra mắt phiên bản đầu tiên của Blur. Nền tảng nhanh chóng chiếm được sự chú ý của cộng đồng và được định giá hàng tỷ USD sau vòng huy động vốn thứ hai. Ngày 15/2/2023, như Interlock đưa tin, Blur thông báo phát hành token BLUR, đồng thời mở đợt airdrop 360 triệu token.

Con đường của Binance

Sau khi phát hành token, Blur đã giành thị phần từ những nền tảng lớn như OpenSea. Dữ liệu DappRadar cho thấy Blur có khối lượng giao dịch NFT đạt 460 triệu USD trong tuần qua, tăng hơn 361%. Tốc độ tăng trưởng này vượt xa OpenSea khi OpenSea chỉ tăng 12% với khối lượng giao dịch 107 triệu USD. 

Điều này một phần là do Blur đánh mạnh vào phân khúc phát triển nhanh nhất thị trường: giao dịch chuyên nghiệp. Ngoài ra, sức hút từ hai đợt airdrop đã khuyến khích các nhà sưu tập NFT tăng cường giao dịch để tăng cơ hội nhận được airdrop. 

coin98
Blur đang chiếm ưu thế về khối lượng giao dịch. Nguồn: The Block.

Pacman cho biết Blur sẽ mở rộng quy mô theo cùng con đường của Binance. “Trước tiên, chúng tôi tập trung vào các NFT thuộc mạng lưới. Từ đó chúng tôi có thể mở rộng, tương tự như cách Binance mở rộng thị trường”, Pacman nói.

Bên cạnh đó, Pacman hy vọng các sản phẩm cộng đồng sẽ thúc đẩy sức tăng trưởng khi có nhiều người đóng góp xây dựng giao thức. Pacman viện dẫn cách MakerDAO xây dựng cộng đồng cho stablecoin DAI và giao thức tài chính phi tập trung (DeFi).

“Tôi nghĩ mô hình như thế sẽ rất hiệu quả. Vì mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng được kiểm soát bởi cộng đồng”, anh nói thêm.

Hiện tại, điều khiến Pacman lo lắng nhất là nền tảng không phát triển đủ nhanh. Anh tự tin Blur có nhiều ý tưởng và chắc chắn những ý tưởng đó sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Trước hết, Pacman có kế hoạch để token BLUR trao quyền quyết định tương lai nền tảng. Điều này sẽ là yếu tố khác biệt đủ lớn so với những marketplace khác, điển hình là OpenSea vẫn chưa phát hành token.

Đọc thêm: Cuộc đua token của các NFT marketplace.

RELEVANT SERIES