SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BRC-20 - xu hướng đang gây sốt trên Bitcoin là gì?

Gần đây, BRC-20 là một trong những từ khóa được cộng đồng tiền mã hóa nhắc đến nhiều nhất. Vậy BRC-20 là gì và có ưu, nhược điểm ra sao? Interlock sẽ giải đáp cho bạn đọc qua bài viết sau.
Avatar
uyntran.web3
Published May 09 2023
Updated May 09 2023
7 min read
thumbnail

​​Trong tuần qua, tổng vốn hóa token BRC-20 đã tăng hơn 600% và gần chạm mốc 1 tỷ USD. Như Interlock đưa tin, BRC-20 hiện có mức vốn hóa khoảng 985.6 triệu USD với 14,200 mã token được mint trên blockchain Bitcoin. 

Đặc biệt, một số memecoin dựa trên chuẩn token BRC như PEPE đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng trăm phần trăm trong tuần qua, đồng thời thúc đẩy số lượt giao dịch. Dữ liệu Galaxy Research cho thấy 50% giao dịch Bitcoin trong ngày 2/5 đều liên quan đến token BRC-20. 

coin98
Giao dịch BRC-20 áp đảo trên Bitcoin. Nguồn: Dune Analytics.

Số lượng giao dịch trên Bitcoin tăng vọt đã đẩy phí gas tăng cao và khiến số giao dịch chờ xác nhận bị quá tải. Đồng thời, sàn Binance đã phải tạm ngừng tính năng rút tiền trên mạng Bitcoin 2 lần trong ngày 7/5 và 8/5 giữa lúc nhu cầu sử dụng mạng lưới tăng mạnh. Điều này cho thấy sự chú ý dành cho BRC-20 đang lên cao bất chấp thị trường sideways và tình hình kinh tế chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

BRC-20 là gì?

Ngày 8/3, chuẩn token BRC-20 được tạo ra bởi người dùng Twitter @domodata. Cái tên BRC-20 được lấy cảm hứng từ chuẩn token ERC-20 trên blockchain Ethereum, song không có khả năng tương thích với EVM như các token ERC-20. Theo @domodata, BRC-20 sử dụng dữ liệu JSON để tạo, mint và chuyển token P2P.

Với BRC-20, bất kỳ ai cũng có thể tạo được token của riêng mình. Đây là điều khiến nhiều nhà phát triển và nhà đầu tư để mắt đến chuẩn token này. Không giống như ERC-20, BRC-20 không sử dụng hợp đồng thông minh để tiết kiệm năng lượng và hoạt động thông qua giao thức Ordinals trên Bitcoin. 

Ordinals cho phép ghi các loại dữ liệu đa dạng như văn bản, hình ảnh và âm thanh. Hiểu một cách đơn giản, BRC-20 giống như một tệp ghi lại dữ liệu dưới dạng văn bản trên Ordinals. Bất kỳ người dùng bình thường nào cũng có khả năng mint và giao dịch token BRC-20, miễn là có ví Bitcoin. 

Người dùng hiện có thể lưu trữ token BRC-20 trên Unisat, ứng dụng ví phổ biến nhất dành cho BRC-20. Do BRC-20 vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, chưa có nhiều ứng dụng ví tương thích với loại token này.

Triển vọng của BRC-20 

ORDI là token đầu tiên được triển khai trên chuẩn BRC-20 với giới hạn 1,000 token mỗi lần mint và tổng cộng 21,000,000 token. Các ví như Unisat đã nhanh chóng triển khai công cụ cho chuẩn BRC-20. Trong vòng vài ngày, toàn bộ 21,000,000 token ORDI đã được mint thành công và khoảng 1,500,000 token đang chờ được xử lý.

Ngày 7/5, các token BRC-20 đạt đỉnh 396,000 giao dịch trong khi tổng số giao dịch trên toàn mạng lưới Bitcoin vào khoảng 2.3 triệu. Cùng với nhu cầu BRC-20, phí giao dịch trên Bitcoin cũng tăng đột biến. Đây là điều các nhà giao dịch bình thường không mong muốn nhưng lại mang đến món hời cho cánh thợ đào.

coin98
Số giao dịch BRC-20 tăng mạnh những ngày qua. Nguồn: Dune Analytics.

Theo dữ liệu Dune Analytics, phí mint token hệ BRC-20 hàng ngày đã đạt mức cao kỷ lục 247 BTC vào ngày 7/5. Sự bùng nổ của xu hướng BRC-20 đã thúc đẩy phí giao dịch dành cho các công ty đào coin lần đầu vượt qua phần thưởng đào coin kể từ năm 2017.

Kể từ đầu tháng 4, các thợ đào đã nhận được khoản phí tổng cộng 104 Bitcoin. Tại chiều cao khối 788695, một thợ đào đã nhận được khoản phí 6.7 Bitcoin, cao hơn phần thưởng 6.25 Bitcoin dành cho mỗi khối. 

Nhiều người trong cộng đồng Bitcoin đã vui mừng khi token BRC-20 góp phần tăng doanh thu cho thợ đào. Nếu xu hướng này tiếp tục, Bitcoin vẫn sẽ đảm bảo cho thợ đào ngay cả sau khi phần thưởng bảo mật mạng giảm trong những thập kỷ tới.

Dù BRC-20 mới chỉ là thử nghiệm, sức tăng trưởng nhanh chóng trong vốn hóa thị trường và khối lượng giao dịch cho thấy làn sóng FOMO lớn với BRC-20, đặc biệt là ở lĩnh vực memecoin. Tuy nhiên, khả năng phát triển của BRC-20 trong dài hạn vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thay đổi trong cơ chế hoạt động và tâm lý thị trường.

Hạn chế của BRC-20

BRC-20 không thể tương tác với hợp đồng thông minh và chỉ là một tệp dữ liệu được lưu trữ trên mạng lưới Bitcoin. Do đó, so với ERC-20, tiện ích của BRC-20 còn khá giới hạn. Sau khi mint token, người dùng chỉ có thể chuyển token qua lại giữa các ví khác nhau. 

Mặt hạn chế này thể hiện rõ ở việc hầu hết token theo chuẩn BRC-20 hiện tại đều là memecoin như PUNK, PEPE, MEME, DOMO… Điểm chung của những dự án này là không có tiện ích, không có lộ trình phát triển và đội ngũ dự án mập mờ. 

coin98
Memecoin tràn ngập các token BRC-20. Nguồn: brc-20.io.

Đến đây, cơn sốt memecoin trên BRC-20 lại phát sinh một vấn đề khác. Một số nhà đầu tư mới có thể hiểu sai về BRC-20 và cho rằng những token này có liên quan đến đội ngũ Bitcoin hoặc có tính an toàn tương tự mạng lưới Bitcoin. Tuy nhiên, token BRC-20 không chắc chắn đạt được mức độ bảo mật, phi tập trung và được chấp nhận rộng rãi như Bitcoin. 

Thoạt nhìn, việc dễ dàng tạo mã thông báo BRC-20 có vẻ như là một lợi thế do tạo điều kiện phát triển nhanh chóng các dự án và ứng dụng mới. Tuy nhiên, sự dễ dàng này đồng nghĩa thị trường có thể tràn ngập các token chất lượng thấp, không có mục đích cụ thể hoặc không mang lại bất kỳ giá trị nào. 

Tóm lại, BRC-20 đã mang đến làn gió mới trên mạng lưới Bitcoin, khiến cộng đồng kỳ vọng về những hoạt động sáng tạo khác trên blockchain lâu đời bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, BRC-20 vẫn còn nhiều điểm giới hạn và nhà đầu tư cần cân nhắc cẩn thận trước khi xuống tiền vào các token này. Hầu hết token BRC-20 đều là memecoin và không có ứng dụng cụ thể. 

Đọc thêm: Token hệ sinh thái BRC-20 bùng nổ.

RELEVANT SERIES