SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BuilderTalk #2: Khám phá Liquid Staking trên Cosmos 

Builder Talk là series tạo cơ hội cho các builder chia sẻ về những dự án họ đang thực hiện và quan điểm của họ về thị trường crypto. Đồng hành cùng tập thứ hai của series ý nghĩa này là Tushar Aggarwal - Nhà sáng lập của Persistence và Mikhil Pandey - Trưởng nhóm phát triển pSTAKE Finance. 
Avatar
immihu.web3
Published Feb 19 2023
Updated Apr 03 2023
17 min read
thumbnail

Persistence là giao thức được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm tài chính thế hệ tiếp theo. Nền tảng công nghệ của dự án này cung cấp cơ sở hạ tầng để kết nối hiệu quả lĩnh vực DeFi với tài chính truyền thống. Đồng thời Persistence cho phép tạo ra các giải pháp sáng tạo giúp giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng trong crypto và mở rộng lĩnh vực DeFi cũng như NFT. 

Tushar Aggarwal là đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Persistence. Cơ duyên của ông với thị trường tiền mã hóa bắt đầu từ khi tham gia tổ chức Decrypt Asia  podcast và viết nhiều về lĩnh vực này ở châu Á. Sau đó, Tushar trở thành nhân viên đầu tiên tại quỹ đầu tư LuneX Ventures, có trụ sở tại Singapore. 

Nơi đây đã giúp ông nhận ra lợi thế của người sáng lập dự án so với nhà đầu tư. Ông cho rằng điều đó có thể giúp mình có cơ hội đóng góp nhiều hơn vào hệ sinh thái crypto rộng lớn. Đó cũng chính là lý do ông bắt đầu cho ra đời Persistence vào quý 2/2019. 

Chuyện về Builder của Persistence & pSTAKE Finance

Điều đầu tiên nhà sáng lập Tushar Aggarwal nghĩ đến khi nhắc đến “build” hay “builder” đó chính là sự kiên trì. Ông khẳng đinh đây cũng là lý do mà ông tạo ra Persistence. Founder của dự án cho rằng một trong những điều quan trọng là phải kiên trì trong thời gian rất dài. 

Đặc biệt, trong crypto không phải lúc nào cũng là thời điểm tốt. Một trong những điều tuyệt vời cần có khi tham gia vào ngành công nghiệp này là chăm chỉ làm việc trong thời gian dài. Đó cũng là cách mà Tushar và đội ngũ nhà phát triển bắt đầu với Persistence.  

coin98
Tushar Aggarwal - CEO của Persistence.

Nhà sáng lập Persistence chia sẻ đã từng làm việc trong ngành crypto được khoảng 6 năm. Vì vậy, ông có cơ hội chứng kiến các chu kỳ khác nhau diễn ra trên thị trường. Nhiều dự án mọc lên và sụp đổ. Ông khẳng định các builder luôn phải đối mặt với những thách thức và thất bại. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần đi đúng hướng. Để làm được điều đó, theo Tushar mỗi builder cần có sự bền bỉ. Đây cũng là việc mà đội ngũ Persistence có thể làm đối với các sản phẩm DeFi. 

Bên cạnh Tushar Aggarwal, đồng hành cùng Coin98 Wallet trong tập 2 của Builder Talk còn có Mikhil Pandey - Trưởng nhóm phát triển pSTAKE Finance. 

Được phát triển bởi Persistence, pSTAKE là một giao thức Liquid Staking đa chuỗi giúp mở khóa tính thanh khoản của tài sản PoS bằng cách phát hành mã thông báo đại diện được đặt cọc chống lại tài sản ngoại quan của người dùng, cho phép họ kiếm được lợi nhuận DeFi trên phần thưởng staking.

Giải pháp Liquid Staking của pSTAKE hoạt động trên bốn chain bao gồm Cosmos, Ethereum, Persistence và BNB. Ngoài ra, pSTAKE đang trong quá trình phát triển các giải pháp staking cho một số tài sản hàng đầu khác trên thị trường.

Khi nói đến builder, Mikhil cho biết mọi thứ đều bắt đầu từ sự khiêm tốn và tính liêm chính. Đặc biệt trong ngành công nghiệp tiền mã hóa, hai tính cách này lại càng thực sự cần thiết. Những giá trị đó sẽ giúp builder kiên nhẫn hơn vì không phải mọi thứ luôn được vận hành thành công. 

“Tạo ra sản phẩm là hành trình không dễ dàng”

Từ góc nhìn của nhà sáng lập Persistence, hành trình để tạo ra một sản phẩm thực sự không đơn giản. Persistence là cộng đồng Cosmos sơ khai và họ là những tín đồ sơ khai. Đội ngũ dự án tin rằng each big application chain có thể có chuỗi riêng của nó. Chẳng hạn như dYdX đã chuyển sang Cosmos và vận hành sàn giao dịch phi tập trung của họ trên blockchain này. 

Nếu xem xét các mô hình trên blockchain Etherem, có thể thấy các chain có mục đích rất chung và muốn thu hút tất cả usecase khác nhau. Trong đó bao gồm một số ứng dụng trò chơi, ứng dụng DeFi và ứng dụng NFT. Khác với những nền tảng này, Persistence mong muốn tạo ra usecase cụ thể cho người dùng dự án. Điều đó cho phép họ điều chỉnh các tham số về tính hữu hạn. 

coin98
Tính năng của Persistence.

Peristence bắt đầu vào cuối năm 2019 khi thị trường gấu diễn ra. Theo Tushare, đó là thời điểm rất khó để gây quỹ. Do đó, đội ngũ dự án đã quyết định vận hành validator và chạy node để tạo ra doanh thu. Số tiền kiếm được dùng để trả lương cho nhóm. Điều đó đã giúp các nhà phát triển xây dựng Persistence trong giai đoạn khó khăn.  

Đặc biệt, nhà sáng lập dự án tiết lộ vấn đề ban đầu mà Persistence phải giải quyết xoay quanh việc hỗ trợ tài chính. Có rất nhiều vấn đề khi nói đến việc đưa các tài sản trong thế giới thực vào chuỗi trong khi các builders đang thực hiện kế hoạch cắt giảm chi phí vào năm 2020. 

Tuy nhiên, sau ba tháng, Persistence đã sở hữu 1 tỷ USD tài sản được staking trên nền tảng (tính theo mức giá năm 2020). Điều đó giúp Tushar nhận ra rằng số lượng lớn nhu cầu của người dùng cuối là động lực để tạo ra các phiên bản tốt hơn. 

Liquid staking trên Cosmos

Founder Peristence khẳng định staking ở cấp độ cao là một hành trình thú vị. Việc các builder cần làm bây giờ là tiếp tục xây dựng hệ sinh thái cơ sở. Đây cũng là nơi mà đội ngũ Persistence sẽ tạo ra tính thanh khoản cho tài sản ở trạng thái thanh khoản.

Hơn nữa, Tushar cũng hé lộ kế hoạch trong tương lai của dự án. Ông chia sẻ đội ngũ nhà phát triển của Persistence sẽ cố gắng tích hợp native DEX vào hệ sinh thái và tạo ra các usecase khác cho liquid staking tax. Tất cả các sản phẩm này sẽ được xây dựng xung quanh tài sản liquid staking. Tushar nhấn mạnh điều này sẽ làm cho hệ sinh thái Cosmos trở nên năng động hơn.

coin98
Trang web của Persistence.

Trong khi đó, Mikhil cho rằng staking là phần quan trọng nhất của Cosmos chain. Người dùng không cần phải chạy trình xác thực hay ủy quyền để sử dụng tính năng này. Đối với Cosmos và pStake, người dùng có thể ký gửi tài sản và có thể đặt cược. Liquid staking là một trong những tính năng đơn giản mà người dùng có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Với pSTAKE và Persistence, dự án đang tạo ra một hệ sinh thái xung quanh các tài sản đặt cọc thanh khoản. Họ mong muốn trở thành giải pháp one-stop cho việc đặt cược thanh khoản, từ phát hành tài sản đến các usecase sử dụng dựa trên DeFi, với những tài sản mang lại lợi nhuận.

coin98
Ứng dụng staking Pstake.

Trưởng nhóm Mikhil khẳng định nhóm phát triển pSTAKE hoàn toàn tập trung vào việc xây dựng các giải pháp liquid staking tốt nhất trên một số PoS chain khác nhau. Hiện những builder khác đóng góp trong hệ sinh thái Persistene đang nghiên cứu usecase cho các tài sản mang lại lợi nhuận như trao đổi tài sản cross-chain, vay/cho vay tài sản cổ phần. Đồng thời dự án sẽ phân nhánh thành các usecase khác như quyền chọn, dẫn xuất, tạo chỉ mục cho token PoS và nhiều hơn nữa.

“Chúng tôi muốn Pstake an toàn nhất có thể”

Ông Mikhil chia sẻ 3 nguyên tắc tiên quyết của một giao thức liquid staking gồm bảo mật, trải nghiệm người dùng và tính năng. Theo thứ tự đó, họ muốn sản phẩm của mình an toàn nhất có thể. Công cụ đo lường nhằm đảm bảo quá trình diễn ra hiệu quả và phát hiện ra lỗi ngay lập tức. 

Trải nghiệm người dùng là yếu tố kế tiếp. Với Mikhil, khái niệm này khác với mọi người thường nghĩ, như việc người dùng gửi tài sản và nhận NFT tượng trưng. Đối với anh, trải nghiệm người dùng đến từ cách mà giao thức hoạt động, giúp tài sản staking của họ không bị ảnh hưởng. 

Cụ thể, trong cơ chế proof-of-stake, khi người dùng stake tài sản cho một validator, token của họ có khả năng bị khấu trừ nếu validator xác thực sai hoặc ngừng hoạt động. Việc một validator ngừng hoạt động có thể xảy ra với bất kỳ ai nếu họ đang trong quá trình nâng cấp. 

Theo đó, ai đó stake một triệu USD vào một validators xác thực sai thông tin thì một phần token trên sẽ bị khấu trừ khỏi tài khoản và người dùng đó sẽ mất tiền. 

“Pstake mong muốn giảm ảnh hưởng của việc khấu trừ tới người dùng”, Mikhil chia sẻ. 

Không giống như những giao thức khác sẽ chia tài sản của người dùng cho vài validators khác nhau, Pstake cố gắng dàn trải số tiền đó cho nhiều validator khác nhau. Do đó, ngay cả khi một validator sai phạm, rủi ro mà người dùng phải chịu sẽ không quá nặng. 

Cuối cùng,  giao thức muốn cải thiện thanh khoản của các tài sản liquid staking. Theo Mikhil, thanh khoản là mối quan tâm chính của người dùng khi đến với giao thức liquid staking. 

coin98
Tính năng DeFi cho sản phẩm staking của Pstake.

Lấy ví dụ, một người dùng muốn giữ stkATOM và thanh khoản ở Osmosis khoảng 2 triệu USD, một con số vừa đủ. Tuy nhiên, nếu anh ta muốn stake một lượng lớn ATOM, vấn đề được quan tâm đầu tiên là cách mà anh ta có thể quy để từ stkATOM về ATOM khi có nhu cầu. 

Để giải quyết vấn đề này, Pstake triển khai mô hình redemption. Theo đó, tài sản người dùng gửi vào sẽ được trao đổi với người muốn rút khỏi nền tảng. 

“Tushar muốn stake một số token và tôi muốn mở khóa tài sản của tôi, rút ATOM từ stkATOM. Rủi ro ở đây khi mở khóa (unbond) trên giao thức là người dùng phải chờ một khoản thời gian hoặc họ có thể giao dịch stkATOM qua ATOM trên các sàn giao dịch phi tập trung. Tuy nhiên chúng tôi đã cung cấp cho người dùng một lựa chọn khác. Khi Tushar gửi tiền vào, số token của Tushar sẽ trở thành của tôi và số token đã stake của tôi sẽ được gửi đến địa chỉ ví của Tushar”, Mikhil giải thích. 

Thay vì sử dụng sàn giao dịch phi tập trung với rủi ro chênh lệch giá, Pstake đã giải quyết vấn đề rút tiền của đa số giao thức liquid staking. 

“Chúng tôi đặt niềm tin vào Cosmos và mô hình appchain”

Chúng ta hãy cùng đi đến lý do mà Persistence được xây dựng trên Cosmos. 

Tushar, nhà sáng lập của Persistence, cho biết họ tin vào quan điểm appchain, xử lý mọi việc ở cấp độ chuỗi khối. 

“Trong DeFi, việc này trở nên vô cùng quan trọng. Trong trường hợp bạn đang xây dựng ứng dụng cho vay và giá đang giảm mạnh cùng với việc thanh lý đang diễn ra, bạn sẽ muốn một chuỗi khối để can thiệp vào việc này. Do đó, mô hình appchain, cùng với việc kết nối với các blockhain khác, là nơi chúng tôi đặt niềm tin vào. Như đã nói, chúng tôi là những người builder đầu tiên trên Cosmos”, Tushar cho biết. 

Mặt khác, ở thời điểm đó, proof of stake còn chưa phát triển. Cụ thể, lúc đó chỉ có hai chuỗi PoS là Tezos và Cosmos. Sau quá trình tìm hiểu kỹ càng, đội ngũ Persistence nhận thấy Cosmos có công nghệ tốt và cộng đồng lập trình đông đảo hơn. 

coin98
Persistence appchain.

Mặc dù vậy, từ góc nhìn cao hơn, Cosmos không phải dự án có đội ngũ BD (Business Development) tốt nhất. Tuy nhiên, đây là một ván cược lâu dài. Do đó, họ tin rằng Cosmos sẽ có đủ thời gian để thu hút thêm nhiều builder hơn. Việc khó khăn nhất đối với một blockchain còn ở việc thu hút và giữ chân cộng đồng phát triển sản phẩm. 

Tushar nhấn mạnh rằng trong thời gian tới Layer và appchain sẽ trở thành xu hướng và thu hút thêm nhiều sự chú ý từ cộng đồng. 

“Chúng tôi đã ở đây hơn 3 năm và ngày càng tin điều này trở thành hiện thực. Là một nhà đầu tư, bạn có thể thay đổi quyết định của bạn, liên tục mua bán token. Tuy nhiên là một builder, bạn không thể thay đổi suy nghĩ mỗi ngày mà bạn cần phải có tầm nhìn dài hạn bởi vì bạn đang nằm trong đội ngũ phát triển một sản phẩm”, Tushar bày tỏ. 

“XPRT là trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái” 

Đối với Persistence, XPRT là trung tâm của toàn hệ sinh thái. Tushar cho biết họ sẽ nhanh chóng triển khai liquid staking XPRT. Điều này sẽ thu hút thêm nhiều thanh khoản cho XPRT.

Ngoài ra, lý do khiến lãi suất staking XPRT luôn ở mức cao là đôi ngũ Persistence chưa từ bỏ mục tiêu thu hút thanh khoản đến cho XPRT. Theo đó, họ sẽ tạo nên nhiều ứng dụng mới như cho vay stkXPRT. 

“Chúng tôi muốn đem lại lợi ích cho XPRT đồng thời nhiều ứng dụng cho cả XPRT và stkXPRT”, Tushar bày tỏ. 

Alpha leaks

Tushar cho biết dự án sẽ triển khai sản phẩm mới nhằm thu hút thêm lượng thanh khoản cho sản phẩm staking như stkATOM trong thời gian sắp tới. 

Pstake là ứng dụng tập trung vào phát hành sản phẩm staking như stkATOM và stkXPRT. Người dùng có thể giao dịch các sản phẩm này trên nhiều sàn như Osmosis và Cresent. Sắp tới, một ứng dụng khác sẽ được triển khai trên Persistence chain với tên gọi Dexter Zone, nhằm thu hút thêm thanh khoản cho các sản phẩm này. 

Đội ngũ Persistence cũng quan tâm đến token. Theo đó, việc tạo ra thanh khoản và nhiều cột mốc như số lượng ví và giao dịch sẽ giúp cho XPRT được chú ý hơn và tăng trưởng hơn về vốn hóa. 

“Chúng tôi muốn tạo ra sản phẩm tốt. Đồng thời, chúng tôi muốn làm gì đó cho thành viên trong cộng đồng từ đội ngũ dự án, validator đến những người đã mua token của chúng tôi. Chúng tôi trân trọng sự giúp đỡ đến từ cộng động. Thật khó khi làm builder. Quá trình đó đòi hỏi thời gian, nỗ lực và kiên định (persistence)”, Tushar giải thích. 

Q&A Section

Khởi nguồn của Persistence

Khi phát triển Pstake và Persistence, bạn có gặp khó khăn gì không?

Điều khó khăn nhất chính là làm việc dưới điều kiện giới hạn về công nghệ của chuỗi góc. Vào năm 2020, Cosmos chưa hề có IBC, Osmosis, DEX và DeFi. 

Tại sao bạn lại chọn xây dựng giao thức liquid staking? Điều gì đã thúc đẩy bạn cho rằng liquid staking sẽ thành công?

Nguyên nhân là do chúng tôi đã tham gia chương trình stake drop vào 2020, staker sẽ nhận được token như ATOM và KAVA. Trong 3 tháng, chúng tôi đã kiếm được hơn 1 triệu USD. 

Điều này đã cho chúng tối thấy được động lực của thị trường và người dùng trong lĩnh vực liquid staking. Chúng tôi không tìm cách để giải quyết vấn đề. Chúng tôi tìm thấy cơ hội và nhảy vào. 

Bạn có thể chia sẻ câu chuyện thú vị và quá trình xây dựng dự án không? 

Năm ngoái, mọi thứ mở cửa sau covid. Đó là lần đầu tiên chúng tôi gặp những thành viên khác trong đội ngũ. Chúng tôi vẫn luôn muốn họp mặt, gắn kết thành viên trong nhóm. 

Tương lai của XPRT token

Các bạn có ứng dụng khác cho XPRT token không?

Như đã nói, chúng tôi sẽ làm nhiều thứ để thêm tính năng cho token. Hiện tại, khi người dùng stake token, họ thực sự đang đảm bảo an toàn cho chain đó, tham gia vào quá trình tạo ra block mới. Token holder sẽ có thể tham gia quá trình quản trị. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ ra mắt liquid staking cho XPRT và tạo thanh khoản cho stkXPRT trên sàn dex của chúng tôi, Dexter. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cung cấp thêm tính năng cho vay và tài chính khác. 

Đọc thêm: BuilderTalk #1: Sei Network - We welcome all concepts of exchanges. 

RELEVANT SERIES