SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BuilderTalk #1: Sei Network - Mọi sàn giao dịch đều có cơ hội

Builder Talk là series tạo cơ hội cho các builder chia sẻ về những dự án họ đang thực hiện và quan điểm của họ về thị trường crypto. Đồng hành cùng tập đầu tiên của series ý nghĩa này là Jay Jog, nhà sáng lập Sei Network.
Avatar
immihu.web3
Published Feb 10 2023
Updated Sep 16 2023
11 min read
thumbnail

Sei Network là blockchain layer 1 nhắm đến trở thành nền tảng của hệ thống tài chính trong tương lai. Cuối tháng 9/2022, Sei ra mắt gói tài trợ trị giá 50 triệu USD để thu hút các dự án DeFi gia nhập blockchain.

Sei Network được thành lập bởi Jeff Feng, từng phụ trách mảng đầu tư công nghệ tại ngân hàng Goldman Sachs. Trong khi đó, đồng sáng lập Jay Jog là cựu kỹ sư phần mềm tại Robinhood. Theo Crunchbase, Sei Labs đã hoàn thành vòng tài trợ trị giá 5 triệu USD vào tháng 8/2022, dẫn đầu bởi Coinbase Ventures, Delphi Digital và Multicoin Capital.

“Mọi thứ xấu đi khi trở nên quá tập trung”

Khi làm việc tại Robinhood, Jog nhận ra vấn đề lớn nhất là Robinhood đã không trao đổi rõ ràng về các vấn đề nội bộ. Sau sự việc GameStop, Jog tin rằng phi tập trung và minh bạch đóng vai trò quan trọng trong không gian tiền mã hoá. Ông cũng viện dẫn sự sụp đổ của Three Arrows Capital và FTX vào năm 2022.

“Một điều mà mọi người không hề nhận ra là cảm giác bất lực của chúng tôi khi làm việc trong những nơi này. [...] Và sự quản lý yếu kém chỉ phủ trước mắt bạn màn đen mù mịt về những vấn đề đang xảy ra trong nội bộ”, Jog nói.

Theo Jog, mọi thứ on-chain đều phải uy tín và minh bạch. Do đó, Jog và Jeff Feng đã bắt đầu xây dựng phiên bản phi tập trung của Robinhood từ năm 2021. Suốt quá trình này, họ phải nghiên cứu từng layer 1, layer 2 và cơ sở hạ tầng quan trọng để phát triển sàn giao dịch.

coin98
Jay Jog, đồng sáng lập Sei Network. Nguồn: Jay Jog LinkedIn.

Jog chỉ ra “bộ 3 bất khả thi” - bài toán quen thuộc của các sàn giao dịch: phân cấp, hiệu quả sử dụng vốn và khả năng mở rộng. Các sàn giao dịch thường chỉ đạt được hai trong số 3 tiêu chí trên. Chẳng hạn, Uniswap V2 phi tập trung và có khả năng mở rộng cao nhưng thiếu hiệu quả vốn. Trong khi đó, Binance mạnh về vốn và khả năng mở rộng nhưng lại là sàn tập trung.

Đội ngũ Sei nghĩ rằng giải pháp tốt nhất là xây mới hoàn toàn cơ sở hạ tầng cơ bản thay vì cố thay đổi bản chất của sàn giao dịch. Ethereum có rất nhiều dự án trong hệ sinh thái, từ ứng dụng phi tập trung cho đến stablecoin. Jog gọi những blockchain như Ethereum và Solana là blockchain phục vụ “đa mục đích”. Sứ mệnh của Sei đơn giản hơn: xây dựng cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho DEX để tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng. Ưu điểm lớn nhất của Sei khả năng tùy chỉnh. Theo đó, các nhà phát triển có thể xây dựng cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho từng ứng dụng riêng biệt.

“Xây dựng rollup trên Ethereum không phải giải pháp tối ưu”

Jog tiếp tục giải thích lý do Sei quyết định phát triển layer 1 thay vì xây dựng layer trên một blockchain có sẵn. Trước khi đi đến lựa chọn này, Sei đã cân nhắc nhiều phương án khác nhau. Đầu tiên là phát triển một rollup. Thứ hai là tận dụng một blockchain có tính bảo mật cao. Cuối cùng là tạo ra “sovereign blockchain”, tức một mạng lưới độc lập như Sei ngày nay.

Nhận xét rollup, Jog cho rằng vấn đề lớn nhất là công nghệ rollup chưa thực sự mang lại khả năng mở rộng. Dù không nhiều thuật toán được thực hiện trên layer nền tảng (Ethereum), mạng lưới vẫn phải lưu trữ khá nhiều dữ liệu. Ethereum có kích thước khối mục tiêu là 15 tỷ gas và mỗi byte tiêu tốn giá 16 gas. Tuy nhiên, Jog tin rằng khả năng mở rộng của rollup sẽ được giải phóng khi đạt đến giai đoạn proto-dank sharding.

coin98
So sánh tốc độ xử lý của Sei với các blockchain khác. Nguồn: Crypto Press.

Theo Sei, xây dựng blockchain riêng họ còn giúp khắc phục rủi ro bảo mật chung giữa các hệ sinh thái và nguy cơ nghẽn mạng, vốn là điểm yếu lớn nhất của Solana. Dự án có thể tùy chỉnh mọi thành phần ngay từ bước đầu, sau đó thực hiện thay đổi nếu cần thiết để tối ưu hoá khả năng ứng dụng.

“Nhờ hoạt động trên sovereign blockchain, các ứng dụng DeFi trên Sei có được cả tính bảo mật và tính bền vững của cơ sở hạ tầng Cosmos”, Jog chia sẻ.

Ngoài ra, cơ chế intelligent block propagation giúp Sei xử lý được nhiều giao dịch hơn. Jog so sánh hệ thống intelligent block propagation với một thư viện. Chẳng hạn, Bob đang đọc cuốn sách yêu thích của mình và muốn chia sẻ với Alice. Hai trường hợp có thể xảy ra.

Đầu tiên, Bob nói với Alice: “Đây là cuốn sách mình thích. Bạn có thể tìm thử tựa sách trong thư viện”. Sau đó, Alice sẽ đến thư viện và đọc cuốn sách ngay lập tức nếu Alice tìm thấy nó. Nếu không, Alice phải đợi Bob đọc xong sách và cho mình mượn. Trong tình huống khác, Bob nói sẽ đưa sách cho Alice vào tuần tới. Alice vẫn sẽ chờ Bob đưa sách.

Tình huống thứ hai mô tả cơ chế Tendermint và tình huống đầu tiên đại diện cho intelligent block propagation. Jog khẳng định phương pháp A nhanh hơn và hiệu quả hơn đáng kể. Người tạo khối gửi đi một tin nhắn. Nếu validator xác nhận có nội dung khối trong mempool (thư viện có cuốn sách Alice tìm), họ có thể bắt đầu xử lý khối đó ngay lập tức.

Bên cạnh đó, Sei mong muốn tối ưu hóa quá trình xử lý khối. Khi validator phát hiện khối mới, họ sẽ bắt tay xử lý và cập nhật nội dung cho khối đó. Nếu khối được thông qua, giao dịch trong khối đã được thực hiện. Nếu mạng lưới không chấp thuận, validator sẽ huỷ bỏ các bước trước đó. Như vậy, quá trình xử lý khối đã loại bỏ được đáng kể thời gian chờ đợi.

Sei và kế hoạch airdrop

Theo Sei, sàn giao dịch là trung tâm của bất kỳ hệ sinh thái DeFi nào. Sei đặt mục tiêu xử lý giao dịch với tốc độ 600 mili giây và 22,000 lệnh/giây. “Năm ngoái, một số sàn giao dịch đã đến với mạng lưới của chúng tôi. Họ rất quan tâm đến cơ sở hạ tầng của chúng tôi”, Jog cho biết.

coin98
Dữ liệu hoạt động của Seinami Testnet tính đến ngày 10/1. Nguồn: Sei Network.

Jog nhận định giao dịch là mảnh ghép không thể thiếu của bất kỳ ứng dụng nào. Chẳng hạn, ứng dụng chính cho NFT lúc này là thu lợi nhuận từ việc sưu tập NFT. Vì vậy, các NFT đều cần liên kết với các marketplace NFT. Đó là lý do tại sao những hệ sinh thái như Solana có thể đạt được thành công.

Đặc tính cốt lõi của sovereign là có thể linh hoạt cho nhiều mục đích khác nhau. Sei không muốn bị giới hạn bởi một khái niệm sàn giao dịch cụ thể. Trong tương lai, Sei không chỉ hỗ trợ sàn giao dịch DeFi mà còn có kế hoạch cho các dự án game, metaverse hoặc NFT.

Khởi chạy mainnet

Sei vẫn đang trong giai đoạn testnet. Do đó, ưu đãi dành cho các dự án xây dựng trên Sei Network là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng.

"Bây giờ chúng tôi đã có hơn 100 dự án tham gia Sei. Chúng tôi có rất nhiều hướng để phân bổ phần thưởng cho cộng đồng. Sei cũng đang triển khai chương trình Incentivized Testnet Program. Bất kỳ ai, không chỉ validator, đều có cơ hội nhận thưởng khi tương tác với mạng lưới và các ứng dụng”, Jog tiết lộ. 

Người dùng có thể dễ dàng tạo ví và kiếm điểm thưởng từ những hoạt động trên mạng. Khi mainnet ra mắt, dự án sẽ dành phần thưởng xứng đáng cho những người tham gia testnet.

Jog dự kiến mainnet sẽ ra mắt vào quý II năm nay. Nếu không có gì thay đổi, testnet sẽ được triển khai vào cuối tháng này. Khi testnet hoạt động suôn sẻ, người dùng có thể mong đợi mainnet theo đúng lịch trình. Jog nói thêm dự án dự định phát hành đợt airdrop vào khoảng thời gian này.

Giải đáp

Builder từ Sei Network 

Điều đầu tiền mà bạn liên tưởng khi nghe về từ  “build" và “builder"? Nó có giống với bạn và đội ngũ của bạn khi đang xây dựng Sei Network không?

Đây là một câu hỏi thú vị. Do tôi đã lớn lên và làm việc tại Bangalore Silicon Valley, khi tôi nghe từ build thì laptop là thứ tôi nghĩ tới đầu tiên. Vào 2 giờ sáng tại buổi hakathon, tất cả mọi người vẫn đang làm việc và vui vẻ trình bày bất kỳ dự án nào. Cố gắng code những dòng đầu tiên để khiến sản phẩm hoạt động. 

Đội ngũ dự án có gặp khó khăn khi xây dựng Sei Network không?

Tôi nghĩ phần lớn đội ngũ đến từ Robinhood. Chúng tôi có rất nhiều kỹ sự web3 đặc biệt. Thật lạ khi làm việc với Cosmos SDK. May mắn thay, hệ sinh thái Cosmos đã khiến công nghệ dễ sử dụng hơn. 

Điều gì tiếp theo với Sei Network?

Sei Network sẽ tập trung vào phân khúc nào của thị trường?

Tệp người dùng chúng tôi hướng tới là những người bình thường như những ai đến từ Robinhood với mong muốn tham gia giao dịch. Tuy nhiên, khi Sei triển khai, một số lượng lớn người dùng crypto sẽ đến đầu tiên do những chương trình airdrop. 

Sau đó, mạng lưới sẽ có thêm những ứng dụng phổ biến hơn trong tương lai. Nhiều ngừoi dùng phổ thông sẽ tiếp cận Sei Network thông qua người thân, bạn bè. Sau cùng là các tổ chức lớn. Khi cảm thấy mọi thứ đã bớt rủi ro, các tổ chức sẽ chuyển sang sử dụng Sei. 

Khi Sei triển khai mainnet, cầu nối với các mạng lưới khác sẽ được xây dựng bởi chính dự án hay các đội ngũ khác?

Cầu nối giữa các hệ sinh thái vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Với việc xây dựng một hệ sinh thái tập trung vào giao dịch, chúng tôi muốn mọi người đều có thể đóng góp thanh khoản cho Sei. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn tự mình xây dựng cơ sở này, Cầu nối là một trong những ứng dụng khó nhằn nhất trong crypto. Nếu bạn phạm sai lầm sẽ dẫn đến sự mất mát số tiền rất lớn. Hiện tại, nhiều dự án cung cấp dịch vụ này đã liên hệ làm việc với chúng tôi. 
 

RELEVANT SERIES