SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BuilderTalk #3: Aura Network và cánh cửa kết nối NFT đến Web2

Builder Talk tạo cơ hội cho các builder chia sẻ về những dự án họ đang thực hiện cũng như quan điểm của họ về thị trường tiền mã hoá. Đồng hành cùng Builder Talk tuần này là anh Long Nguyễn, Giám đốc Công nghệ của Aura Network.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 12 2023
Updated Sep 15 2023
12 min read
thumbnail

Aura Network là blockchain layer 1 nuôi dưỡng sứ mệnh mở rộng ứng dụng NFT cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Giao thức cho phép người dùng mint, đánh giá, theo dõi dữ liệu và giao dịch NFT. Mục tiêu hàng đầu của Aura là xây dựng cơ sở hạ tầng vững chắc để hỗ trợ các loại tài sản tiền mã hoá đa dạng.

Tháng 2, Aura đã huy động thành công 4 triệu USD, dẫn đầu bởi quỹ đầu tư Hashed và Coin98 Ventures. Đây là một trong những vòng gọi vốn lớn nhất của dự án. Các nhà đầu tư thiên thần khác bao gồm GuildFi, Istari Ventures và Republic Crypto. Aura dự định sử dụng khoản tài trợ để tăng tốc phát triển và mở rộng hệ sinh thái, thu hút thêm nhiều dự án và sản phẩm Web3 đến với nền tảng.

Aura được thành lập vào tháng 11/2021 bởi đội ngũ chuyên gia công nghệ: anh Trần Hoàng Giang - CTO FPT Software, anh Trần Đăng Hòa - COO FPT và anh Nguyễn Anh Nguyên - cựu Phó Giám đốc Masan Group. Anh Long Nguyễn hiện là CTO của Aura và đã có kinh nghiệm xây dựng hệ thống blockchain cho các doanh nghiệp toàn cầu từ năm 2018.

‘Crypto không chỉ gói gọn trong blockchain’

Năm 2018, anh Long về Việt Nam và cùng một số đồng nghiệp thực hiện dự án Akachain tại FPT. Akachain là giải pháp blockchain dành cho doanh nghiệp từng hợp tác với nhiều tập đoàn ở Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan. 3 năm sau, nhóm anh Long nhận ra thị trường tiền điện tử lớn hơn nhiều so với mảng blockchain doanh nghiệp.

Năm 2021, giá trị thị trường blockchain doanh nghiệp vào khoảng 10 tỷ USD trong khi tổng vốn hoá crypto lên đến 2,000 tỷ USD. Ngoài ra, đó là thời điểm bùng nổ của NFT và tài chính phi tập trung (DeFi). Họ quyết định bàn giao lại Akachain và thành lập Aura Network, nuôi hy vọng trở thành layer 1 hàng đầu dành cho NFT tại châu Á.

coin98
Đội ngũ dự án. Nguồn: Aura Network.

Nhận xét về cụm từ "builder", anh Long cho rằng đó là những người có đóng góp cho ngành, dù là nhà phát triển, người dùng hay nhà đầu cơ. Anh cho hay làm việc tại Aura giúp anh có cơ hội trò chuyện và tương tác với những người xa lạ trên Discord, Twitter hay Telegram. Đây là việc anh chưa bao giờ làm trước đây. Theo nhiều cách, đổi mới công nghệ đã kết nối builder trên toàn cầu.

Anh Long và cộng sự từng làm việc trong công ty fintech. Do đó, anh tin rằng cần phương tiện trung gian để người dùng Web2 tiếp cận Web3. Người dùng tiền mã hoá ngày nay thường tương tác với các sàn giao dịch tập trung hoặc ví kèm theo private key. Các tính năng này chưa quen thuộc với người dùng truyền thống.

Vì vậy, Aura muốn áp dụng dần những đặc điểm của Web3 vào dịch vụ Web2 truyền thống. Trong tương lai, họ hy vọng những lĩnh vực như F&D (nghiên cứu và phát triển) và e-commerce sẽ tương tác trực tiếp với các giao thức blockchain, NFT và DeFi. Trong khi một số quốc gia không mấy thiện cảm với DeFi, NFT lại nằm trong vùng xám của hầu hết nhà quản lý. Đó là lý do Aura quyết định tập trung vào NFT.

‘Không có ý định cạnh tranh'

Cầu nối đến Web3

Theo anh Long, Aura không phải là layer 1 duy nhất có định hướng NFT. Chẳng hạn, blockchain Flow của Dapper Labs là hệ sinh thái chuyên phục vụ DApp, NFT và tài sản mã hoá phi tập trung. Anh cảm thấy thích những blockchain chỉ tối ưu hoá cho một số mục đích nhất định vì những mạng lưới này hiếm khi đối mặt với tình trạng hack hay gián đoạn.

coin98
CEO Trần Hoàng Giang phát biểu tại một sự kiện. Nguồn: Aura Network.

Anh chia sẻ anh luôn tôn trọng và học hỏi từ những blockchain Cosmos khác như Stargate và OmniFlix. Theo CTO Aura, họ có cách riêng để phát triển văn hóa NFT của mình. Anh nhấn mạnh Aura không có ý định cạnh tranh hay coi những blockchain khác là đối thủ vì họ có đối tượng khách hàng riêng. Trong khi Stargate nhắm đến người dùng Web3 và Cosmos, Aura muốn thu hút người dùng truyền thống đến với Web3.

Aura chỉ có một tham vọng: Kết nối với tất cả người dùng và phát triển nền tảng NFT cho cộng đồng. “Chúng tôi không quan tâm đến việc 'lôi kéo' khách hàng từ nền tảng khác hoặc cạnh tranh với NFT marketplace nào đó. Chúng tôi học hỏi được từ họ”, anh Long chia sẻ với Coin98.

Alpha leaks

Dự án đã dành một năm rưỡi để xây dựng cơ sở hạ tầng phần mềm cho Aura Network. Các nhà phát triển dành phần lớn thời gian phát triển block explorer, tiện ích mở rộng ví và tích hợp marketplace NFT. Trước thềm mainnet, Aura hiện tập trung hoàn thiện các sản phẩm mới sẽ được giới thiệu trong lộ trình năm 2023.

“Chúng tôi không quá tập trung vào mảng phát triển ứng dụng. [...] Vì đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng trong năm qua, chúng tôi đã sẵn sàng ra mắt mainnet để các dự án khởi chạy ứng dụng trên Aura”, anh Long cho biết.

Về phần thưởng cho người dùng, CTO tiết lộ sẽ có chương trình incentive do bộ phận hỗ trợ phát triển dự án mới tổ chức. Nhóm dự kiến công bố chương trình khuyến khích trong vài tuần nữa. Bất kỳ ai cũng có cơ hội kiếm thêm phần thưởng từ Aura.

Theo anh Long, đã có 12 dự án về Web3, NFT và DeFi trên Aura Network. Coin98 Super App là một trong hai ví được hỗ trợ trên Aura Network ngay từ đầu và đã giúp mang lại hơn 6 triệu người dùng cho blockchain này.

Thời gian tới, một marketplace NFT sẽ tham gia hệ sinh thái. Dù không tiết lộ tên dự án, anh cho hay đội ngũ phát triển là "những người tài ở Việt Nam" và marketplace này có thể sánh vai với các nền tảng nổi tiếng như Magic Eden và Blur về mặt công nghệ.

“Chúng tôi đã làm việc với nhiều đối tác về game, giao thức DeFi và tokenomic. Lộ trình cho năm 2023 sẽ được công bố gần khoảng thời gian chúng tôi ra mắt mainnet”, anh cho hay.

Ở phần tiếp theo của buổi trò chuyện, anh giới thiệu tính năng gửi NFT liên chuỗi (interchain). Theo anh, điểm độc đáo của Cosmos là bao gồm 75 sovereign blockchain khác nhau, tạo nên một cộng đồng blockchain. Với tính năng mới, người dùng có thể tương tác và chuyển NFT trực tiếp quan các blockchain khác nhau.

Năm 2021, giao thức chỉ cho phép người dùng chuyển. fungible token. Đến tháng 2, tiêu chuẩn mới về NFT mới đi vào hoạt động, giúp người dùng chuyển NFT qua lại ở các chain khác nhau. Anh hy vọng các nhà phát triển và giao thức sẽ tìm ra những tính năng dài hạn hơn từ công nghệ mới này. 

"Tiêu chuẩn mở ra rất nhiều cơ hội đổi mới. Hiện người dùng có thể di chuyển mọi thứ từ blockchain này sang blockchain khác hay thậm chí vượt ra ngoài hệ sinh thái Cosmos. Chúng tôi đã chuyển tài sản đến Polkadot, Impossible Finance, Near và blockchain doanh nghiệp như Hyperledger Fabric”, anh nói thêm.

Tương lai của Aura Network 

Aura Network sẽ triển khai mainnet trong hai tuần nữa. Tuy nhiên, anh Long cho biết mainnet chỉ là bước khởi đầu. Đội ngũ Aura đã dành một năm để xây dựng cơ sở hạ tầng và bảo mật mạng lưới. Mainnet sẽ là phần nền cho hệ sinh thái Aura phát triển. 

Kể từ đây, dự án sẽ bước sang giai đoạn đổi mới, phát triển các ứng dụng cho người dùng. Theo đó, Aura sẽ công bố lộ trình cùng lúc với thời gian mainnet diễn ra. Năm 2023 sẽ xuất hiện nhiều ứng dụng thực tiễn, cách thức thu hút người mới, gaming…

Về việc cải thiện trải nghiệm người dùng, Aura muốn tạo ra lối đi tốt hơn để họ có thể tham gia vào hệ sinh thái. Ban đầu, khi một người mới tham gia thị trường crypto, họ sẽ cần phải mua stablecoin thông qua OTC hoặc bên thanh toán thứ ba. Sau đó, họ phải chuyển đổi từ stablecoin sang token của chuỗi đang sử dụng. 

“Điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện sẽ giúp người dùng bỏ qua quá trình này”, anh Long cho biết. 

Giám đốc công nghệ Aura chia sẻ mô hình tùy chỉnh phí cho phép người dùng có thể trả phí cho người khác. Theo đó, một dự án NFT có thể trả phí cho những người mint NFT. Từ đó người dùng sẽ không phải quan tâm đến việc sử dụng token nào để trả phí. 

Q&A Section

Aura Network sau khi mainnet

Dự án có kế hoạch airdrop POAP hay NFT cho thành viên trong cộng đồng không?

Chúng tôi sẽ airdrop NFT cho những người dùng hàng đầu trong các chiến dịch ở quá khứ và những thành viên đồng hành với Aura từ những ngày đầu. 

Chúng tôi đã gọi vốn IDO vào tháng 7/2022 và trân trọng sự giúp đỡ từ cộng đồng. Tuy nhiên, việc airdrop cần phải được tính toán kỹ lưỡng chứ không phải phân phát ngẫu nhiên. 

Khi nào dự án sẽ niêm yết trên Binance? 

Đây được xem là mục tiêu của đa số dự án. Tuy nhiên, bạn cần phải cố gắng để đạt được điều đó. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của mọi người để có thể làm được. 

Công nghệ tốt và đội ngũ tài năng ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á sẽ giúp dự án đủ điều kiện lên Binance. Thời gian sẽ trả lời việc đó. 

Có cách nào để người dùng có thể giảm phí giao dịch trên nền tảng? 

Chúng tôi có thể kiểm soát kinh tế, tokenomics và cách giao dịch hoạt động. Do đó, chúng tôi có thể thêm các khoản trợ cấp phí gas cho người dùng nắm giữ NFT. Điều này sẽ giúp mở ra nhiều không gian phát triển hơn cho các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) và dự án NFT trên Aura. 

Vai trò của token AURA trong hệ sinh thái là gì? 

Như thường lệ, người dùng sẽ trả phí gas thông qua token nền tảng hay AURA. Đồng thời, AURA sẽ là token hưởng lợi từ giá trị của tất cả ứng dụng. Càng nhiều ứng dụng thành công trên Aura, giá trị token càng tăng. 

Viễn cảnh NFT trên Aura Network 

Xu hướng tiếp theo của thị trường NFT là gì? 

Music NFT hay NFTFi đều có thể. Tuy nhiên, trong giai đoạn downtrend, dòng tiền đang chảy khỏi thị trường. Chúng ta không thể đạt hy vọng quá nhiều vào các xu hướng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, bất kỳ dự án nào có cách tiếp cận mới hơn trong các mảng trên sẽ thành công. 

Dự án có kế hoạch tìm kiếm đối tác để thúc đẩy hệ sinh thái phát triển không? 

Trong thời gian tới sẽ có nhiều thông báo lớn sau khi mainnet được ra mắt. Chúng tôi đã chờ đợi điều này rất lâu. Ngay cả thông báo về vòng gọi vốn của Hashed cũng được giữ một thời gian khá dài. Tôi không thể tiết lộ nhiều hơn. Tôi thậm chí còn không có lịch trình thông báo. 

Aura Network sẽ làm gì để giúp phổ cập NFT trong dài hạn? 

Phương châm của chúng tôi là xây dựng cộng đồng ở địa phương. Chúng tôi muốn hợp tác với các doanh nghiệp tại đây. Chúng tôi có nền móng vững chắc tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indo và Đài Loan. Thậm chí, chúng tôi còn có đại diện ở Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Aura Network cũng có mối quan hệ tốt với các tập đoàn, thương hiệu nổi tiếng cùng với mạng lưới xã hội dày đặc. Mục tiêu của chúng tôi là người dùng cuối. Theo đó, chúng tôi sẽ làm việc minh bạch với các cổng thanh toán truyền thống để phổ cập NFT. 

Chúng tôi sẽ đưa thêm lượng người dùng mới vào Web3. Nếu bạn có thể đưa người dùng tại nơi của bạn vào mạng lưới, bạn đã thành công đem lại giá trị cho thị trường crypto. 

Đọc thêm: BuilderTalk #2: Khám phá Liquid Staking trên Cosmos.

RELEVANT SERIES