SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

BuilderTalk #7: Boba Network - Bước tiến của Multichain Layer 2

Thông qua series "Builder Talk", các nhà phát triển có thể thảo luận về các dự án họ đang thực hiện và suy nghĩ của họ về thị trường tiền mã hóa. Trong số lần này, Builder Talk sẽ đồng hành cùng Curtis Schlaufman, Giám đốc Marketing tại Enya Labs và nhà phát triển cốt lõi của Boba Network.
Avatar
quynhnt
Published May 23 2023
Updated Aug 05 2023
11 min read
thumbnail

Boba Network là giải pháp mở rộng layer 2 trên Ethereum giúp giảm phí, cải thiện quá trình giao dịch và mở rộng khả năng thông lượng của hợp đồng thông minh. 

Đây là một Optimistic Rollup được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa mã nguồn mở của Optimism và công sức phát triển, nghiên cứu của đội ngũ Enya và Boba team về các tính năng như giao dịch swap-based, rút tiền mã hoá trong thời gian ngắn và vận chuyển tài sản cross-chain. 

Schlaufman là nhà lãnh đạo từng có nhiều kinh nghiệm về khởi nghiệp. Ông được biết đến là người giúp hàng chục thương hiệu và công ty phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng và thu hút được lượng khách hàng đông đảo. Trước khi làm việc tại Boba Network, Schlaufman từng là Trưởng nhóm bộ phận phát triển tại Uber. 

Đặc biệt, ông bắt đầu bén duyên với crypto kể từ khi gia nhập Valor Inc. Schlaufman chia sẻ ông đã đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông tại công ty cung cấp dịch vụ giao dịch tiền mã hoá này. Dưới nhiệm kỳ của ông, Valor đã mở rộng nhanh chóng và giành được giải thưởng Công ty khởi nghiệp của năm 2022 do Financial News (FN) bình chọn.

Đầu tháng 3/2023, Curtis Schlaufman bắt đầu được bổ nhiệm làm Giám đốc Marketing toàn cầu tại Boba Network và phát triển dự án layer 2 này. 

Khi nhắc đến "build" hoặc "builder", Schlaufman nghĩ đến việc gắn bó với những biên giới. Không chỉ đi tìm vùng lãnh thổ mới, đại diện của Boba Network cho rằng các nhà phát triển nên bắt đầu trước khi mọi người xây dựng và hoàn thiện bất cứ thứ gì. Điều đó giống với việc đi tìm biên giới mới trong không gian tiền mã hoá. 

“Blockchain giống như một biên giới mới. Vì vậy, tất cả chúng ta ở đây để khám phá và thiết lập những thứ mới trong ngành công nghiệp này mặc dù nó vẫn chưa hoàn toàn ổn định", Schlaufman chia sẻ trong builder talk. 

Thách thức mở rộng quy mô blockchain 

Schlaufman cho rằng khả năng mở rộng là một trong những vấn đề lớn nhất của blockchain và đối với Boba Network cũng vậy. Giải pháp mở rộng quy mô mạng lưới có thể thúc đẩy tốc độ giao dịch nhanh hơn với chi phí rẻ hơn. 

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh đội ngũ phát triển của Boba đã nhìn thấy được tiềm năng của việc kết hợp Web3. Schlaufman cho rằng nếu chỉ tập trung vào việc mở rộng quy mô, dự án chỉ có thể đạt đến mức độ nhất định nào đó mà sự cố vẫn có khả năng xảy ra đối với blockchain. Việc kết hợp Web3 sẽ giúp các nhà phát triển mở khóa tiềm năng của mạng lưới trong tương lai gần và nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.  

boba network
Boba Network Website.

Ông khẳng định khả năng mở rộng smart contracts trên Boba giúp các nhà phát triển Ethereum xây dựng các dapps sử dụng thuật toán, mà không phải tốn nhiều chi phí. Ngoài ra, Boba cho phép nhà phát triển có thể dẫn ra các code đã được thực thi vào thuật toán trên cơ sở hạ tầng mở rộng web như AWS Lambda. 

Hành trình phát triển multichain

Giám đốc Marketing của Boba Network cho hay đội ngũ dự án đã sớm nhận ra được nhu cầu mở rộng của mạng blockchain và tin tưởng vào điều đó. Ngày càng có nhiều dự án layer 1 và layer 2 ra đời và mang đến nhiều điều mới cho toàn bộ hệ sinh thái crypto. 

Điều đó cũng là thách thức đối với các nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng hay dapp phục vụ cho nhu cầu của người dùng cuối (end user). Schlaufman nhận định điều quan trọng là phải trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này và phát triển nền tảng multi-chain. Đó là những gì Boba Network đã làm, bắt đầu với Ethereum và sau đó đến BNB Chain, Avalanche và Fantom. 

Bên cạnh đó, đại diện Boba cho biết hiện dự án không có kế hoạch mở rộng hay bổ sung bất kỳ blockchain mới vào giải pháp multi-chain vì quá trình này mất nhiều thời gian và hao tổn nguồn lực. Schlaufman khẳng định Boba Network đã tạo ra sự khác biệt cho Optimistic Roll-Ups và đáp ứng nhu cầu của người dùng trên các blockchain khác nhau. 

Tất cả blockchain đều phải đối mặt với vấn đề về quy mô mở rộng và cần có một giải pháp layer 2 nhất định. Chẳng hạn như BNB Chain hay Ethereum, hoạt động trên các blockchain này ngày càng gia tăng. 

Hiện Boba Network là nền tảng layer 2 duy nhất hoạt động trên BNB Chain và bắt đầu thu về lợi nhuận từ số lượng giao dịch lớn trong vài tháng qua. 

Điểm khác biệt giữa Boba Network và các layer 2 khác

Boba Network tập trung phát triển cho tương lai của layer 2. Như đã đề cập, hiện tại có rất nhiều layer 2 optimistic rollup được triển khai. Tất cả chúng trên Ethereum. Nhưng Boba thì không. Boba Network là layer 2 duy nhất mở rộng theo hướng multichain. Nhà phát triển có thể chọn nơi để phát triển. Đội ngũ Boba cho họ quyền lựa chọn và không áp đặt trong bất cứ môi trường nào. 

“Chúng tôi muốn phổ cập layer 2, từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh. Nếu bạn không có cạnh tranh, thị trường sẽ không thể phát triển”

Curtis cho rằng mọi người nên nghĩ đến giải pháp multichain. Điều này không chỉ cho người dùng thêm lựa chọn mà còn thúc đẩy nền công nghiệp phát triển. Từ đó giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tiến tới mass adoption. 

Thành tựu của Boba Network

Boba Network trên BNB Chain có sự phát triển đáng kể. Số lượng giao dịch tăng dần từ 500,000  trong tháng 2, đến 2 triệu trong tháng 3 và 3.8 triệu trong tháng 4. Đồng thời, mạng lưới có hơn 50,000 địa chỉ ví đang hoạt động. 

Theo Curtis, BNB Chain có tiềm năng lớn khi có lượng người dùng đông đảo và chi phí rẻ. Một trong những ứng dụng đang hoạt động tốt là Rovi Network. Người dùng có thể chơi game, chat và thanh toán hóa đơn trên đó. Họ đang cố gắng xây dựng cơ sở hạ tầng Web3 với trải nghiệm như Web2. Người dùng sẽ không nhận thấy họ đang sử dụng blockchain với Rovi Network.

So sánh với giai đoạn 2020-2021, mọi thứ từ hoạt động và giao dịch trên hầu hết các chuỗi đều suy giảm. Boba Network vẫn tăng trưởng trong vài tháng qua. 

Q&A Section

Hiện tại, thị trường crypto đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Mọi dự án đều cố gắng đưa sản phẩm của mình đến thị thị trường. Đối với Boba Network, bạn có thể chia sẻ vài khó khăn của bạn trong thời gian vừa qua?

Hoạt động của hầu hết blockchain đều bị thổi bay. 90% lượng giao dịch sụt giảm. Tôi tham gia vào Boba Network vào tháng 12/2022. Tôi chỉ mới làm việc với công ty trong 6 tháng. Điều giữ tôi ở lại là xây dựng cho tương lai và mùa bull run tiếp theo. Tôi hoàn toàn tin vào công nghệ hiện tại chứ không đánh cực vào suy đoán nào. Chúng tôi đang cải thiện Boba Network và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

Cầu nối giữa layer 1 và layer 2 ở Boba Network như thế nào?

Chúng tôi đang cải thiện. Hiện chúng tôi đang thiết kế lại gateway. Boba Network vừa cập nhật vào vài tuần trước. Hiện bạn có thể di chuyển từ bất cứ layer 1 sang bất kỳ layer 2 nào. Chúng tôi đang cải thiện trải nghiệm trong khi chuẩn bị triển khai cầu nối mới trong 4 đến 6 tuần tới. Cầu mới sẽ nhanh hơn và rẻ hơn. 

Cộng đồng ở Boba Network như thế nào? Bằng cách nào tôi có thể hòa nhập? Có cách nào để kết nối với vai trò là nhà phát triển?

Cộng đồng của chúng tôi như những dự án khác, đều dựa trên Telegram và Discord. Bạn có thể tham gia kênh Telegram. Yan, Trưởng bộ phận cộng đồng của Boba Network, sẽ trả lời tất cả câu hỏi mà bạn đặt ra. 

Tiếp theo là kênh Discord, nơi chúng tôi thường tổ chức trò chơi và cuộc thi cho các thành viên của cộng đồng. Với nhà phát triển, cộng đồng của chúng tôi không lớn như Arbitrum hay Optimism. Chúng tôi rất cởi mở trong việc kết nối với những nhà phát triển muốn xây dựng trên hệ sinh thái của Boba Network. 

Làm cách nào Boba Network có thể đảm bảo bảo mật cho giao dịch? 

Với Layer 1, bạn có thể có độ bảo mật cao như Ethereum, BNB Chain và Avalanche. Nếu bạn thực hiện giao dịch trên layer 2, chúng vẫn sẽ được gửi về và ghi lại trên layer 1. Do đó, chúng tôi tận dụng bảo mật trên layer 1 như BNB Chain hoặc Avalanche. 

Bạn có thể cho chúng tôi biết về vai trò BOBA token trong hệ sinh thái? Làm thế nào để thu hút giá trị cho BOBA token?

Vai trò chính của BOBA token gồm quản trị và sử dụng làm phí giao dịch. Theo đó, nếu bạn giao dịch trên Boba ở Ethereum, bạn có thể trả phí bằng BOBA token. 

Đồng thời, chúng tôi muốn cải thiện trên nghiệm trong hệ sinh thái, xây dựng Boba Network thành mạng lưới phi tập trung. BOBA sẽ đóng vai trò quan trọng việc phi tập trung hóa Boba. 

Dự đoán về tương lai Web3 của anh là gì?

Hiện tại, Web3 vẫn đang gói gọn trong vỏ bọc của nó. Chúng tôi vẫn chưa thấy bất cứ ứng dụng nào khiến những người trong web2 chú ý. Do đó, chúng ta vẫn chưa đạt đưtrướợc mass adoption. Mặt khác, Rovi Network, đang cung cấp cho người dùng trải nghiệm ứng dụng Web2 truyền thống với cơ sở hạ tầng Web3. Do đó, tôi nghĩ trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy nhiều ứng dụng như thế với cơ chế thưởng hấp dẫn. 

Anh có thể tiết lộ alpha leak về Boba Network không?

Chắc chắn rồi. Tính năng account abstraction sẽ sớm xuất hiện trên Boba Network. Một số tính năng như cho phép trả phí bằng các token khác hoặc tài trợ phí giao dịch cho người dùng khác. Điều này sẽ mở ra trải nghiệm “không phí giao dịch” cho người dùng. Nếu bạn chơi trò chơi trên Web3, bạn sẽ không cần quan tâm đến các giao dịch on-chain. 

Thêm vào đó, account abstraction sẽ nâng cấp biện pháp bảo vệ tài khoản như cùng xác nhận giao dịch, đăng nhập bằng thông tin xã hội, thiết lập mức giới hạn giao dịch. Chúng tôi rất hoan nghênh nhà phát triển tận dụng account abstraction ví chúng tôi muốn thấy sự cải thiện đáng kể trong trải nghiệm người dùng trên Boba Network.

Đọc thêm: BuilderTalk #6: Giải mã Arbitrum - layer 2 hàng đầu trên Ethereum

RELEVANT SERIES