SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cá voi Arbitrum phản ứng trước drama đề xuất cải tiến mới

Cuộc tranh luận xoay quanh đề xuất cải tiến AIP-1 của Arbitrum DAO đã khiến giá token ARB sụt giảm trong 24h qua. Trong bối cảnh đó, nhiều ví cá voi vẫn lựa chọn hold số lượng lớn token của Arbitrum thay vì bán tháo.
Avatar
quynhnt
Published Apr 03 2023
4 min read
thumbnail

Đề xuất AIP-1 của Arbitrum đã gây bão cộng đồng vào cuối tuần qua. Như Interlock đưa tin, ngày 28/3, Arbitrum DAO xuất hiện đề xuất nhằm trao quyền kiểm soát 750 triệu ARB (tương đương 1 tỷ USD) cho Arbitrum Foundation. Arbitrum Foundation là đơn vị sở hữu và phát triển mạng lưới layer 2 Arbitrum.

Nhận thấy đề xuất mới khó có thể được thông qua với tỷ lệ % phiếu chống lớn hơn số phiếu chấp thuận, Arbitrum quyết định đưa ra hướng giải quyết mới cho AIP-1. Theo đó, tổ chức sẽ tách đề xuất này thành nhiều phần nhỏ và cho phép cộng đồng biểu quyết từng phần. 

Drama từ đề xuất mới của blockchain layer 2 này đã khiến giá token ARB giảm hơn 7% trong 24h qua. Hiện token này đang được giao dịch với mức giá 1.21 USD (theo TradingVew). 

giá arb
Giá token ARB chiều ngày 3/4. Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, cuộc tranh cãi trong cộng đồng về AIP-1 và sự giảm giá của ARB vẫn không làm ảnh hưởng đến động thái của các cá voi. Theo dữ liệu on-chain, nhiều cá voi ARB không có ý định bán tháo số token họ nắm giữ.  

Cụ thể, ví cá voi 0xe04d hiện vẫn chưa có bất kỳ giao dịch bán nào sau khi mua số lượng lớn token ARB trên Binance vào 3 ngày trước. Người này đang nắm giữ 4,048,948 ARB (theo Arbiscan).

cá voi arbitrum
Ví cá voi 0xe04d không có bất kỳ giao dịch bán ARB nào. Nguồn: Arbiscan.

Một địa chỉ ví cá voi khác 0xadf5 cũng mua vào token của Arbitrum trên OKX vào 3 ngày trước. Tuy nhiên, ví này chưa bán ra bất kỳ token ARB nào. Hiện người này sở hữu khoảng 4,099,518 ARB (trị giá khoảng 4.8 triệu USD).  

Trong khi đó, cá voi Arbitrum 0xa252 đã nhận được khoảng 676,000 token từ Binance. Số lượng ARB mà ví này nắm giữ tổng cộng là 1,679,798 token. Theo dữ liệu từ Lookonchain, số token này được mua vào với mức giá trinh bình là 1.24 USD cho mỗi ARB. 

Ngoài ra, ví cá voi lớn hàng đầu 0xb154 hiện vẫn nắm giữ 9.94 triệu token ARB với giá mua trung bình là 1.26 USD (theo Lookonchain). 

Tuy nhiên, trên thực tế không phải tất cả cá voi Arbitrum đều hold số token giống như ban đầu. Cụ thể, ví 0x1dd9 đã chứng kiến khoản lỗ 141,000 USD sau khi bán 2.03 triệu token với giá 1.15 USD để mua vào ETH dù hiện vẫn còn nắm giữ 500,102 ARB.

Gần đây nhất, khoảng hơn 6 tiếng trước, cá voi 0x09d4 đã gửi 700,000 ARB lên Binance. Theo Lookonchain, chi phí mua trung bình của ví này là 1.41 USD. 

cá voi arbitrum
Ví cá voi 0x09d4 đã gửi 700,000 ARB lên Binance. Nguồn: Arbiscan.

Dù nhiều cá voi vẫn kiên định với việc hold số lượng lớn token ARB, đề xuất cải tiến mới đây của Arbitrum nhận về nhiều chỉ trích tiêu cực từ cộng đồng. 

Trước những tranh cãi đưa ra, stonecoldpat - đại diện từ Arbitrum Foundation, cho biết đề xuất AIP-1 như một sự "phê chuẩn" cho các quyết định đã được thực hiện, như nhận 7.5% tổng cung ARB token. 

Bên cạnh đó, Arbitrum Foundation cũng cho biết không có kế hoạch bán token trong tương lai gần. Ngoài ra, 750 triệu ARB được gửi đến Arbitrum Foundation, có thể sẽ trải qua quá trình vesting 4 năm và không được sử dụng để biểu quyết.

Đọc thêm: Góc giải đáp: Arbitrum Foundation có tự ý bán token?

RELEVANT SERIES