SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Vitalik nói về AI; 7 tỷ USD chảy khỏi GBTC của Grayscale; PIXEL chào sân với vốn hóa hơn 500 triệu USD

Ngày 20/2, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá tăng khoảng 5 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh vùng 51,600 USD, giảm 1%. Trong khi đó, Ethereum lại tăng 2.2% lên 2,930 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Feb 20 2024
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Arweave (AR) ở mức 25.7%, Filecoin (FIL) ở mức 19.5% và Worldcoin (WLD) ở mức 17.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Pyth Network (PYTH) ở mức -7.2%, SATS (Ordinals) (SATS) ở mức -6.9% và Bittensor (TAO) ở mức -6.7%.

crypto 20 2
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 72 (tham lam), giảm 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Nhận định của nhà sáng lập Ethereum về AI

Vitalik Buterin - Nhà đồng sáng lập Ethereum cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà phát triển xác định lỗi code, từ đó giải quyết rủi ro kỹ thuật cho Ethereum.

Trong bài đăng trên X (Twitter) ngày 19/2, Buterin đã bày tỏ sự quan tâm đến AI. Ông cho rằng AI có thể hỗ trợ nhà phát triển kiểm tra code và tìm lỗi bảo mật trong hệ thống.

Buterin nhận định ứng dụng này có thể giúp cải thiện đáng kể bảo mật mạng lưới - vốn là một trong những vấn đề lớn nhất cần giải quyết của Ethereum.

“AI có thể hỗ trợ kiểm tra mã và tìm lỗi bảo mật mạng lưới. Đây là ứng dụng AI mà tôi cực kỳ quan tâm. Hiện lỗi code có lẽ là rủi ro kỹ thuật lớn nhất của Ethereum. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh bất kỳ công nghệ nào có thể thay đổi vấn đề trên”.
Vitalik Buterin - Đồng sáng lập Ethereum

Ngày 30/1, Buterin cũng đã từng đề cập đến mối liên hệ giữa tiền mã hóa và AI trong bài đăng blog. Theo đó, nhà sáng lập Ethereum tin rằng ứng dụng tiềm năng nhất của AI là giúp cho hệ thống hoạt động hiệu quả hơn ở quy mô nhỏ.

"Nếu kết hợp AI vào crypto, nhiều khả năng AI sẽ thay thế người tham gia. Từ đó, hệ thống có thể hoạt động hiệu quả hơn ở quy mô nhỏ. Theo tôi, đây là ứng dụng AI có tiềm năng hứa hẹn nhất và dễ triển khai nhất”.
Vitalik Buterin - Đồng sáng lập Ethereum

Bang Virginia Mỹ đề xuất tài trợ cho ủy ban crypto và AI

Ngày 18/2, Ủy ban Tài chính và Chi ngân Thượng viện Virginia đề xuất phân bổ ngân sách hàng năm cho 2 ủy ban mới về tiền mã hóa và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, tổng số tiền mà bang Virginia đề xuất là 39,240 USD. Cụ thể, Ủy ban về Blockchain và Crypto, chuyên nghiên cứu công nghệ sổ cái phân tán sẽ nhận được 17,192 USD từ nguồn quỹ chung trong giai đoạn 2025-2026. Trong khi đó, Ủy ban về Truyền thông, Công nghệ và Đổi mới, tập trung vào AI sẽ nhận được khoản tài trợ 22,048 USD mỗi năm trong cùng kỳ.

Đây là số tiền nằm trong khoản ngân sách trị giá 23.6 triệu USD dành cho nhiều sở ban khác nhau. 

Tin tức trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đang đến hồi cao trào. Đặc biệt, Donald Trump, cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên tranh cử từ Đảng Cộng hòa, hứa hẹn sẽ cấm việc triển khai đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Trong chiến dịch tranh cử tại New Hampshire, ông Trump cho biết sẽ không bao giờ cho phép việc ra đời của CBDC. 

"Đây sẽ là mối nguy hiểm đối với nền tự do, tôi sẽ ngăn chặn nó đến Mỹ. Một loại tiền tệ như vậy sẽ giúp chính phủ liên bang kiểm soát tuyệt đối tiền của bạn. Họ có thể lấy tiền của bạn và bạn thậm chí không biết chuyện đó", cựu tổng thống giải thích. 

Hơn 7 tỷ USD chảy khỏi GBTC của Grayscale

Theo Bianco Research và Farside, từ khi chuyển đổi thành spot Bitcoin ETF, tổng dòng tiền chảy ra từ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) đạt 7 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong khi tốc độ dòng vốn chảy ra đã chậm lại đáng kể, nhiều nhà phân tích nói rằng tình trạng dòng tiền chảy ra khỏi Grayscale có thể chưa kết thúc.

Theo đó, tháng 1/2024 chứng kiến dòng tiền rời khỏi các quỹ với  5.64 tỷ USD. Trong khi đó, dòng tiền chảy ra trong ba tuần đầu tháng 2 ở mức 1.37 tỷ USD.

Trong bài đăng trên X ngày 18/2, Jim Bianco - người sáng lập Bianco Research tin rằng phần lớn dòng tiền chảy ra là do nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư bằng cách chuyển sang giao dịch Bitcoin ETF với mức phí thấp hơn.

Ông nói thêm rằng đợt ETF mới ra mắt đã cắt giảm phí quản lý tài sản xuống từ 0-0.12%, trong khi Grayscale vẫn tính phí 0.15%.

Bên cạnh đó, Bianco đưa ra lý do khác khiến dòng tiền GBTC tiếp tục chảy ra là quỹ giao dịch ở mức thấp hơn nhiều so với giá BTC. Kể từ khi BlackRock nộp đơn xin spot Bitcoin ETF vào tháng 6/2023, GBTC đã giảm khoảng 44% so với giá Bitcoin trên các sàn giao dịch.

“Khi Grayscale chuyển đổi thành ETF vào ngày 11/1/2024, họ bắt đầu đóng giao dịch 'kiểu chênh lệch giá' này khi mục tiêu đã hoàn thành."
Jim Bianco

Token PIXEL chào sân với vốn hóa hơn 500 triệu USD

Ngày 19/2, dự án game blockchain Pixels chính thức ra mắt token PIXEL. Sự kiện đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng sau khi công bố chiến dịch airdrop và chương trình phần thưởng trên Binance Launchpool.

Khoảng 17h chiều 19/2 (giờ Việt Nam), PIXEL khởi động trên sàn Binance với giá hơn 0.5 USD. Đến 23h45, token này đã tăng vọt lên mức cao nhất là 0.688 USD rồi bắt đầu giảm nhẹ. Hiện PIXEL đang được giao dịch với giá 0.58 USD, tăng 16% kể từ khi được phát hành.

Với mức giá hiện tại, PIXEL có vốn hóa thị trường dựa trên nguồn cung lưu hành đạt 453.4 triệu USD. Khi PIXEL đạt mức cao 0.688 USD, vốn hóa token cũng chạm đỉnh 520.4 triệu USD. 

Theo dữ liệu CoinGecko, PIXEL đã tiến vào top 200 loại tiền mã hóa có giá trị cao nhất thị trường. Khoảng 771 triệu token đang lưu hành trong tổng cung tối đa 5 tỷ token. Định giá pha loãng hoàn toàn ước tính là hơn 2.9 tỷ USD.

Trước đó, Binance đã tổ chức chiến dịch thưởng token thông qua nền tảng Launchpool. Nền tảng sẽ tặng 350 triệu PIXEL cho những khách hàng đã stake BNB hoặc FDUSD trong pool thanh khoản. Đúng như thông báo, Binance đã niêm yết PIXEL vào 17h chiều 19/2.  

Cuối tuần qua, Pixels cũng bất ngờ tuyên bố sẽ airdrop 20 triệu PIXEL cho những người đã stake RON của Ronin. Trong tuần qua, giá RON đã tăng 17% và đạt mức giá cao nhất trong 2 năm là 3.49 USD. Đợt airdrop dự kiến diễn ra trong vòng 3 tháng và được chia làm 2 giai đoạn.

Binance hủy niêm yết loạt token đòn bẩy

Binance thông báo sẽ hủy niêm yết một số token đòn bẩy neo theo giá BTC, ETH và BNB vào ngày 3/4. Sàn giao dịch yêu cầu người dùng hoán đổi tài sản trước thời hạn.

Ngày 19/2, Binance thông báo quyết định hủy niêm yết các cặp giao dịch token đòn bẩy, gồm BTCUP/USDT, BTCDOWN/USDT, ETHUP/USDT, ETHDOWN/USDT, BNBUP/USDT và BNBDOWN/USDT. Sàn giao dịch Binance sẽ tạm ngừng dịch vụ đối với các token này vào 13h ngày 28/2 (giờ Việt Nam).

Theo Binance, các lệnh giao dịch sẽ tự đóng vào thời gian đã định. Sàn cũng kêu gọi người dùng hoán đổi các token trên sang loại tài sản khác trước thời hạn.

binance delist
Lịch hủy niêm yết được Binance công bố. Ảnh: Binance.

Binance cho biết họ sẽ dần hủy niêm yết và ngừng mua lại token từ ngày 1-3/4. Người dùng có thể hoán đổi token của họ trước ngày hủy niêm yết.

Tuy nhiên, nếu người dùng không chuyển đổi token của họ trước thời hạn, sàn giao dịch sẽ chuyển token thành stablecoin USDT dựa trên giá token vào ngày hủy niêm yết. Binance sẽ phân phối tài sản trong vòng 24h và xóa token đòn bẩy khỏi ví của người dùng.

RELEVANT SERIES