SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cẩn thận với token ăn theo ChatGPT

Công ty bảo mật chuỗi khối PeckShield cho biết họ đã phát hiện hàng chục loại token có mô hình pump and dump (bơm và xả) mang tên BingChatGPT.
Avatar
thuyenpna
Published Feb 21 2023
Updated Feb 21 2023
3 min read
thumbnail

Trên Twitter của mình, ngày 20/2, công ty bảo mật chuỗi khối PeckShield đã đưa ra cảnh báo sau khi tìm thấy hàng chục dự án lợi dụng độ hot của chatbot ChatGPT, phát hành token trên mạng Ethereum và BNB Chain để trục lợi cá nhân.

PeckShield cho biết, có ít nhất ba token BINGCHATGPT là một phần của kế hoạch honeypot (hợp đồng thông minh cho phép kẻ đứng sau tùy ý rút ETH và chặn người mua bán token). Theo đó, nhóm đứng đằng sau lừa người dùng gửi ETH vào hợp đồng thông minh của họ và chiếm đoạt tài sản. 

coin98
Các địa chỉ của những token BINGCHATGPT. Nguồn: PeckShield.

Theo PeckShield, ít nhất hai trong số các token BINGCHATGPT đã bay hơi gần 100% giá trị, trong khi một phần ba giảm 65%. Điều này thường được gọi là mô hình pump and dump hoặc rug pull (đẩy giá lên cao và rút toàn bộ hoặc một phần thanh khoản hoặc xả toàn bộ token).

Theo đó, mô hình pump and dump thường liên quan đến việc đội ngũ đằng sau dự án dàn dựng một chiến dịch marketing và đưa ra các tuyên bố gây hiểu lầm. Từ đó, dự án được thổi phồng và thuyết phục được các nhà đầu tư mua token. Khi giá token tăng cao, họ bí mật bán đi lượng lớn token để trục lợi.  

PeckShield cho biết, một kẻ lừa đảo có địa chỉ ví “0xb583” đã tạo ra 13 loại token khác nhau với hình thức pump and dump này.

coin98
13 loại token khác nhau được tạo ra từ một hợp đồng thông minh “0xb583”. Nguồn: PeckShield.

Những kẻ này đang cố gắng lợi dụng lòng tin của nhà đầu tư sau tin tức ChatGPT của OpenAI được tích hợp vào trình duyệt web Bing vào ngày 2/7. Từ đó, kẻ lừa đảo sử dụng tên BingChatGPT cho token của họ.

Theo báo cáo của Chainalysis, ngày 16/2, khoảng 1.1 triệu loại token đã được tung ra trên mạng Ethereum và BNB Chain vào năm 2022. Tuy nhiên, chỉ có 40,521 token có “tác động đến hệ sinh thái tiền mã hoá”, với ít nhất mười giao dịch trong bốn ngày liên tiếp từ sau khi ra mắt.

coin98
Quy trình bơm thổi và xả token. Nguồn: Chainalysis.

Trong số 40,521 loại token có giao dịch đó,  khoảng 9,902 loại token, tương đương với 24%, đã giảm giá hơn 90% sau một tuần ra mắt. Điều này cho thấy hoạt động bơm và xả của những kẻ đứng sau, Chainalysis cho biết thêm. 

Mặc dù việc giảm giá không phải là dấu hiệu chắc chắn cho thấy người tạo token có hành vi sai trái, nhưng Chainalysis lưu ý rằng họ đã kiểm tra cụ thể 25 loại token. Công ty xếp chúng vào loại 0 điểm và cho rằng chúng được thiết kế để bơm và xả, theo đánh giá của Token Sniffer, công cụ kiểm tra token scam. Một trong số đó chứa mã honeypot độc hại, khiến người mua không thể bán token. 

Đọc thêm: Zipmex mở lại hoạt động rút tiền.

RELEVANT SERIES