SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

“Mua đỉnh bán đáy" trong câu chuyện phe vé BlackPink

Buổi concert của nhóm nhạc BlackPink diễn ra tại Hà Nội vào ngày 29/7 và 30/7 đã thu hút sự chú ý của cộng đồng K-Pop và cả công chúng. Song song đó, “cuộc chiến” phe vé là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều hơn cả.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 31 2023
Updated Aug 01 2023
10 min read
thumbnail

Ngày 7/7, cổng bán vé trên Ticketbox chính thức mở, hàng nghìn người đã “xếp hàng” online chờ mua vé. Những người này không chỉ gồm các fan của BlackPink mà còn có các nhóm đầu cơ, dự định mua số lượng lớn rồi bán lại với mức giá chênh lệch.

Sau vài phút mở bán, các vé hạng giá 1.2-3.8 triệu đồng và vé VIP 9.8 triệu đồng nhanh chóng sold out. Các hạng vé 5.8 triệu đồng và 6.8 triệu đồng vẫn hiển thị trên website. Một tuần sau, vé những khu vực trên vẫn chưa bán hết trên website. Điều này đồng nghĩa ngoại trừ hạng vé tầm thấp, người đầu cơ hầu như không có cơ hội kiếm lời.

Đu đỉnh

Khi mua vé trên web, phe vé kỳ vọng có thể bán lại cho fan BlackPink với giá hời. Trong khi một số người như chị T (TP.HCM) đặt mua 3 vé 3.8 triệu đồng, không ít người cầm hàng chục vé từ hạng trung đến cao, trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Các nhà đầu tư như chị T mua vào, bán ra tài sản và kiếm lời thông qua mức giá chênh lệch. Mặt khác, nhà đầu cơ là những người mua vào với số lượng lớn (hàng chục, hàng trăm vé) với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường. 

image
Hàng loạt bình luận rao bán vé một tuần trước đêm diễn.

Vì vậy, khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ là nhà đầu cơ nhắm đến lợi nhuận cao và chịu rủi ro lớn. Chẳng hạn, khi giá token và chứng khoán không đi đúng dự đoán ban đầu, người đầu cơ sẽ bị thua lỗ, thiệt hại nặng. Và điều này đã xảy đến với những người ôm vé BlackPink. Một tuần sau khi concert mở bán vé, giá trên web trở thành giá trần cao nhất và họ đã đu đỉnh.

Những người có kinh nghiệm nhận định, phe vé chưa đánh giá và phân tích đúng thị trường trước khi “xuống tiền”. Do Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng trong tour diễn châu Á của BlackPink, nhiều người hâm mộ đã từng xem concert ở Thái Lan và các nước khác. Bên cạnh đó, giá vé tại Việt Nam có phần cao hơn Thái Lan và Indonesia với mức vé VIP chênh lệch hơn 3 triệu đồng. 

Khi chị T đăng bài nhượng vé trong nhóm fan BlackPink, dù người mua chưa xuất hiện, hơn 300 bình luận đã vào bài viết xin được “rao bán ké”. Điều này cho thấy không ít người đều có chung suy nghĩ gom vé rồi bán lại cho fan giá cao để kiếm lời và phe vé đã đánh giá sai lực mua của khán giả. Khi cung lớn hơn cầu, giá vé concert cũng bị hạ thấp. 

image
Một người mua đề nghị hạ giá vé VIP (9.8 triệu đồng) xuống dưới 2 triệu đồng.

Do đó, phe vé buộc phải cắt lỗ, bán vé với giá thấp hơn giá mua ban đầu để bảo toàn một phần vốn. Cuối cùng, chị T được một admin Fanpage BlackPink tại Việt Nam làm trung gian bán lại vé với giá gốc. Không may mắn như chị T, đồng nghiệp của chị gom nhiều vé 6.8 triệu đồng và chấp nhận “chiết khấu” 1 triệu đồng.

Ở trường hợp của chị T, chị đã cắt lỗ thành công. Khi nhượng lại vé ngang giá gốc, “khoản lỗ” của chị là chi phí cơ hội bị mất. Chị T không thu được lợi nhuận mong muốn, đồng thời số tiền đó lẽ ra có thể dùng cho những kênh đầu tư khác. Riêng ở đồng nghiệp của chị T, có thể nói họ đã cắt lỗ 1 triệu đồng để bảo vệ số vốn 5.8 triệu đồng còn lại.

Bán đáy

Càng cận ngày diễn ra concert, tình hình của phe vé càng căng thẳng. Ngày 27/7, hàng loạt khán giả đến sân vận động Mỹ Đình để thực hiện thủ tục đổi vòng vào cửa. Phe vé cũng tận dụng thời điểm này đến Mỹ Đình rao bán vé đêm diễn với giá giảm 20-30% nhưng không khả quan. Nhiều hình thức bán tháo vé đã được thực hiện, từ chạy quảng cáo, in banner cho đến ưu đãi mua 1 tặng 1 cho vé hạng thấp.

Tại Mỹ Đình, một người sẵn sàng rao bán lại vé Platinum từ mức giá 7,8 triệu xuống còn 5 triệu đồng. Chị L, người nắm giữ 50 vé, cho hay nhiều khách có đến hỏi mua nhưng lại trả giá rất thấp. “Nhiều người thậm chí đòi mua khu CAT 1 (6.8 triệu đồng) với giá 1-2 triệu đồng”, chị chia sẻ. 

image
Phe vé chấp nhận chịu lỗ 2.8 triệu đồng. Nguồn: VietNamNet.

Giá giảm sâu nhưng họ vẫn không bán được vé. Như vậy, thị trường vé khoảng 2-3 ngày trước concert đã mất thanh khoản trầm trọng. Trong các mô hình đầu tư như tiền mã hóa, chứng khoán hay bất động sản, tài sản bị mất thanh khoản khi không có người mua và khối lượng giao dịch.  

Khi vé giảm giá 20-30% hay thậm chí là mua 1 tặng 1, không ít người lại coi đây là cơ hội bắt đáy. Họ mua lại vé concert ngay trên sân Mỹ Đình với giá 4 triệu đồng, sau đó bán lại cho những người mua khác ở giá 6 triệu đồng. 

Trade lướt sóng là hình thức giao dịch tài sản trên khung thời gian ngắn, có thể là vài tuần, vài ngày hay như ở đây là vài giờ. Dạng đầu tư này mang lại lợi nhuận nhỏ trong thời gian ngắn, phù hợp với những nhà đầu tư có số vốn thấp. Để trade lướt sóng hiệu quả, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường, để khi giá vé có dấu hiệu hồi có thể kịp thời bán và thu lãi.

Lại bán đỉnh

Tuy nhiên, bước ngoặt của phe vé đã đến khi đêm diễn đầu tiên kết thúc. Những bài đăng tìm mua vé bắt đầu xuất hiện trên các nhóm săn vé concert BlackPink. Một số người đã tham gia ngày đầu tiên muốn tận hưởng thêm đêm thứ 2, trong khi số khác cho hay họ quyết định tìm mua vé sau khoảng thời gian đắn đo.

Diễn biến tâm lý này có thể so sánh với hiện tượng FOMO (lo sợ bỏ lỡ cơ hội). Sau khi dự án ra mắt sản phẩm đầu tiên thành công, nhà đầu tư sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào sản phẩm thứ 2 của dự án và đổ xô mua sản phẩm mới.

Ngoài các bài hát quen thuộc, đêm diễn đầu tiên của BlackPink đã mang đến một số màn trình diễn đặc biệt so với concert ở các nước khác. Tối ngày 29/7, điệu nhảy cover “See tình” và đoạn clip nói tiếng Việt “Mình yêu các bạn” của các cô gái BlackPink nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội. Bên cạnh đó, khán giả dành nhiều lời khen cho màn bắn pháo hoa trong các tiết mục. 

Những yếu tố này đã đẩy sự quan tâm của người hâm mộ và công chúng dành cho buổi concert đêm 29/7 lên cao. 

Nhận thấy nhu cầu tăng, không ít người đã nâng giá vé lên với hy vọng bù lỗ các vé đã bán ra trước đó. Sáng ngày 30/7, anh N (Hà Nội) chia sẻ với VnExpress rằng anh đã bán một cặp vé VIP cho một khách người Trung Quốc với giá 30 triệu đồng, lãi khoảng 10 triệu đồng. Vé hạng Platinum 7.8 triệu đồng cũng được rao gần gấp đôi. 

image
Giá vé sáng ngày 30/7 tăng trở lại. Nguồn: 2sao.

"Hầu hết cánh phe vé nghiệp dư, nếu mua cả 2 ngày, đến nay đã về bờ bởi lãi từ ngày 2 bù sang lỗ ngày đầu. Người nào chỉ ôm vé ngày 2 là lãi đậm nhưng chẳng ai nghĩ đến điều này, bởi cho rằng đêm thứ nhất lúc nào cũng thu hút hơn", anh N cho biết.

Song song với anh N, phần đông phe vé vẫn chấp nhận bán lỗ hoặc nhượng vé sát giá gốc trước nỗi sợ ôm vé khi đêm diễn thứ 2 sắp bắt đầu. Khoảng 14h, phía BlackPink và Ticketbox bất ngờ thông báo mở bán thêm vé. Từ 15h, khán giả có thể mua các hạng từ 5.8 triệu đồng đến 7.8 triệu đồng. Vé khu vực VIP (9.8 triệu đồng) được ban tổ chức bán ngay tại sân Mỹ Đình. 

Khi truy cập trang bán vé của Ticketbox, Interlock nhận thấy số lượng vé trên Ticketbox vào khoảng vài chục, không quá nhiều. Hành động mở bán vé sát giờ concert của ban tổ chức có khả năng là nhằm bình ổn lại thị trường, tránh cho phe vé đôn giá lên quá cao. 

Trong khi số lượng vé trên website tiếp tục giảm, nhiều người mua lại tìm đến các “chợ đen” và tiếp tục ép giá. Trên các diễn đàn, nhiều fan vẫn tìm mua vé nhưng yêu cầu giá gốc hoặc đề nghị mức giá không quá chênh lệch. Sau 7h30, concert bắt đầu, toàn bộ số vé đó trở thành vô giá trị. Song nhu cầu vẫn còn, giá vé lúc này bắt đầu dịu lại nhưng không quá giảm sâu như ngày 27-28/7.

Ngay cả khi 2 đêm diễn khép lại, hoạt động đầu tư vẫn tiếp diễn trong cộng đồng fan K-Pop. Bên cạnh ưu thế ngồi gần sân khấu, vé hạng VIP (9.8 triệu đồng) tại Hà Nội còn nhận được quà tặng kèm gồm bộ ảnh card độc quyền, khăn và mũ có logo Born Pink. Hiện tại, các set quà đang được rao bán với giá 3-4 triệu đồng. Ngoài ra, khăn và mũ được tách lẻ với giá dao động 300,000-400,000 đồng. 

Có thể thấy đầu tư luôn tồn tại trong đời sống thường ngày. Trong cuộc đầu tư, sẽ luôn có người thua lỗ (phe ôm vé bán giá đáy) và người thu lợi nhuận (trader lướt sóng, người bán đúng thời điểm FOMO). Vì vậy, để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần tìm hiểu về thị trường và có chiến lược phù hợp theo khẩu vị đầu tư của từng người. 

Đọc thêm: SEC yêu cầu Coinbase dừng hoạt động giao dịch

RELEVANT SERIES