SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bank of America: CBDC là tương lai của tiền tệ và thanh toán

Theo CoinDesk, Bank of America khẳng định các loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương có tiềm năng cách mạng hóa hệ thống tài chính toàn cầu.
Avatar
quynhnt
Published Jan 17 2023
Updated Feb 07 2023
3 min read
thumbnail

Báo cáo nghiên cứu của ngân hàng này cho biết tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương phát hành (CBDC) và stablecoin phản ánh sự phát triển tự nhiên của tiền tệ và thanh toán. 

“Các CBDC không thay đổi định nghĩa về tiền, nhưng có thể sẽ thay đổi cách thức và thời điểm giá trị được chuyển giao trong 15 năm tới”, nhà phân tích Alkesh Shah nhận định về CBDC. 

Bên cạnh đó, ông khẳng định CBDC có tiềm năng cách mạng hóa hệ thống tài chính toàn cầu và là cải cách công nghệ quan trọng nhất trong lịch sử tiền tệ. 

CBDC (Central Bank Digital Currency) tạm dịch là Tiền tệ Kỹ thuật số được phát hành bởi Ngân hàng Trung ương. Đây là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng Token, được kiểm soát và đảm bảo bởi Ngân hàng Trung Ương của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có chủ quyền.

Trong khi đó, stablecoin là tiền mã hóa hay tài sản kỹ thuật số được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa mức ảnh hưởng trong biến động của giá bằng cách được gắn với tiền pháp định (fiat) như USD hoặc Euro.

Lợi ích và rủi ro của CBDC phụ thuộc vào cách thiết kế và phát hành của chúng. Tuy nhiên, Bank of America kỳ vọng Ngân hàng Trung ương ở các nước phát triển và đang phát triển sẽ tập trung vào hiệu quả thanh toán và tài chính toàn diện.

cbdc
CBDC được đánh giá là tương lai của tiền tệ và thanh toán.

Song, CBDC cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Chúng có thể thúc đẩy cạnh tranh với tiền gửi ngân hàng. Điều này dẫn đến mất chủ quyền tiền tệ và bất bình đẳng giữa các quốc gia trên toàn cầu, báo cáo của Bank of America cho biết.

Việc phát hành CBDC có thể khó tiếp cận đối với một số khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ áp dụng những tiến bộ công nghệ để giảm thiểu rủi ro trong thời gian dài. 

Ngoài ra, Bank of America cho biết các Ngân hàng Trung ương và chính phủ có kế hoạch ​thúc đẩy đổi mới tài sản kỹ thuật số bằng cách tận dụng những doanh nghiệp tư nhân. 

Đọc thêm: Binance đốt thành công 617 triệu BNB trong lần thứ 22.

RELEVANT SERIES