SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Celestia ra mắt chương trình khuyến khích chạy node

Celestia ra mắt chương trình khuyến khích testnet với tên gọi Blockspace Race, dự kiến diễn ra vào ngày 7/3.
Avatar
thuyenpna
Published Mar 01 2023
Updated Mar 01 2023
2 min read
thumbnail

Trên Twitter, ngày 1/3, Celestia thông báo về testnet Blockspace Race của mình. Những người tham gia Blockspace Race sẽ chạy node, thực hiện các nhiệm vụ để ghi điểm và nhận thưởng. 

Phần thưởng của chương trình testnet là 15 triệu TIA, token của Celestia được phân bổ theo số điểm của những người tham gia. 

Celestia được tạo thành bởi hai mạng bao gồm đồng thuận (consensus) và tính khả dụng của dữ liệu (data availability). Mỗi mạng có các loại node khác nhau. Dự án đã chọn ra 1,000 người để chạy các loại node trong số 20,000 người đăng ký tham gia testnet.

Cụ thể, những người được chọn sẽ có các vai trò khác nhau tương ứng với 100 node xác thực, 50 node cầu nối, 50 full node lưu trữ (full node storage) và 740 node nhẹ (light node).

Blockspace Race có 5 giai đoạn kéo dài trong 9 tuần. Giai đoạn 1 bắt đầu bằng việc các validator đưa mạng thử nghiệm vào hoạt động, kéo dài từ ngày 7/3 - 21/3. Chương trình khuyến khích testnet sẽ kết thúc vào ngày 8/5. 

Trong mỗi giai đoạn, người tham gia sẽ nhận được các nhiệm vụ liên quan đến vai trò của họ để thu thập điểm. Nhiệm vụ cho từng giai đoạn sẽ được công khai sau khi bắt đầu. 

Bên cạnh đó, Celestia cho biết bản testnet này sẽ có các tính năng mới bao gồm giao dịch IBC, đồng bộ hoá, cải thiện API để tương tác với các node.

Ngoài ra, Celestia chia sẻ thêm rằng blockchain của riêng họ sẽ hướng đến việc cho phép bất kỳ nhà phát triển triển khai chuỗi riêng với chi phí thấp. 

Celestia là nền tảng blockchain được thiết kế theo kiến trúc Modular blockchain. Mục đích của dự án là chia sẻ tác vụ cho nhiều mạng lưới được liên kết với nhau, giúp tối ưu hiệu suất, đồng thời tăng khả năng mở rộng. Celestia mở rộng quy mô bằng cách tách riêng lớp thực thi (execution layers) khỏi lớp đồng thuận (consensus layer).

Đọc thêm: 650 triệu USD token được mở khoá vào tháng 3.

RELEVANT SERIES