SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Celsius tích cực khắc phục hậu phá sản

Celsius Network thông báo bán dàn máy khai thác trị giá 1,3 triệu USD cho Touzi Capital như một phần trong quy trình phá sản.
Avatar
thuyenpna
Published Jan 16 2023
Updated Feb 08 2023
5 min read
thumbnail

Trong hồ sơ ngày 11/1 gửi lên Tòa án Phá sản Quận phía Nam New York, Celsius cho biết công ty sẽ bán 2,687 giàn MicroBT M30S ASIC cho công ty đầu tư Touzi Capital. Touzi, công ty đầu tư vào bất động sản và blockchain sẽ trả cho Celsius Mining, chi nhánh khai thác của Celsius có trụ sở tại Texas, hơn 1.3 triệu USD.

Theo Celsius, Touzi Capital đã đưa ra đề nghị tốt nhất cho dàn máy khai thác sau khi thảo luận với một số nhà môi giới và người tham gia thị trường. Vào tháng 1/2023, Celsius thông báo rằng Core Science, công ty khai thác Bitcoin đã ngưng hoạt động hơn 37,000 dàn máy khai thác. Đây là dàn máy thuộc sở hữu của Celsius mà Core Science từng lưu trữ cho công ty này. 

Theo dữ liệu Bitcoin Mining Map của Cambridge vào tháng 1/2022, Mỹ dẫn đầu toàn cầu về Bitcoin hashrate với tỷ lệ 37.84%. Tuy nhiên, sự sụp đổ của thị trường tiền mã hoá vào năm 2022 đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của việc khai thác. 

coin98
Dàn máy khai thác Bitcoin. Nguồn: Bloomberg.

Celsius đã đệ trình đơn xin gia hạn thời hạn độc quyền cho trường hợp phá sản của công ty đến ngày 15/2/2023. Sau hai phiên toà, toà án đã chấp thuận kiến nghị này của Celsius vào ngày 6/12/2022. Sự chấp thuận này cho phép Celsius thêm vài tháng nữa trước khi nộp kế hoạch tái cơ cấu theo Chương 11.

Bên cạnh đó, Celsius cho biết rằng họ sẽ sử dụng thời gian gia hạn này để tối đa hóa giá trị có sẵn vì lợi ích của khách hàng và các bên liên quan. Trong một bài tweet, Celsius cho biết công ty đã yêu cầu tòa án phê duyệt việc bán stablecoin để cung cấp thanh khoản cho các hoạt động tiếp theo.

Celsius, công ty cho vay tiền mã hoá là một trong những nạn nhân của vụ sụp đổ LUNA-UST.
Công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 7/2022. Vụ việc khiến 4.7 tỷ USD tiền gửi của người dùng bị khoá trên nền tảng. Hiện tại, Celsius sẽ đấu giá tài sản nhằm hoàn thành nghĩa vụ nợ đối với khách hàng.

Trong giai đoạn lập kế hoạch tái cấu trúc, Celsius đã bổ nhiệm giám đốc mới để dẫn dắt công ty trong quá trình này. David Barse, Giám đốc tài chính mới của Celsius, là người tiên phong trong lĩnh vực tái cấu trúc công ty phá sản. Ông đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty chỉ số XOUT Capital.

coin98
David Barse, Giám đốc Tài chính mới của Celsius. Nguồn: Getty.

Khi nộp đơn phá sản, công ty đã cho thấy khoảng chênh lệch với 4.3 tỷ USD tài sản và 5.5 tỷ USD nợ phải trả. Điều này thể hiện Celsius bị thâm hụt 1.2 tỷ USD. Trong đó, tài sản của Celsius bao gồm CEL token trị giá 600 triệu USD, tài sản khai thác trị giá 720 triệu USD và 1.75 tỷ USD tài sản kỹ thuật số khác. Công ty chỉ có 170 triệu USD tiền mặt để hỗ trợ các hoạt động trong giai đoạn hậu phá sản. 

coin98
Bảng báo cáo tài chính của Celsius cho thấy mức thâm hụt 1.2 tỷ USD. Nguồn Celsius.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất về CEL token được công bố cho thấy Celsius có khoản nợ lên tới 6.6 tỷ USD và tổng tài sản là 3.8 tỷ USD. Tức khoản thâm hụt thật sự lên tới 2.8 tỷ USD. Trong đó, tiền gửi của người dùng chiếm phần lớn nợ phải trả với 4.72 tỷ USD. Simon Dixon, một nhà đầu tư tiền mã hoá quan tâm đến trường hợp của Celsius, là người đã chỉ ra chênh lệch số dư thực tế của Celsius. Ông cho rằng Celsius đã gây hiểu lầm và bịa đặt các con số. 

Trong khi nhiều chuyên gia về tiền mã hoá chỉ trích các kế hoạch của Celsius thì một số nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng rằng họ sẽ lấy lại được số tiền bị khoá trên nền tảng.

Đọc thêm: Shiba Inu ra mắt phiên bản beta của Shibarium Layer 2

RELEVANT SERIES