SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CEO Ninety Eight: "Cải thiện trải nghiệm người dùng là cả một quá trình"

Trong buổi chia sẻ ngày 5/12, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO của Ninety Eight, trả lời thẳng thắn các câu hỏi từ phía cộng đồng. Đồng thời, vị CEO cũng tiết lộ thêm các tính năng mới sẽ xuất hiện trong các phiên bản sắp tới của sản phẩm trong hệ sinh thái Ninety Eight.
Avatar
immihu.web3
Published Dec 07 2023
Updated Dec 08 2023
9 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, buổi AMA (Ask me anything) đã bắt đầu vào 20h tối ngày 5/12 với sự tham gia của các nhân vật đặc biệt, bao gồm ông Nguyễn Thế Vinh (CEO & Co-founder Ninety Eight), ông Willy Phạm (Head of Digital Ninety Eight) và bạn Ngô Tiến Vĩ (builder tại Ninety Eight). 

Cải thiện trải nghiệm người dùng là cả một quá trình

Theo ông Vinh, cần cả một quá trình để có trải nghiệm tốt cho người dùng. Trong đó, đội ngũ dự án cần phải cân bằng giữa nhiều nhiệm vụ như phát triển tính năng mới, duy trì sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Trong quá trình đó, nhiều dự án, module bị khai tử trong trứng nước vì không đạt yêu cầu. 

Bản thân mình không thể xử lý trong ngày một ngày hai mà đó là sự quy hoạch hóa. Bản thân DeFi và Non-custodial đã khó dùng rồi chưa nói đến việc đa dạng tính năng. Do đó cần tầm nhìn quy hoạch về tài nguyên lẫn tính năng để phối hợp với nhau mượt mà. 

Về mặt UI, triết lý thiết kế của Coin Super Wallet vẫn không thay đổi. Thay đổi chủ yếu nằm ở những thứ tỉ mỉ như kích thước chữ, giữ hay bỏ các chi tiết, quản lý ví… 

ama ngày 5 tháng 12
Buổi AMA ngày 5/12

Vào ngày 1/11, Coin98 Super Wallet ra mắt phiên bản 14 cùng với nhiều sản phẩm mới. Điều đó có làm ảnh hưởng đến việc cập nhật ứng dụng ví không?

- Coin98 Super Wallet vẫn luôn là chủ lực, trọng yếu và xuyên suốt của đội ngũ Ninety Eight. Do đó nguồn lực sẽ được tập trung và ưu tiên nhất. Đồng thời, đội ngũ đã chuẩn bị rất nhiều nguồn lực để cùng lúc phát triển nhiều dự án trong hệ sinh thái. 

Trong tương lai, Super Wallet sẽ có cập nhật tính năng nào mới không?

- Decentralized chat sẽ có mặt trong ứng dụng Coin98 Super Wallet. Tính năng này sẽ dựa trên OneID và những mini-app tập trung vào tệp người dùng săn airdrop, retroactive. Đồng thời, người dùng có thể comment trong khung chat để gửi token cho người dùng. Bên cạnh đó, người dùng sẽ tận dụng AI (trí tuệ nhân tạo) thông qua tính năng này.

Trong bullrun tiếp theo, Ninety Eight lựa chọn 3 tính năng nào cho mass adoption?

- Thực ra là 2 sản phẩm chiến lược social login của Ramper và Zero Gas của Viction. Những thứ liên quan đến trải nghiệm giúp sản phẩm tiếp cận tệp người dùng Web2. 

Riêng Super Wallet đưa ra 3 tính năng để tiếp cận với các tệp người dùng khác nhau. Đầu tiên là social login dành cho những người mới vào thị trường với nỗi lo về quản lý key. Để tối ưu bảo mật, cách tốt nhất là cài đặt 2 FA cho ứng dụng. 

Tiếp theo, Zen Card là sản phẩm với độ an toàn tối cao dành cho những người dùng kì cựu. Zen Card là nơi thích hợp để lưu trữ tài sản cho việc đầu tư, không sợ mã độc, lộ key. Thị trường kiếm tiền đã khó, giữ tiền còn khó hơn. 

Cuối cùng là OneID. Lợi ích ban đầu là chuyển tiền giữa các ví của mình. Sau đó, các sản phẩm của Ninety Eight sẽ cần OneID để truy cập. 

Account Abstraction đang rất hot nhưng đội ngũ không phát triển?

- Bản chất Account Abstraction hay smart wallet là hợp đồng thông minh. Tất cả những thứ liên quan đến hợp đồng thông minh và logic đều có nguy cơ. Ứng dụng của nó có thể là tiện lợi cho việc giao dịch. Mọi người có nhu cầu lưu trữ tài sản không nên lưu trong Account Abstraction. 

Zen Card dành cho cả người dùng Web2 lẫn Web3

Tại sao Ninety Eight quyết định ra mắt Zen Card?

- Sắp tới Zen Card sẽ mở preorder vào tháng 1. Ở Việt Nam, Zen Card đăng ký giống smart card. Người dùng có thể sử dụng để cập nhật profile của mình mà không cần cài thêm ứng dụng thứ 3. 

Bên cạnh đó, người dùng Web3 sẽ sử dụng tính năng của Wallet. 2 tính năng này có thể sử dụng song song và phục vụ tệp người dùng khác nhau trong một tấm thẻ duy nhất. 

Điểm đặc sắc của Zen Card là khía cạnh bảo mật, có thể chia key của người dùng. Mình có tìm hiểu nguyên nhân tại sao thị trường khai thác khía cạnh này. Có thể họ chưa nghĩ đến hoặc vì giới hạn kỹ thuật. Việc mình làm là tối ưu tốc độ tổng hợp key nhanh và mượt nhất có thể. 

Khi mọi người thiết lập Zen Wallet, seed phrase sẽ được mã hóa một chiều và chia thành 2 mảnh. Một mảnh được lưu giữ trong vùng an toàn của điện thoại, mảnh còn lại được lưu giữ trong Zen Card. Nếu mình mất một trong 2, hacker cũng không thể lấy đó để  tổng hợp ra key của ví được. 

So với ví nóng, dữ liệu được lưu trữ trong vùng tương đối an toàn của điện thoại. Đối với những máy root hoặc dính phần mềm, mã độc thì không nói. Một wallet bình thường rất khó bị lộ key nhưng vẫn có nguy cơ. Zen Card sẽ triệt tiêu điều đó. Duy nhất khoảnh khắc lúc mọi người ký giao dịch, vùng an toàn sẽ được thiết lập giữa Zen Card và điện thoại.

Nếu mất thẻ thì sao?

- Nguyên tắc khi mọi người tạo thẻ là phải lưu seed phrase, private key ở một nơi an toàn. Khi mất thẻ, ta chỉ cần mua thẻ khác và import vào để tiếp tục sử dụng. 

Bản thân mình cũng nghĩ đến việc phát hành combo 2 thẻ. Khi đó, key sẽ được chia thành 3 phần. Tuy nhiên, người dùng chỉ cần 1 thẻ và điện thoại là có thể tổng hợp được key. Nếu người dùng mất thẻ này thì có thể tổng hợp qua thẻ backup. 

Ngoài ra, Zen Card sẽ cập nhật thêm tính năng ký giao dịch off chain, khi mọi người tắt internet. 

Nếu như có ai đó nhặt được thẻ Zen Card, người dùng có bị rủi ro gì không?

- Người dùng sẽ tuyệt đối không có rủi ro. Vốn dĩ dữ liệu không toàn vẹn. Dù giỏi đến đâu thì dữ liệu sau khi được decrypt không thể tổng hợp thành key hoàn chỉnh.

Zen Card có thể sử dụng như thẻ ATM được không?

- Đó là câu chuyện của mass adoption. Thực ra, đội ngũ có ý tưởng xây dựng một số module thí nghiệm như Visa master card để quẹt. Tuy nhiên mình cần giấy phép để thanh toán ở Việt Nam và việc đó liên quan đến pháp lý. 

VIC và C98 giống như nồi áp suất

Viction có chiến lược gì để cạnh tranh với Layer 1 khác?

- Viction đóng vai trò hạ tầng, giải pháp giúp nền tảng bên trên tăng trải nghiệm và thu hút người dùng. C98 và VIC giống như nồi áp suất. Khi áp suất tăng thì nhiệt độ tăng và ngược lại. 

Bản chất, đội ngũ dự án không theo dõi TomoChain từ đầu. Tụi mình tiếp nhận lại để tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Nếu như Ninety Eight muốn xây dựng blockchain Layer 1 từ đầu thì sớm nhất là quý II/2024 mới ra mắt mainnet. 

Ninety Eight làm rất nhiều sản phẩm. C98 holder nhận được lợi ích gì không?

- Trong tất cả những thứ mà C98 làm không chỉ dừng lại ở wallet mà là cả hệ sinh thái với trung tâm là C98 token. 

c98 trung tâm ninety eight
C98 là trung tâm của hệ sinh thái Ninety Eight.

Lợi nhuận của Ninety Eight đến từ đâu? Kinh phí ở đâu để duy trì công ty và nhân viên?

- Nguồn tài chính để Ninety Eight phát triển sản phẩm và tiếp thị đến từ đầu tư, những thương vụ đầu tư cá nhân hoặc đội ngũ Ventures vào những dự án khác. 

Trong giai đoạn đầu, Ninety Eight huy động được 16.5 triệu USD. Tuy nhiên, với mức độ burn cho chi phí vận hành công ty 1 triệu USD mỗi tháng, số tiền gọi vốn đã hết từ lâu. 

Ngoài ra còn có lượng token mà mình có thể sử dụng từ Ecosystem fund. Tuy nhiên, đến hiện tại đội ngũ vẫn chưa đụng tới phần đó, tất cả còn nằm trong Treasury. 

Một năm đốt gần 12 triệu USD, tại sao công ty lại bỏ ra số tiền lớn như thế?

- Câu chuyện về mặt cá nhân mình không thể đi chơi ngày này qua ngày khác. Mình chơi tuần này sang tuần nọ, mình không thể sống như vậy, mình muốn làm gì đấy để đời và giúp ích cho xã hội. Mình đặt ra cho mình những mục tiêu, khát khao và mình bị cuốn theo nó. Mình không thể dừng lại nếu mình chưa đạt được. 

Mình chưa giúp ích được nhiều cho nền móng crypto của Việt Nam hay thế giới. Đội ngũ của Ninety Eight ấp ủ và cố gắng thực hiện. Nhưng mà đích đến cuối là revenue ít nhất bù đắp được chi phí. Sau đó mới bắt đầu câu chuyện lợi nhuận. 

Đọc thêm: Sàn giao dịch hàng đầu Thái Lan niêm yết C98 token

RELEVANT SERIES