SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chainalysis: Hoạt động rửa tiền giảm 30% trong năm 2023

Trong năm 2023, tội phạm đã chuyển tổng cộng 22.2 tỷ USD tiền mã hóa vào các công cụ rửa tiền. Con số này giảm khoảng 30% so với mức 31.5 tỷ USD vào năm 2022.
Avatar
ankhang.web3
Published Feb 15 2024
Updated Feb 16 2024
2 min read
thumbnail

Theo Chainalysis, các giao dịch tiền mã hóa bất hợp pháp đã giảm đáng kể trong năm 2023. Một phần do khối lượng giao dịch trên thị trường giảm đi và ảnh hưởng bởi các tác nhân khác. Trong năm 2022, 22.2 tỷ USD tiền mã hóa đã được rửa, giảm so với mức 31.5 tỷ USD của năm trước.

Chainalysis cho biết mức giảm này lớn hơn so với khối lượng giao dịch. Điều này cho thấy các yếu tố khác, ngoài sự suy thoái của thị trường đã góp phần làm suy giảm hoạt động bất hợp pháp.

Tổng lượng tiền bất hợp pháp được rửa là khoảng 2,000 tỷ USD mỗi năm, Deloitte viết trong báo cáo hồi tháng 6/2023. Số liệu cho thấy lượng tiền mã hóa đã được rửa chỉ chiếm khoảng 1%.

hacker rửa tiền
Các hacker dần thay đổi cách rửa tiền trên blockchain để tránh bị phát hiện. Ảnh: Stoclk.

Ngoài ra, trong năm 2023, tội phạm đã lợi dụng cầu nối blockchain và dịch vụ cờ bạc để rửa tiền. Trong khi đó, vào năm 2022, kẻ xấu phải phụ thuộc vào một số dịch vụ bất hợp pháp và sàn giao dịch tập trung.

Báo cáo của Chainalysis cũng cho biết lượng tiền bẩn đổ vào các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) đã tăng lên.

“Tính minh bạch vốn có của DeFi thường khiến nó trở thành một lựa chọn tồi cho kẻ xấu, khó có thể xáo trộn dòng tiền”.
Chainalysis

Hamas, tổ chức khủng bố đã bị Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu điều tra, đóng băng lượng tiền mã hóa mà nhóm này huy động được thông qua blockchain. Chainalysis cho biết Lazarus Group, nhóm hacker tại Triều Tiên cũng đang thay đổi kế hoạch rửa tiền để tránh bị phát hiện tương tự.

Đồng thời, nhóm hacker đã sử dụng nhiều giao thức khác nhau, bao gồm các công cụ như YoMix và cầu nối cross-chain để che giấu nguồn gốc của số tiền đã đánh cắp.

Đọc thêm: CryptoQuant: "Spot Bitcoin ETF giúp Bitcoin vượt mốc 50,000 USD"

RELEVANT SERIES