SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chainlink ra mắt công cụ kết hợp Web2 và Web3

Ngày 1/3, mạng oracles phi tập trung Chainlink ra mắt Chainlink Functions, nền tảng hỗ trợ các nhà phát triển kết nối ứng dụng tài chính phi tập trung (DApp) với ứng dụng web truyền thống.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 02 2023
2 min read
thumbnail

Theo thông báo trên blog (tại đây), phiên bản beta hiện đã có mặt trên testnet Ethereum Sepolia và Polygon Mumbai. Tuy nhiên, Chainlink cho biết sẽ tiếp tục mở rộng sản phẩm trên nhiều blockchain, đồng thời tích hợp công cụ mới và triển khai trên mainnet “sớm nhất có thể”. 

Mạng oracles của Chainlink cho phép các ứng dụng và hợp đồng thông minh sử dụng dữ liệu off-chain một cách an toàn và phi tập trung. Đây là oracles được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành với hơn 650,000 người dùng đang hoạt động, theo dữ liệu từ Dune Analytics.

coin98
Giá LINK không có nhiều biến động sau thông báo. Nguồn: TradingView.

Với Functions, nhà phát triển blockchain có thể kết nối DApp hoặc hợp đồng thông minh với bất kỳ giao diện lập trình ứng dụng dù không cần quản lý thêm cơ sở hạ tầng đám mây. Nền tảng đã tích hợp với nhiều nhà cung cấp đám mây khác nhau, bao gồm Amazon Web Services, Meta và Google Cloud.

Theo Kemal El Moujahid, Giám đốc Sản phẩm của Chainlink, việc ra mắt Chainlink Functions sẽ loại bỏ rào cản đáng kể trong mở rộng áp dụng Web3.

“Nhờ phát hành Chainlink Functions, chúng tôi đang loại bỏ trở ngại lớn trong việc áp dụng Web3. Các nhà phát triển có thể kết hợp hợp đồng thông minh với giao diện API mạnh mẽ và nguồn dữ liệu Web2 để xây dựng ứng dụng dễ dàng hơn bao giờ hết”, Moujahid nói.

Chainlink Functions được kỳ vọng trở thành cầu nối giữa hai bên nhằm thúc đẩy mass adoption (áp dụng hàng loạt). Nhìn chung, nhu cầu kết nối công nghệ blockchain với các mô hình và phần mềm truyền thống như SaaS hoặc API ngày càng tăng nhưng cách tích hợp DApp vẫn còn hạn chế.

Theo El Moujahid, các nhà phát triển Web3 bị giới hạn trong các chức năng của hợp đồng thông minh vì họ không thể truy cập API Web2. Trong khi đó, nhà phát triển Web2 muốn xây dựng các dịch vụ mới mang thuộc tính của Web3 nhưng không muốn phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng của mình.

Đọc thêm: MakerDAO tích hợp Chainlink hỗ trợ stablecoin DAI.

RELEVANT SERIES