SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Châu Âu điều tra mối liên kết giữa crypto với các ngân hàng truyền thống

Cơ quan Ngân hàng châu Âu sẽ mở cuộc điều tra chung với Ban Ổn định Tài chính và hệ thống phòng chống rủi ro về mối liên quan giữa các ngân hàng và crypto.
Avatar
quynhnt
Published Jan 04 2024
Updated Mar 27 2024
2 min read
thumbnail

Cụ thể, Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) sẽ điều tra mối liên kết giữa các ngân hàng truyền thống với tổ chức tài chính phi ngân hàng (NBFI). Theo đó, 3 đơn vị có thẩm quyền sẽ tham gia vào việc đánh giá quỹ phòng hộ, vốn cổ phần tư nhân và một số nền tảng tiền mã hoá. Trong đó bao gồm cơ quan quản lý ngân hàng của Liên minh châu Âu, Uỷ ban phòng chống rủi ro (ESRB) và Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB).

cơ quan châu âu điều tra
Các cơ quan quản lý tại châu Âu mở cuộc điều tra với ngân hàng và crypto. 

Kế hoạch này đã được José Manuel Campa - Chủ tịch EBA công bố trong cuộc phỏng vấn ngày 3/1 với Financial Times. Campa tin rằng toàn bộ đơn vị cần được điều tra để hiểu hơn về quy mô lây lan giữa những tổ chức tài chính ngân hàng và phi ngân hàng trong tình huống xấu nhất.

Ngoài ra, ông cũng tiết lộ rằng EBA đã đánh giá mức độ rủi ro trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, bao gồm cả một số khoản vay. Campa cho biết NBFI là lĩnh vực đang được ít người biết đến với nguồn dự trữ dữ liệu có sẵn không đồng nhất.

Theo ước tính của FSB, tổng giá trị tài sản do NBFI nắm giữ là gần 218 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 46% tài sản toàn cầu. Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống sở hữu khoảng 183 nghìn tỷ USD.

tài sản toàn cầu
Đo lường về khối lượng tài sản toàn cầu. Nguồn: FSB.

Tháng 11/2023, EBA đã đề xuất  hướng dẫn mới về chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố (AML/CFT) trong lĩnh vực tiền mã hoá. Đặc biệt, EBA đề xuất hợp nhất các tiêu chí của các đạo luật trên cho nền tảng cung cấp dịch vụ thanh toán và crypto. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất CASP cần phải đưa ra thông tin minh bạch bằng cách tăng cường khả năng tương tác của các giao thức liên quan đến đơn vị này.

Đọc thêm: ARK Invest bán hơn 25 triệu USD cổ phiếu Coinbase

RELEVANT SERIES