SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin 'dựng cột' khi chỉ số CPI giảm về 5%

19:30 ngày 12/4, Mỹ đã công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 là 5%, thấp hơn mức dự kiến là 5.1%. Bitcoin biến động mạnh, tăng vọt hơn 1.5% ngay thời điểm công bố CPI. Thị trường chuyển biến tích cực.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 12 2023
Updated Sep 16 2023
3 min read
thumbnail
cpi tháng 3
Chỉ số CPI tháng 3 cao hơn kỳ vọng. Nguồn: Forex Factory.

Lạm phát tăng 0.1% trong tháng 3​​ và tăng 5% so với một năm trước, cao hơn mức dự kiến là 5.1%. Trong khi đó, chỉ số core CPI trong tháng 3 tăng 0.4% hàng tháng, bằng với mức dự đoán. Theo Cục Thống kê Lao động, số tiền người tiêu dùng phải trả cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đã giảm trở lại thấp hơn dự kiến. Dữ liệu cho thấy lạm phát đang có dấu hiệu tiếp tục giảm dù nó vẫn ở mức khá cao so với mục tiêu 2% của FED.

Chi phí năng lượng giảm 3.5% và chi phí thực phẩm không đổi đã giúp kiểm soát lạm phát. Chi phí nguyên liệu (nấu ăn tại nhà) giảm 0.3%. Đây là mức giảm đầu tiên kể từ tháng 9/2020. Giá trứng đã giảm 10.9% trong tháng, nhưng vẫn cao hơn 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Chi phí nhà ở tăng 0.6%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Chi phí nhà ở chiếm khoảng 30% trọng số trong CPI và đang được các quan chức FED theo dõi chặt chẽ. 

Giá xe đã qua sử dụng (nguyên nhân chính gây ra đợt tăng lạm phát ban đầu vào năm 2021) đã giảm thêm 0.9% trong tháng 3 và giảm 11.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí dịch vụ chăm sóc y tế cũng giảm 0.5% trong tháng.

“Khi nền kinh tế chậm lại, giá tiêu dùng sẽ giảm hơn nữa và sẽ đưa lạm phát đến gần hơn với mục tiêu dài hạn của FED là 2%. Thị trường có thể sẽ phản ứng tích cực với báo cáo này khi các nhà đầu tư có thêm niềm tin rằng cuộc họp FOMC tiếp theo có thể là lần cuối cùng FED tăng lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang”, theo Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial.

Ở thời điểm CPI được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm trong khi hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán tăng mạnh, thị trường crypto cũng phản ứng tích cực, Bitcoin tăng gần 1.5%. 

coin98
Chart BTC/USDT khung M15. Nguồn: TradingView.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group (tại đây), vào lúc 19:25 (trước thời điểm chỉ số CPI được công bố), có 67.5% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% và 32.5% dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 4/5 sắp tới. 

coin98
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED trước khi công bố CPI. Nguồn: CME Group.

Đọc thêm: Mô hình 2 đỉnh của Bitcoin bị vô hiệu hoá trước thềm CPI.

RELEVANT SERIES