SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chính sách ‘airdrop’ 10,000 baht của Thái Lan nhận hàng loạt chỉ trích

Theo tờ The Nation, kế hoạch phân phát "Ví kỹ thuật số 10,000 baht" cho 54.8 triệu công dân nhằm kích thích nền kinh tế Thái Lan đã bị hội đồng nhà nước phản đối mạnh mẽ.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 09 2024
Updated Jan 10 2024
2 min read
thumbnail

Cụ thể, Hội đồng Nhà nước Thái Lan lo ngại cách thức huy động tiền để thực hiện kế hoạch airdrop trên. Cơ quan cho rằng nếu tình hình kinh tế đất nước thật sự lâm nguy và buộc phải thực hiện biện pháp kích thích này, phía Chính phủ nên ban hành theo Nghị định thay vì trình dự luật vay tiền nhằm rút ngắn thời gian.

Trước đó, trong bài phát biểu chính sách hôm 1/9/2023, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết sẽ phân phối 10,000 baht (tương đương 280 USD) cho tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi vào 1/2/2024. 

srettha thavisin
Srettha Thavisin tại trụ sở đảng Pheu Thai ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, hôm 21/8/2023. Nguồn: Reuters.

Chính phủ đất nước hy vọng kế hoạch ví kỹ thuật số trị giá 560 tỷ baht này sẽ khuyến khích chi tiêu, kích thích nền kinh tế và tạo thu nhập trong tương lai cho người dân.

Đáng chú ý, nguồn tiền kế hoạch trên đến từ các khoản vay nợ cho chi tiêu công. Ngoài ra, dự luật cho phép Chính phủ vay nợ sẽ được trình ra Quốc hội vào tháng 1/2024 và dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 5/2024. Bên cạnh đó, cơ quan sẽ trích ngân sách trong 4 năm tới để trả các khoản vay này.

Mặt khác, Thứ trưởng Tài chính Julapun Amornvivat khẳng định Hội đồng Nhà nước không phản đối chính sách này. Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ vẫn có thể triển khai kế hoạch vào tháng 5 như dự kiến.

Nếu có kết quả tích cực, kế hoạch airdrop trên sẽ được kéo dài đến năm 2025. Thông qua đó, phía Chính phủ hy vọng có thể bơm 57 tỷ USD vào nền kinh tế quốc giá, tương đương 5% GDP đất nước.

Một số học giả kinh tế tỏ ra hoài nghi về bước đi này của chính phủ. Họ cho rằng chính sách sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính của đất nước và đẩy nợ công lên cao.

Đọc thêm: Bitcoin lập đỉnh mới, thị trường bước vào vùng 'cực kỳ tham lam'

RELEVANT SERIES