SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chu kỳ thị trường là gì?

Crypto là một trong những ngành công nghiệp mới nổi trên thế giới song thu hút được sự chú ý của nhiều ông lớn. Thị trường tiền mã hoá đã nhanh chóng trở thành lĩnh vực tiềm năng nhận được dòng vốn đầu tư khủng.
Avatar
quynhnt
Published Nov 21 2023
Updated Mar 27 2024
8 min read

Tuy nhiên, để có thể kiếm lợi nhuận, mỗi người cần trang bị kỹ nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan. Một trong những yếu tố quan trọng của thị trường crypto mà người mới tham gia cần hiểu rõ đó là chu kỳ thị trường.

Chu kỳ thị trường là gì?

Theo CNBC, chu kỳ thị trường là sự thay đổi định kỳ trong giá trị tài sản. Trong crypto, giá trị của các loại tiền mã hoá có sự biến đổi lớn trong khoảng thời gian cố định. Cụ thể, giá crypto có xu hướng tăng khi nhu cầu lớn hơn nguồn cung. Mặt khác, khi lãi suất bắt đầu yếu đi sau một thời gian, giá tài sản sẽ giảm. Sự tăng giảm này tạo thành một chu kỳ.

chu kỳ thị trường
Chu kỳ thị trường trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Tổng quan về chu kỳ thị trường

Sau mỗi chu kỳ kết thúc, chu kỳ mới sẽ bắt đầu. Khi đó, giá thường thiết lập các đỉnh và đáy cao hơn. Đặc biệt, chu kỳ thị trường crypto chịu ảnh hưởng nhiều từ chu kỳ 4 năm của Bitcoin bởi BTC vẫn giữ vị thế “King" và tác động nhiều đến giá altcoin.

Thông thường chu kỳ 4 năm của Bitcoin (tương ứng chu kỳ Halving Bitcoin) tức là cứ mỗi 210,000 block Bitcoin được sinh ra (khoảng 4 năm), phần thưởng cho thợ đào từ 1 block Bitcoin mới sẽ giảm đi một nửa.

bitcoin halving cycle
Bitcoin Halving Cycle và phản ứng giá. Nguồn: Wise Analyze.

Nhìn chung, một chu kỳ có thể kéo dài đến nhiều năm, tùy thuộc vào thị trường được đề cập. Do có nhiều loại thị trường và khoảng thời gian để phân tích mỗi loại là khác nhau.

Tương tự các thị trường tài chính khác, chu kỳ thị trường crypto phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cung cầu, tâm lý thị trường, lãi suất, các sự kiện lớn trên thế giới, xu hướng kinh tế, chiến tranh, đại dịch,... Bên cạnh đó, chu kỳ thị trường nói chung và trong thị trường crypto nói riêng được chia làm 4 giai đoạn là tích luỹ, tăng trưởng (uptrend), phân phối và suy thoái (downtrend).

các giai đoạn chu kỳ thị trường
Chu kỳ thị trường diễn ra theo 4 giai đoạn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Trên thực tế, chu kỳ thị trường biến động không theo bất cứ quy luật nào. Từng giai đoạn của chu kỳ nói chung đều có những biểu hiện khác nhau. Điều đó có thể dẫn đến các tác động tích cực và tiêu cực đến kinh tế, đời sống, xã hội, hoạt động kinh doanh,... của cộng đồng.

Tầm quan trọng của chu kỳ trong thị trường crypto

Không ai có thể dự đoán chính xác hoàn toàn về thời gian xảy ra và tác động của chu kỳ thị trường. Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, chu kỳ thị trường cũng mang đến một số mặt lợi cho nhà đầu tư.

Chu kỳ thị trường crypto trải qua các giai đoạn khác nhau khiến giá tài sản tiền mã hoá biến động góp phần giúp cộng đồng nhận biết và hiểu rõ hơn về cách vận hành của ngành công nghiệp mới nổi này. Đồng thời, đây cũng là một trong những yếu tố phản ánh tâm lý của nhà đầu tư hay còn gọi là tâm lý thị trường.

Cụ thể, khi thị trường ở trong giai đoạn tăng giá (bullish), tâm lý thị trường sẽ lạc quan, tràn đầy niềm tin và lòng tham. Cảm xúc của nhà đầu tư lúc này sẽ đẩy hoạt động giao dịch tiền mã hoá ngày càng sôi động hơn. Ngược lại, thời điểm giá tài sản chuyển từ tăng sang giảm, tâm trạng hưng phấn ban đầu sẽ chuyển thành hoài nghi. Khi giá tiếp tục giảm, tâm lý thị trường trở nên tiêu cực, lúc này nhà đầu tư có xu hướng bán tháo tài sản của mình.

chu kỳ tâm lý thị trường
Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường thay đổi qua các giai đoạn của chu kỳ. Nguồn: The Cheat Sheet.

Việc hiểu được chu kỳ thị trường crypto và tâm lý nhà đầu tư giúp mọi người đưa ra chiến lược đầu tư đúng đắn trong các giai đoạn khác nhau. Rót vốn vào tiền mã hoá bám sát những điều chỉnh về giá của tài sản được cho là phương pháp hiệu quả để cộng đồng giảm bớt ảnh hưởng nghiêm trọng từ những đợt suy thoái khó lường.

Nhìn chung, nếu nhà đầu tư nhận biết và hiểu rõ chu kỳ thị trường, họ sẽ dễ nắm bắt được cơ hội kiếm lợi nhuận tối đa từ giao dịch tiền mã hoá, cổ phiếu hay hàng hoá trên toàn cầu. Trên thực tế, bất kể thị trường tài chính nào, chúng đều trải qua những giai đoạn tương tự nhau. Khi một chu kỳ thị trường kết thúc, chu kỳ tiếp theo sẽ bắt đầu.

chiến lược đầu tư phù hợp
Việc hiểu rõ chu kỳ thị trường giúp mọi người đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp. 

Dù nhà đầu tư không thể dự đoán chính xác được đỉnh hay đáy của một chu kỳ, những hiểu biết về yếu tố này góp phần giúp họ tối ưu hoá được nguồn vốn và có chiến lược phân bổ danh mục đầu tư hợp lý. Cụ thể, nhà giao dịch có thể xác định cách ứng phó trong các giai đoạn uptrend hay downtrend khác nhau. Trong thời kỳ tiền mã hoá tăng giá, nhà đầu tư có thể cân nhắc một số quyết định chẳng hạn như:

  • Tận dụng cơ hội tăng giá thông qua việc cân nhắc tăng tỷ lệ tài sản crypto trong danh mục đầu tư.
  • Đa dạng hoá danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro.
  • Xác định rõ mục tiêu và lợi nhuận mong muốn.
  • Theo dõi tin tức và sự kiện có thể tác động đến thị trường: lãi suất, lạm phát,...
  • Tránh sử dụng đòn bẩy quá mức, hạn chế vay mượn tiền để đầu tư.

Ngược lại, khi thị trường crypto biến động tiêu cực dẫn đến giá tài sản giảm mạnh, hiểu được điều này nhà đầu tư sẽ xem xét các kịch bản để giảm thiểu rủi ro. Dựa vào chu kỳ thị trường, nhiều người sẽ thay đổi quyết định đầu tư của họ.

  • Đầu tư vào những tài sản an toàn ngoài crypto.
  • Giảm thiếu giao dịch và giữ tiền mặt.
  • Tiếp tục tích luỹ kiến thức về thị trường và kỹ năng cần thiết
  • Điều chỉnh chiến lược đầu tư phù hợp với tình hình thị trường.

Về cơ bản, chu kỳ thị trường crypto có thể tác động đến giá tài sản, tâm lý nhà đầu tư và bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nhờ có tính chu kỳ, các nhà giao dịch tiền mã hoá hiểu được cách vận hành cũng như những điều chỉnh của tài sản đề đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp nhất.

Tổng kết

Tóm lại, chu kỳ là một trong những yếu tố quan trọng của thị trường tiền mã hoá và không ai có thể dự đoán chính xác hoàn toàn về nó. Đây không phải là hiện tượng ngẫu nhiên mà có tính lặp đi lặp lại, điều chỉnh theo nhiều giai đoạn khác nhau.

Việc hiểu rõ và nắm bắt được chu kỳ thị trường sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra kế hoạch phù hợp và phương pháp giao dịch đúng đắn để tối ưu lợi nhuận. Đồng thời, điều này cũng giúp họ giảm thiểu được rủi ro trong quá trình rót vốn vào tiền mã hoá.

RELEVANT SERIES