SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch SEC: “Tất cả tiền mã hóa đều là chứng khoán, ngoại trừ Bitcoin”

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Gary Gensler - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho rằng mọi loại tiền mã hóa đều là chứng khoán ngoại trừ Bitcoin. Tuyên bố của ông đã gặp phải làn sóng chỉ trích từ các luật sư trong lĩnh vực này.
Avatar
quynhnt
Published Feb 27 2023
Updated Nov 21 2023
3 min read
thumbnail

Xuất hiện trong cuộc phỏng vấn ngày 23/2 trên Tạp chí New York, chủ tịch SEC đã tuyên bố “mọi thứ khác ngoài Bitcoin” đều thuộc thẩm quyền của cơ quan này. Theo đó, ông khẳng định các dự án tiền mã hóa là chứng khoán vì liên quan đến bên thứ 3 trung gian và kiếm về lợi nhuận lớn. Song, chủ tịch SEC nhận định Bitcoin không thuộc trường hợp này, do đó đồng coin này không phải là chứng khoán.  

Jake Chervinsky, người đứng đầu Hiệp hội Blockchain tại Mỹ đã phản bác tuyên bố của Gary Gensler trong một chuỗi tweet trên Twitter ngày 26/2. Ông cho rằng những gì chủ tịch SEC phát biểu không phải là luật. 

Hơn nữa, Chervinsky khẳng định SEC vẫn chưa chứng minh quyền tài phán của mình đối với các đồng coin. Do đó, cơ quan này thiếu thẩm quyền để điều chỉnh bất cứ loại tiền mã hóa nào trong lĩnh vực crypto. 

Ngoài ra, luật sư Logan Bolinger cũng tham gia phản biện về vấn đề này. Ông nhấn mạnh rằng các thẩm phán sớm muộn cũng sẽ xác định ý nghĩa của luật và cách áp dụng luật đối với ngành tiền mã hóa. 

Trong khi đó, Gabriel Shapiro, cố vấn chung của công ty đầu tư Delphi Labs cho hay việc SEC đưa ra nhiều động thái hà khắc đối với crypto là để củng cố thêm quy định của mình. 

chủ tịch sec
Chủ tịch SEC tuyên bố tất cả token đều là chứng khoán, trừ Bitcoin.

Theo Shapiro, hơn 12,300 token trị giá khoảng 663 tỷ USD bị chủ tịch SEC cho là chứng khoán. Nếu vậy, cơ quan này sẽ phải đệ đơn kiện từng dự án đã tạo ra token thuộc danh sách đó. Ông cho biết SEC đã xử lý các vi phạm trong ngành crypto theo hai cách chính, bao gồm: phạt người hoặc tổ chức tạo ra coin/token và ra lệnh hủy niêm yết coin/token khỏi sàn giao dich. 

Ngoài ra, Shapiro khẳng định việc đăng ký giấy phép với SEC là điều khó khăn và thậm chí không có hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, nhiều dự án đã phải chịu khoản tiền phạt rất lớn và có thể ngừng hoạt động trên các giao thức.

Đọc thêm:  Đây là thời điểm quan trọng quyết định xu hướng của Bitcoin?

RELEVANT SERIES