SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Itmeans: Vụ kiện của CFTC sẽ là mối nguy lớn nhất của Binance

Đêm 27/3, cộng đồng tiền mã hóa xôn xao trước thông tin Binance và nhà sáng lập CZ bị Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đệ đơn kiện. Không giống những FUD trước, CFTC dường như đã nắm trong tay những chứng cứ bất lợi cho sàn giao dịch.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 29 2023
Updated Sep 08 2023
9 min read
thumbnail

Trong đơn kiện dài 74 trang, cơ quan đưa ra hàng loạt cáo buộc chống lại Binance. CFTC cho rằng Binance và các giám đốc cung cấp cho người Mỹ sản phẩm phái sinh chưa đăng ký. Ngoài ra, Binance được cho là đã giao dịch với 300 tài khoản có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với CZ, từ đó cạnh tranh lợi nhuận với người dùng.

Theo CFTC, sàn giao dịch đã miễn trừ các tài khoản trên khỏi chính sách chống giao dịch nội gián và chống gian lận của công ty. Các nhà quản lý cũng tố Binance hướng dẫn người dùng Mỹ sử dụng VPN để giả vị trí cư trú và tham gia giao dịch trên Binance.com thay vì Binance US.

Rạng sáng 28/3, CZ đã có bài blog phản bác lại những cáo buộc của CFTC. Nhà sáng lập Binance khẳng định công ty hoàn toàn tuân thủ các quy định và sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách. Như Interlock đưa tin, CZ đưa ra giải thích cho nhiều nghi vấn, từ quy trình xác minh danh tính (KYC), luật chống rửa tiền (AML) cho đến quy định cấm nhân viên giao dịch trong vòng 90 ngày. 

Song ông lại không nhắc đến việc Binance khuyến khích khách hàng dùng VPN để “lách” các bước kiểm duyệt. Đáng chú ý, chỉ 3 ngày trước đó, đài CNBC đã có bài viết tố cáo nhân viên Binance chỉ dẫn khách hàng Trung Quốc dùng VPN và ứng dụng đặc biệt truy cập vào trang web. 

Bằng chứng của CFTC

Nhắm mắt trước tội phạm?

Nhân viên Binance và CZ đã sử dụng Signal để trao đổi nội bộ. CFTC lưu ý tính năng xóa tự động của Signal cho phép sàn giao dịch che đậy dấu vết thảo luận về đơn kiện. Binance được cho là đã dùng Signal “ngay sau khi nhận được khiếu nại từ cơ quan”.

CFTC đã thu thập dữ liệu từ điện thoại của CZ và nhận thấy nhiều đoạn tin nhắn được đặt dưới chế độ xóa tự động. Cụ thể, các tin nhắn bao gồm: 

  • Group chat giữa CZ, cựu giám đốc kinh doanh và trưởng bộ phận dữ liệu Big Data
  • Tin nhắn giữa CZ với thành viên cấp cao của nhóm Binance VIP
  • Tin nhắn giữa CZ với chuyên gia pháp luật, từng xây dựng chiến lược ra mắt Binance US
  • Tin nhắn giữa CZ với nhân viên phụ trách báo cáo doanh thu hàng tháng
  • Tin nhắn với nhân viên điều hành cấp cao
  • Các group chat có tên “Finance”, “HR”, Mkt hr” và “CEO office”

CFTC trích dẫn nhật ký tin nhắn giữa cựu Giám đốc Pháp lý Samuel Lim và một nhân viên. Cơ quan tin rằng Binance đã cố ý mở cửa cho các tổ chức khủng bố và tổ chức tội phạm giao dịch trên nền tảng. 

Tháng 2/2019, sau khi nhận được báo cáo về tổ chức Hồi giáo Hamas, Lim giải thích những kẻ khủng bố thường gửi từng khoản tiền nhỏ để tránh tội rửa tiền. Người kia đáp: "600 USD còn không mua nổi một khẩu AK47". Tháng 2/2020, Lim thừa nhận họ thấy những hành vi sai trái nhưng "nhắm mắt cho qua".

Năm 2019, Binance công bố điều khoản mới, trong đó nêu rõ sàn sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho tất cả người Mỹ. Vài tháng sau, Binance bắt đầu chặn khách hàng dựa trên địa chỉ IP của họ. “Trên thực tế, Binance chỉ đơn giản là thêm một cửa sổ bật lên khi khách hàng cố đăng nhập từ địa chỉ IP ở Mỹ", CFTC cho biết.

Cơ quan tuyên bố cửa sổ bật lên không ngăn khách hàng đăng nhập vào tài khoản, gửi tiền hoặc giao dịch. Sàn chỉ yêu cầu họ “tự xác nhận” họ không ở Mỹ. Theo CFTC, biện pháp kiểm soát địa chỉ IP của Binance không hề hiệu quả. Thậm chí sàn từng đăng bài viết có tiêu đề "Hướng dẫn về VPN dành cho người mới", hiện đã bị xoá.

coin98
CZ muốn nới lỏng bước kiểm duyệt. 

Chuỗi tin nhắn khác chỉ ra Binance cố ý không thực hiện biện pháp KYC và AML. Trong cuộc trò chuyện vào tháng 1/2019 giữa Lim và một thành viên cấp cao, Lim cho hay CZ không muốn công ty thực hiện KYC. Tháng 2/2020, Lim thừa nhận CZ nói rằng “người dùng sẽ không sử dụng sàn nếu biện pháp kiểm soát của Binance quá nghiêm ngặt”.

Phòng chat VIP

Khách hàng VIP của Binance thường là nhà đầu tư tổ chức, có khối lượng giao dịch lớn với điều kiện tiên quyết là sở hữu đồng BNB. Đơn kiện nêu rõ người dùng VIP có ưu đãi giao dịch nhanh hơn, rẻ hơn và được thông báo nếu bị cơ quan thực thi pháp luật đóng băng tài khoản.

“Binance biết danh tính và vị trí địa lý của các tài khoản VIP vì Binance giám sát khối lượng giao dịch và doanh thu dựa trên phí trong quá trình thực hiện các hoạt động của mình,” khiếu nại cho biết.

coin98
Binance và nhân viên phòng VIP thảo luận cách giữ chân khách hàng. Trong đó, họ đề xuất đổi dữ liệu KYC cho người dùng VIP. 

Nhóm dịch vụ VIP của Binance phải liên hệ với người dùng bằng mọi phương tiện (tin nhắn, điện thoại) để thông báo tài khoản của họ đã bị đóng băng hoặc bỏ hạn chế. CFTC cho hay Lim đã tạo ra chương trình này theo chỉ đạo của CZ.

Binance cũng tạo ra các chính sách đặc biệt để giúp các khách hàng VIP tránh bị kiểm duyệt IP và KYC. Người dùng Mỹ (được xác định qua IP) có 2 lựa chọn: ở lại Binance.com hoặc chuyển sang Binance US. CZ muốn khách hàng Mỹ, bao gồm thành viên VIP, giao dịch trên Binance và đánh giá doanh thu theo vị trí địa lý của khách hàng. Trong báo cáo tháng 10/2020, dữ liệu của người Mỹ được gán là UNKWN (không xác định).

coin98
Báo cáo tháng 10/2020 của Binance. Tỷ lệ người đăng ký thuộc “UNKWN” chiếm 17.32%. 

Tình huống xấu có thể xảy ra

Nếu CFTC thực sự lưu lại được bằng chứng tin nhắn như trên, Binance khó thoát được tội cung cấp giao dịch sản phẩm phái sinh crypto trái phép ở Mỹ. Công dân Mỹ thậm chí có thể truy cập các dịch vụ này vô cùng dễ dàng bằng VPN.

Theo Timothy Cradle, chuyên gia pháp lý tại Blockchain Intelligence Group, Binance sẽ phải trả “hàng trăm triệu USD” tiền phạt và bị cấm đăng ký giấy phép sàn giao dịch phái sinh trong tương lai. Ông nhận định đây là “một cú đánh trời giáng vào hoạt động của Binance ở Mỹ" vì đơn kiện chỉ ra người dùng Mỹ chiếm đến 16% doanh thu cho sản phẩm phái sinh của sàn.

Adam Cochran, điều hành quỹ đầu tư Cinneamhain Ventures cho rằng sàn có thể phải hoàn trả lợi nhuận kinh doanh, doanh thu, tiền lương, hoa hồng, khoản vay hoặc phí thu được từ người Mỹ bằng cách đóng phạt. Số tiền này ước tính hàng tỷ USD. Đồng thời, Binance Labs, bộ phận đầu tư của sàn có nguy cơ bị thanh lý.

Ông lo ngại Binance US sẽ bị cơ quan quản lý đóng cửa do ảnh hưởng từ Binance quốc tế. Dịch vụ thanh toán quốc tế ở Mỹ và các quốc gia đối tác cũng không nằm ngoài số phận. 

Nếu CZ, Lim và Binance không tham dự phiên tòa và không tự bào chữa, có khả năng CFTC sẽ giành phần thắng và sàn sẽ phải chịu thêm tội cản trở quá trình điều tra. Nếu Binance trình diện, sổ sách của Binance và các công ty khác thuộc sở hữu CZ sẽ được nộp trước cơ quan quản lý Mỹ. 

Năm 2020, BitMEX cũng từng bị CFTC cáo buộc các tội danh tương tự. Trong 2014-2020, BitMEX đã cho phép khách hàng Mỹ truy cập vào nền tảng và giao dịch phái sinh. Sàn không tiến hành KYC đầy đủ, chỉ thu thập email và thay đổi thông tin của người dùng Mỹ để che giấu vị trí thực của họ.

Do không kiểm duyệt danh tính người dùng, BitMEX đã tạo điều kiện cho các giao dịch trị giá ít nhất 209 triệu USD từ hacker, thị trường darknet và các tội phạm khác. BitMEX không thể gửi báo cáo hoạt động đáng ngờ (SAR) về ít nhất 588 giao dịch. Đến 2021, công ty đã quyết định dàn xếp với CFTC và nộp phạt 100 triệu USD.

Lựa chọn an toàn nhất của Binance lúc này là đàm phán với CFTC và chấp nhận nộp phạt. Tất nhiên, con số CFTC đưa ra chắc chắn không hề nhỏ. So với BitMEX, vụ kiện của Binance phức tạp hơn khi còn liên quan đến giao dịch nội gián, mối quan hệ giữa Binance - Binance US và mức độ hỗ trợ của sàn dành cho người dùng Mỹ, đặc biệt là nhóm khách hàng VIP.

Đọc thêm: Itmeans: Arbitrum Orbit - Vũ khí đối đầu với Optimism.

RELEVANT SERIES