SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chuyện gì xảy ra sau khi 200 triệu USD BNB bị thanh lý?

Hơn 200 triệu USD BNB đứng trước nguy cơ bị thanh lý khi giá đồng coin áp sát mốc 219 USD. Tuy nhiên, đội ngũ BNB Chain và Venus Protocol đã có các kế hoạch đối phó với hoàn cảnh này.
Avatar
immihu.web3
Published Jun 12 2023
Updated Jun 12 2023
2 min read
thumbnail

Trước đó, kẻ tấn công vào BNB Bridge vào tháng 10/2022 đã gửi hơn 924,000 BNB (tương đương 200 triệu USD) lên giao thức Venus Protocol để vay USDC. Theo số liệu từ Venus, vị thế này sẽ bị thanh lý khi giá BNB xuống dưới mức 219.76 USD. 

Theo lý thuyết, nếu một vị thế bị thanh lý, giao thức cho vay sẽ phải bán vị thế đó để trả tiền cho người cho vay. Riêng đối với vị thế 200 triệu USD BNB bị thanh lý, giá đồng coin có thể tụt sâu nếu số lượng BNB trên được trực tiếp bán ra trên thị trường phi tập trung. Theo số liệu CoinGecko, 2 triệu USD BNB được bán ra trên Binance sẽ khiến giá đồng coin giảm 2%. 

Hiện giá BNB ở mức 226 USD, cách 6 USD so với mức giá bị thanh lý. Điều này khiến cộng đồng lo sợ rằng giá BNB có thể tụt sâu hơn sau khi vị thế bị thanh lý. Hơn 63 nghìn BNB (tương đương 14.5 triệu USD) đã được chuyển lại sàn Binance trong ngày 12/6, theo @whale_alert. 

Tuy nhiên, đội ngũ BNB Chain và Venus Protocol đã có kế hoạch cho hoàn cảnh này. Theo đó, tháng 11/2022, dự án Venus đã thông qua đề xuất VIP-79 từ BNB Chain cho phép tổ chức này trở thành đơn vị thanh lý duy nhất cho vị thế của kẻ tấn công BNB Bridge. 

Dominik, quản trị kênh Discord của Venus, cho biết đội ngũ BNB Chain sẽ tiếp quản vị thế này và thanh lý từng phần từ đó không ảnh hưởng đến giá của đồng coin này. 

coin98
Đề xuất VIP-79 trên diễn đàn quản trị Venus Protocol.

"Với tính biến động cao, nếu vị thế bị thanh lý, lượng BNB này có thể gây ra hiệu ứng thanh lý hàng loạt và gây thiệt hại không cần thiết cho Venus, người dùng Venus, BNB token và BNB Chain. Đội ngũ BNB Chain đề xuất trở thành người thanh lý duy nhất cho vị thế để kiểm soát một cách an toàn cho thị trường", theo đề xuất VIP-79. 

Đồng thời, đội ngũ BNB Chain sẽ làm việc với Binance và các thành viên trong hệ sinh thái để có thể tiếp quản vị thế và trả nợ cho Venus Protocol. 

Giá BNB đã có đợt giảm sâu sau khi sàn Binance bị SEC cáo buộc vi phạm luật chứng khoán. Trong một tuần qua, giá BNB đã giảm gần 30%, từ 317 USD xuống còn 225 USD (theo TradingView). 

Đọc thêm: Hong Kong mời chào Coinbase đến hoạt động.

RELEVANT SERIES