SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Circle cam kết bù đắp khoản thiếu hụt trong dự trữ USDC mắc kẹt tại SVB

Ngày 11/3, Circle đưa ra thông báo sẽ bù đắp mọi khoản thiếu hụt trong tài sản hỗ trợ cho stablecoin USDC nếu công ty không nhận được toàn bộ khoản dự trữ tiền mặt trị giá 3.3 tỷ USD đang bị mắc kẹt tại Silicon Valley Bank (SVB).
Avatar
quynhnt
Published Mar 12 2023
Updated Sep 15 2023
5 min read
thumbnail

Trong một bài đăng trên blog (tại đây), Circle cho biết nền tảng này sẽ đứng sau USDC và bù đắp mọi khoản thiếu hụt bằng cách sử dụng các nguồn lực của công ty, bao gồm cả vốn bên ngoài nếu cần thiết.

Thông báo được đưa ra sau khi stablecoin USDC của công ty này mất peg, rớt xuống mức thấp nhất là 0.87 USD trước khi phục hồi lại mốc 0.98 USD ở hiện tại. Như Interlock đã đưa tin (tại đây), SVB là một trong 6 đối tác ngân hàng Circle sử dụng để quản lý 25% quỹ dự trữ tiền mặt của USDC. 

usdc
Giá USDC hiện đã phục hồi lên mốc 0.98 USD. Nguồn: TradingView.

Công ty này thừa nhận khoản tiền mặt 3.3 tỷ USD trong quỹ bảo chứng cho stablecoin USDC đang bị mắc kẹt trên Silicon Valley. Đến hiện tại, dự án vẫn đang chờ đợi FDIC xử lý các khoản tiền được gửi vào ngân hàng. 

Sau khi thông tin trên xuất hiện, số lượng lớn người dùng đã bán tháo USDC sang các stablecoin khác khiến đồng tiền này bị depeg. Tận dụng sự chênh lệch giá giữa USDC và các stablecoin khác, nhiều cá voi lớn trên thị trường crypto đã tranh thủ bắt đáy để kiếm thêm lợi nhuận. 

Silicon Valley Bank thuộc top 20 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, là đối tác của hàng loạt công ty công nghệ và có mối liên quan đến các công ty liên doanh thân thiện với crypto. Ngày 10/3, Chính quyền bang California và Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) đã quyết định đóng cửa và tịch thu tài sản ngân hàng Silicon Valley Bank. Điều này làm dấy lên lo ngại về tương lai của hệ thống ngân hàng tại Mỹ. 

Trong tuyên bố mới nhất, Circle khẳng định rằng SVB từng là một đối tác đáng tin cậy đối với nền kinh tế đổi mới của Mỹ. Việc SVB sụp đổ có thể khiến hệ thống tài chính phải chứng kiến những gì từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nhà phát hành stablecoin cho rằng rất ít ngân hàng truyền thống có đủ thanh khoản để vượt qua được giai đoạn lịch sử đó. 

Việc SVB thiếu hụt thanh khoản buộc ngân hàng này phải bán các tài sản dài hạn để bù lỗ. Song, thời hạn thanh toán đối với các tài sản này đã gây ra khủng hoảng thanh khoản cho ngân hàng. Số phận của SVB sẽ được quyết định vào cuối tuần này bởi FDIC và Circle hy vọng tổ chức này sẽ tìm ra giải pháp bảo vệ 100% tài sản của người dùng. 

svb
Silicon Valley Bank có thể khiến nền kinh tế Mỹ chứng kiến những gì từng xảy ra trong khủng hoảng năm 2008.

USDC là stablecoin lớn thứ hai, với mức vốn hóa thị trường hơn 42 tỷ USD tính đến ngày 31/1. Ngoài ra, USDC đóng vai trò là tài sản thế chấp cho nhiều hệ sinh thái stablecoin. Việc USDC rớt xuống mốc 1 USD đã gây ra làn sóng depeg của các stablecoin trên thị trường. 

Theo Circle, hoạt động thanh khoản của USDC sẽ trở lại bình thường khi các ngân hàng mở cửa vào sáng thứ hai (ngày 13/3) tại Mỹ. Điều này có nghĩa là các nhà giao dịch USDC với với tỷ lệ neo giá 1:1 bằng đồng USD Mỹ.

Các nỗ lực cứu trợ được Circle đưa ra chưa đầy 72h sau sự sụp đổ của ngân hàng SVB. Theo Bob Elliot, Giám đốc đầu tư của Unlimited Funds, các ngân hàng lớn đang tích cực làm việc để mua lại Silicon Valley. FDIC sẽ chi trả 95% tiền gửi không được bảo hiểm cho người mua và 50% trong số đó sẽ được thanh toán vào tuần tới.

Theo báo cáo kiểm toán mới nhất của Circle từ tháng 1, USDC được hỗ trợ 100% bằng tiền mặt và trái phiếu kho bạc Mỹ, với gần 8.6 tỷ USD được các ngân hàng nắm giữ tính đến ngày 31/1. Con số này chiếm khoảng 20% ​​dự trữ của stablecoin. Ngoài ra, 33 tỷ USD dự trữ khác được giữ tại kho bạc Mỹ do BlackRock quản lý thông qua Quỹ dự trữ Circle. Quỹ này được đăng ký là quỹ tiền tệ thị trường của chính phủ và được lưu ký bởi BNY Mellon. Báo cáo tháng 1 của Circle đã được xem xét và xác minh bởi công ty kiểm toán thuộc nhóm Big Four - Deloitte.

Đọc thêm: MakerDAO đưa ra đề xuất khẩn cấp để ngăn chặn rủi ro từ USDC.

RELEVANT SERIES