SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Circle ra mắt EURC; Kraken giao dịch chứng khoán vào 2024

Tuần qua, thị trường crypto chìm trong sắc xanh, vốn hoá tăng khoảng 65 tỷ USD. Bitcoin chạm ngưỡng 28,000 USD, Ethereum tăng hơn 9% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 02 2023
Updated Oct 25 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là THORChain (RUNE) ở mức 29.1%, GMX (GMX) ở mức 26.4% và Solana (SOL) ở mức 22.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Radix (XRD) ở mức -5.4%, Tether Gold (XAUT) ở mức -3.8% và Gate (GT) ở mức -3.4%.

crypto 2 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 2/10, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 50 (trung lập), tăng 3 điểm trong tuần qua.

Circle ra mắt stablecoin EURC trên Stellar

Ngày 26/9, Circle thông báo phát hành stablecoin EURC trên blockchain Stellar. Trước đó, stablecoin này đã hoạt động trên 2 blockchain khác là Ethereum và Avalanche.

Circle là nhà phát hành USDC, stablecoin có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường. Tương tự USDC được hỗ trợ bằng đồng USD, EURC sẽ duy trì tỷ giá 1:1 với EUR. Teana Baker Taylor, Phó Chủ tịch Chính sách và Chiến lược quản lý của Circle đã công bố sản phẩm mới của công ty tại hội nghị thường niên Meridian của Stellar ở Madrid.

Rachel Mayer, Phó Chủ tịch Quản lý Sản phẩm Circle cho biết mục tiêu của dự án là mở rộng tệp khách hàng ra những người chưa tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống.

“Circle và Stellar Development Foundation cùng cam kết thúc đẩy tài chính toàn diện và cung cấp các giải pháp thanh toán di động tiên phong, nhanh chóng và chi phí thấp cho người dùng toàn thế giới”.
Rachel Mayer

Bên cạnh đó, liên minh Stellar và Circle sẽ hỗ trợ những nạn nhân bị ảnh hưởng trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo. Chẳng hạn, EURC trên mạng lưới Stellar dự kiến tích hợp liền mạch với hệ thống giải ngân của Stellar Aid Assist. Qua đó, dự án sẽ giúp quỹ cứu trợ được phân phối nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và minh bạch cho các cá nhân phải đối mặt với khủng hoảng.

"EURC trên Stellar có tiềm năng tăng cường triệt để các hành lang chuyển tiền của châu Âu, thanh toán xuyên biên giới, quản lý kho bạc và giải ngân viện trợ".
Rachel Mayer 

Kraken sẽ bắt đầu giao dịch chứng khoán vào 2024

Theo bản tin của Bloomberg ngày 27/9, sàn giao dịch tiền mã hoá Kraken đang khám phá tùy chọn cung cấp cổ phiếu và quỹ ETF để giao dịch tại Mỹ và Vương quốc Anh.

Cụ thể, Bloomberg cho biết sàn giao dịch có trụ sở tại Mỹ đã lên kế hoạch triển khai các dịch vụ giao dịch của mình tại quốc gia này và Vương quốc Anh vào năm 2024 thông qua bộ phận có tên là Kraken Securities.

Việc mở rộng các phương tiện đầu tư của Kraken ngoài crypto sẽ yêu cầu thêm giấy phép từ Cơ quan quản lý ngành tài chính và các cơ quan quản lý tài chính ở Anh. Sàn giao dịch cho biết đã được cấp phép hoạt động hợp pháp tại khu vực này. 

Động thái mới của Kraken diễn ra khoảng một năm sau khi FTX US công bố ra mắt nền tảng giao dịch chứng khoán. Ngoài ra, một số ứng dụng như Robinhood đã cung cấp cả dịch vụ giao dịch chứng khoán và tiền mã hoá tại Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số có trụ sở ở Mỹ vẫn chủ yếu cung cấp sản phẩm và dịch vụ liên quan đến crypto. 

SEC trì hoãn lần 2 loạt đơn đăng ký spot Bitcoin ETF

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) đã trì hoãn ra quyết định đối với các đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của một số công ty lớn tại Mỹ trước thời điểm chính phủ đóng cửa.

Theo hồ sơ ngày 28/9, các đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của  Invesco, Bitwise và Valkyrie cũng bị SEC trì hoãn cùng với Fidelity, VanEck và WidsomTree. Động thái mới của SEC diễn ra sớm hơn 2 tuần so với thời hạn thứ 2 theo lịch của đơn đăng ký. Theo đó, các ông lớn phố Wall mong đợi nhận được phản hồi từ cơ quan quản lý này trước ngày 16-19/10. 

Mặt khác, nhà phân tích Seyffart của Bloomberg cho biết thời điểm trì hoãn có liên quan đến việc chính phủ Mỹ dự kiến có thể đóng cửa vào ngày 1/10. Điều này sẽ làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan quản lý tài chính và một số cơ quan liên bang khác tại Mỹ. 

Trong khi đó, cả 2 viện của Quốc hội là Hạ viện và Thượng viện vẫn chưa thống nhất về các dự luật khác nhau để tài trợ cho các hoạt động của chính phủ. Vì vậy, Quốc hội cần thông qua 12 dự luật trước ngày 1/10 để tránh tình trạng chính phủ phải đóng cửa.

Lần đầu tiên SEC trì hoãn ra quyết định đối với loạt đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của các ông lớn phố Wall là vào tháng 8 khi thời hạn đến gần. 

Mặt khác, thời hạn thứ 3 đối với 7 công ty là vào khoảng giữa tháng 1/2024 và nhiều người dự đoán, SEC có thể tiếp tục trì hoãn ra quyết định. Nếu vậy, cơ quan này sẽ phải đưa ra phán quyết cuối cùng chậm nhất là vào giữa tháng 3.

Nhà sáng lập Three Arrows Capital bị bắt

Chiều ngày 29/9, Su Zhu, đồng sáng lập quỹ Three Arrows Capital (3AC) đã bị bắt tại sân bay Changi khi cố xuất cảnh khỏi Singapore.

Theo lệnh của tòa án Singapore, Zhu bị kết án 4 tháng tù. Thông tin được Teneo, công ty phụ trách giám sát quá trình thanh lý tài sản của 3AC, tiết lộ với The Business Times. Bản án tương tự cũng được áp dụng cho nhà sáng lập Kyle Davies của 3AC. Song nhà chức trách vẫn chưa tìm ra nơi ở của Davies.

Teneo đã nộp đơn và nhận được lệnh bắt giữ Zhu vào ngày 25/9. Công ty cáo buộc Zhu cố ý không tuân thủ lệnh của tòa án và từ chối hợp tác với các nhà thanh lý. Trước đó, Teneo yêu cầu Zhu giải thích các hoạt động của ông với tư cách là người đồng sáng lập 3AC.

su zhu
Su Zhu, một trong 2 nhà sáng lập 3AC. Nguồn: Strait Times.

Sau Circle, quỹ Paradigm nộp hồ sơ chống lại SEC

Quỹ đầu tư mạo hiểm Paradigm cáo buộc Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã "phá vỡ quy trình xây dựng luật" khi kiện sàn Binance và các dự án khác.

Trong hồ sơ ngày 29/9, Paradigm cho rằng SEC đang lợi dụng vụ kiện chống lại các công ty crypto để thay đổi luật. "SEC đang vượt ngoài thẩm quyền của họ và chúng tôi phản đối việc này", Paradigm viết.

Tháng 6, SEC đã kiện Binance liên quan đến nhiều cáo buộc vi phạm luật chứng khoán, bao gồm không đăng ký làm sàn giao dịch chứng khoán, nền tảng môi giới và trung tâm thanh toán bù trừ. Paradigm lưu ý Binance chỉ là một trong nhiều dự án tiền mã hóa bị SEC nhắm đến gần đây. 

gary gensler
Gary Gensler, Chủ tịch SEC vừa điều trần trước Quốc hội 2 lần do tranh cãi về quy định crypto. Nguồn: CNBC.
“Bản thân Chủ tịch SEC Gary Gensler đã thừa nhận trong lời khai trước Quốc hội rằng SEC thiếu thẩm quyền quản lý các thị trường thứ cấp này. Ông ấy đã nói rõ rằng các sàn giao dịch tài sản mã hóa không có khung pháp lý”.
Paradigm tuyên bố

Paradigm lo ngại SEC đang cố lấy lập trường của mình thay đổi nhận thức của công chúng về luật chứng khoán. Cơ quan này thường viện dẫn Howey Test, tiêu chuẩn xác định chứng khoán ra đời từ một vụ kiện năm 1946. 

Đọc thêm: vitalik Buterin lo ngại tính tập trung ở giao thức liquid staking

RELEVANT SERIES