SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cổ đông lớn nhất ngừng hỗ trợ Credit Suisse

Saudi National Bank, cổ đông hàng đầu của Credit Suisse Group AG, cho hay sẽ không tiếp tục đầu tư vào ngân hàng sau khi giá trị cổ phiếu liên tục giảm mạnh.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 15 2023
Updated Mar 15 2023
3 min read
thumbnail

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Ammar Al Khudairy, Chủ tịch Saudi National Bank được hỏi liệu ông có sẵn sàng rót thêm tiền cho Credit Suisse hay không nếu được yêu cầu. Ông khẳng định "câu trả lời chắc chắn là không" vì nhiều lý do khác nhau.

Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm 20% xuống mức thấp 1.77 USD. Trong khi đó, chi phí đảm bảo trái phiếu khỏi tình trạng vỡ nợ trong thời gian tới đã chạm đến mức báo động.

coin98
Cổ phiếu Credit Suisse. Nguồn: TradingView.

Trong vài tháng tới, ngân hàng sẽ tiến hành kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh quan trọng. Theo Bloomberg, Credit Suisse sẽ loại bỏ mảng ngân hàng đầu tư và tập trung vào lĩnh vực quản lý tài sản. Ngân hàng hiện đang nỗ lực ngăn chặn tài sản chảy ra ngoài sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin Credit Suisse đang chịu khủng hoảng tài chính và có nguy cơ phá sản. 

Ngày 14/3, Ulrich Koerner, CEO Credit Suisse cam kết ngân hàng vẫn đủ sức khỏe tài chính và khả năng thực hiện các nghĩa vụ đạt 150%. Chủ tịch Axel Lehmann cũng phủ nhận ngân hàng cần chính phủ hỗ trợ. 

Saudi National Bank đã trở thành cổ đông lớn nhất của Credit Suisse sau khi mua 9.9% cổ phần công ty vào cuối năm 2022. Al Khudairy cho hay Saudi National Bank sẽ có nguy cơ đối mặt với rắc rối pháp lý nếu sở hữu hơn 10% cổ phần Credit Suisse. Giá trị cổ phiếu họ nắm giữ đã mất hơn 500 triệu franc (542 triệu USD) chỉ trong vài tháng.

Trong khi Koerner trích dẫn các số liệu chính chứng minh sức mạnh tài chính của ngân hàng, ngân hàng vẫn còn tồn đọng nhiều rủi ro. Mức CDS của Credit Suisse hiện cao gấp khoảng 9 lần so với Deutsche Bank và 18 lần so với UBS Group AG. Đường CDS cũng bị đảo chiều sâu, tức ngân hàng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để tránh bị sụp đổ ngay lập tức. 

coin98
Giới đầu tư lo ngại Credit Suisse sẽ nối gót Lehman Brothers. Nguồn: CNN.

CDS hay hợp đồng rủi ro tín dụng là công cụ phòng vệ rủi ro tài chính. Bên mua trả phí bảo hiểm rủi ro để được bồi đền một khoản tiền cố định nếu sự cố thực sự xảy ra.

Tháng 10/2022, Credit Suisse là cái tên được cộng đồng tài chính lẫn tiền mã hoá bàn luận mạnh mẽ. Thời điểm đó, CDS công ty tăng 15% lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Nhiều người đã hoài nghi Credit Suisse sẽ sớm phá sản và ảnh hưởng có thể còn tồi tệ hơn khủng hoảng Lehman Brothers.

Theo chuyên gia đầu tư Graham Stephan, tập đoàn Lehman Brothers quản lý khoảng 600 tỷ USD trước khi phá sản. Trong khi đó, tổng số tài sản Credit Suisse quản lý lên đến hơn 578 tỷ USD. Cuối năm 2022, ngân hàng tiết lộ “số lần rút tiền mặt đã tăng đáng kể”. Số tiền gửi có kỳ hạn không được gia hạn và dòng tài sản ròng chảy ra cao hơn nhiều so với quý III.

Khách hàng Credit Suisse đã rút hơn 110 tỷ franc (118 tỷ USD) trong quý IV. Năm 2022, Credit Suisse báo cáo lỗ 7.7 tỷ USD, khoản lỗ hàng năm lớn nhất của ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn câu 2008. Ngân hàng dự kiến tiếp tục thua lỗ đáng kể trong năm nay.

Đọc thêm: Toàn cảnh cú sập Silicon Valley Bank.

RELEVANT SERIES