SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Co-founder Twitter giới thiệu mạng xã hội phi tập trung mới

Jack Dorsey, cựu CEO của mạng xã hội Twitter, đã giới thiệu nền tảng xã hội phi tập trung với tên gọi Damus.
Avatar
immihu.web3
Published Feb 01 2023
Updated Feb 05 2023
2 min read
thumbnail

Hôm qua (31/1), dự án Nostr đã triển khai ứng dụng trên Apple App Store và Google Play. Nostr là viết tắt của Notes and Other Stuff Transmitted by Relays. Đây là ứng dụng mạng xã hội chống kiểm duyệt với tính năng nhắn tin bảo mật do người dùng kiểm soát.

Nostr bắt đầu được cộng đồng chú ý khi Jack Dorsey, cựu CEO của Twitter, công khai ủng hộ dự án. Theo đó, tháng 12/2022, anh đã ủng hộ "fiatjaf", nhà sáng lập của Nostr, 14 BTC (tương đương 300,000 USD) để giúp đỡ sự phát triển của dự án.

Mới đây, Dorsey đã chia sẻ hai ứng dụng của Nostr trên Apple Apps Store và Google Play Store với tên gọi lần lượt là Damus và Amethyst. Damus hoạt động tương tự và tự khẳng định là mạng xã hội được kiểm soát bởi người dùng. Theo đó, ứng dụng khẳng định sẽ cho người dùng hoàn toàn quyền kiểm soát dữ liệu. Nó không yêu cầu người dùng KYC (Know Your Customer) và mã hóa toàn bộ tin nhắn.

Nostr là một ứng dụng không cần sự cho phép (permissionless). Người dùng chỉ cần tạo hai cặp chìa khóa, public key tượng trưng cho tên và private key tượng trưng cho mật khẩu, dùng để quản lý hoạt động ứng dụng. Damus liên kết với các ứng dụng khác trên mạng lưới Layer 2 Lighting để cung cấp phương thức thanh toán và thưởng bằng Bitcoin trực tiếp trên nền tảng. 

Đây được xem là đối thủ mới của Twitter. Như Interlock đã đưa tin (tại đây), Twitter tiếp tục phát triển tính năng mới liên quan đến Twitter Coin. Theo đó, đồng tiền này sẽ được sử dụng trong chường trình Twitter Awards. Người dùng có thể tặng "Coin" cho người khác trên nền tảng. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang dừng lại ở mức độ dự đoán.

Đọc thêm: Trung Quốc là yếu tố thúc đẩy thị trường crypto trong năm 2023?

RELEVANT SERIES