SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cơ hội săn retroactive trên zkSync Era 

zkSync vừa triển khai mainnet mạng lưới zkEVM. Sau Arbitrum, zkSync được kỳ vọng là mạng lưới layer 2 tiếp theo sẽ airdrop cho người dùng. Người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm, đồng thời tìm kiếm cơ hội nhận được airdrop từ các dự án trên zkSync.
Avatar
thuyenpna
Published Mar 27 2023
Updated Sep 08 2023
5 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, zkSync Era triển khai Alpha Mainnet vào ngày 24/3. Đây là mạng lưới zkEVM đầu tiên triển khai mainnet. 

Trước đó các mạng lưới layer 2 như Arbitrum và Optimism đã airdrop cho người dùng. Theo đó, với tổng cung ban đầu của ARB là 10 tỷ token, Arbitrum đã phân phối cho người dùng 11.5% tổng cung, tương đương 1.162 tỷ ARB và 1.1%, tương đương 113 triệu ARB cho DAO vận hành hệ sinh thái, như Interlock đưa tin.

Optimism đã airdrop lần đầu vào tháng 5/2022 với 5% tổng cung, tương đương hơn 200 triệu token OP được phân phối cho 250,000 người dùng sớm. Ngày 10/2, dự án công bố airdrop đợt 2 với 0.27% tổng cung,  tương đương 11.7 triệu token OP được phân phối cho 307,965 địa chỉ ví để thưởng cho sự tham gia quản trị trên Optimism mainnet. Tuy nhiên, trong tương lai Optimism Foundation vẫn còn 13.73% nguồn cung ban đầu để airdrop cho người dùng. 

Hãy cùng Interlock điểm qua 4 giao thức đã triển khai trên cơ sở hạ tầng của ZkSync Era từ sớm, bao gồm zkSync Era Bridge, Orbiter Finance, SyncSwap, MintSquare và thực hiện donate Gitcoin trên mạng zkSync.

zkSync Era Bridge 

zkSync Bridge là cầu nối do chính đội ngũ Matter Labs phát triển.

Để đảm bảo có cơ hội nhận được airdrop từ zkSync, người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm do chính đội ngũ phát triển dự án xây dựng. Tương tự Arbitrum và Optimism, zkSync có thể đặt ra tiêu chuẩn khi bridge tài sản như: sử dụng tối thiểu 10 lần và volume 10,000 USD. 

Orbiter Finance

Orbiter Finance là cầu nối phi tập trung cross-rollup, giúp di chuyển các tài sản gốc trên Ethereum với layer 2 hoặc qua lại giữa các layer 2. Dự án đã thông báo triển khai trên zkSync Era mainnet vào ngày 24/3. 

Orbiter không rủi ro như các cầu nối layer 1 khác nhờ dự trên công nghệ rollup, giúp các giao dịch trở nên nhanh với mức phí thấp. Nền tảng giữ nguyên các tài sản gốc trên Ethereum (không cần phải đúc tài sản). Điều này giúp tính thanh khoản có thể được hỗ trợ hoàn toàn theo cách phi tập trung trên Orbiter. 

Bên cạnh đó, Orbiter đã xác nhận sẽ phát hành token. Dự án chưa có thông báo chính thức về chương trình airdrop. Tuy nhiên, đội ngũ đã úp mở điều này trên Twitter vào tháng 2/2022. Điều này có nghĩa là dự án chưa snapshot và người dùng sớm có thể kỳ vọng kiếm được phần thưởng airdrop lớn trong tương lai. 

Hiện tại, cầu nối Orbiter hỗ trợ các mạng như: Ethereum, StarkNet, zkSync, Loopring, Arbitrum, Arbitrum Nova, Optimism, Polygon, BNB Chain, ZKSpace, Immutable X, dYdX, Metis, Boba và gần đây nhất là Base.

SyncSwap

SyncSwap là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) của MatterLabs trên zkSync Era mainnet.

Dự án cung cấp tính năng hoán đổi tài sản và liquidity pool. Nhờ công nghệ mở rộng của zk-rollup, tất cả các giao dịch trên SyncSwap được thực hiện nhanh và hiệu quả với chi phí thấp.

coin98
Các pool trên SyncSwap. Nguồn: SyncSwap.

SyncSwap ghi nhận TVL 1.6 triệu USD trong tổng pool trên nền tảng. Trong đó, cặp LP USDC/ETH chiếm phần lớn với 1.5 triệu USD. Dự án cũng cung cấp mức APR (tỷ suất lợi nhuận hàng năm) cao nhất là 100.75% cho cặp LP này. Theo đó, mức lợi nhuận này được dự án chia sẻ cho các nhà cung cấp thanh khoản từ doanh thu phí giao dịch. 

Bên cạnh đó, đội ngũ SyncSwap đã xác nhận sẽ ra mắt token trong thời gian tới. 

MintSquare 

MintSquare là NFT marketplace trên layer 2 zkSync và StarkNet. Ngày 25/3, dự án đã thông báo triển khai trên zkSync Era mainnet. 

Trước đó, vào tháng 8/2022, dự án đã khởi chạy chương trình trên Galxe để thưởng NFT cho người dùng đáp ứng điều kiện trên bản testnet.

coin98
Các bộ sưu tập NFT trên MintSquare đã chạy trên zkSync Era mainnet. Nguồn: MintSquare.

Hiện có 4 bộ sưu tập NFT có khối lượng giao dịch từ 5,000 USD trở lên trên MintSquare. Người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm với cơ hội nhận được retroactive trong tương lai. 

Donate Gitcoin

Trước đó, Optimism từng airdrop cho những người dùng donate gitcoin. Vì vậy, việc donate Gitcoin và tiến hành thanh toán trên mạng zkSync cũng là một trong những cách giúp gia tăng cơ hội được nhận airdrop. 

Gitcoin là nền tảng tạo điều kiện gọi vốn cho các dự án startup. Người dùng có thể donate cho dự án mình thích. Đổi lại dự án có thể airdrop trở lại cho người dùng khi đã thành công.

Để có thể tối ưu số tiền donate, người dùng cần tăng điểm "Trust bonus" bằng cách xác minh một số thông tin tại trang web https://passport.gitcoin.co/.

Đọc thêm: 5 dự án có khả năng airdrop trong thời gian tới.

RELEVANT SERIES