SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Có nên stake ETH trên MetaMask lúc này?

Tính năng staking mới của MetaMask giúp người dùng kiếm thêm ETH một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Song người dùng nên cân nhắc trước khi vội vàng stake ETH.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 14 2023
Updated Feb 08 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 13/1, ConsenSys, nhà phát hành MetaMask ra mắt chức năng staking ngay trên ví. Người dùng có thể khóa ETH thông qua Lido hoặc Rocket Pool. Nói cách khác, người dùng MetaMask có thể kiếm lợi nhuận ETH ngay trên ví, không cần chuyển hướng giao diện sang các ứng dụng staking khác.

Tuy nhiên, tính năng stake ETH có cả mặt lợi lẫn rủi ro. Trang web của MetaMask tuyên bố người dùng có thể kiếm được lợi suất tối đa 5.22% mỗi năm khi gửi ETH lên Lido và 4.59% khi sử dụng Rocket Pool. Tỷ lệ phần thưởng này có thể chênh lệch theo lượng ETH được stake.

coin98
Stake ETH trên Lido và Rocket Pool.

Lido hiện là nhà cung cấp dịch vụ staking phổ biến nhất, chiếm 29% tổng số ETH được stake theo dữ liệu của Dune Analytics. Lido cho hay hơn 6.9 tỷ USD ETH hiện đang được stake thông qua dịch vụ của họ, mang lại cho người dùng lợi nhuận trung bình 4.9% hàng năm. 

Người dùng stake ETH thông qua Lido sẽ nhận được một lượng stETH tương đương. Điều này cho phép các nhà đầu tư duy trì thanh khoản trong khi khóa ETH và sử dụng stETH trên các dịch vụ DeFi khác.

Vì Ethereum là blockchain Proof-of-Stake, việc càng nhiều người dùng stake ETH và chạy validator giúp cho mạng lưới trở nên an toàn và phi tập trung hơn. Ngoài ra, thu nhập thụ động thông qua phần thưởng staking cũng có vẻ thuận tiện đối với những người nắm giữ dài hạn và không có kế hoạch bán hay giao dịch ETH ngay lập tức.

Tính năng mới của MetaMask nhanh chóng thu hút người dùng. Hiện Rocket Pool trên MetaMask đã hiển thị thông báo “max capacity” (công suất tối đa). Người dùng chỉ có thể stake ETH trên Lido.

Dù vậy, ConsenSys từng cảnh báo những rủi ro xảy ra khi stake ETH. Điển hình là nguy cơ phần mềm của bên thứ 3 bị xâm phạm, hợp đồng thông minh có lỗ hổng và biến động giá. Bên cạnh đó, cú sập FTX cho thấy không thể loại trừ trường hợp biến cố lớn xảy ra.  

coin98
Người stake ETH hiện chưa thể rút tiền khỏi hợp đồng. Nguồn: Finbold.

Đây là điểm người stake cần lưu ý vì họ chưa thể rút ETH từ hợp đồng staking cho đến khi nhà phát triển Ethereum bổ sung cập nhật mới trong bản nâng cấp Shanghai.

“Sau bản cập nhật Shanghai, người stake sau đó sẽ có thể rút phần thưởng và tiền gửi”, Ethereum Foundation viết.

Marius van der Wijden, nhà phát triển Ethereum, cho hay quy trình rút tiền có thể nối lại vào tháng 3. “Chúng tôi đã ra mắt 3 devnet rút tiền và sẽ sớm thực hiện một số fork rút tiền. Chúng tôi kích hoạt tính năng này trên một bản sao ẩn của chuỗi Ethereum", Wijden cho hay.

Về việc liệu những người nắm giữ Ethereum có nên stake ETH hay không, van der Wijden khuyên “người dùng nên tự lắng nghe trực giác của mình xem họ muốn stake ngay bây giờ hay trong một vài tháng tới".

Theo ông, việc thiết lập tính năng rút tiền về cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi triển khai. Nếu đúng tiến độ dự kiến, người dùng sẽ có thể rút ETH vào tháng 3. Nhưng nếu có vấn đề phát sinh, bản cập nhật có khả năng bị trì hoãn và người dùng sẽ phải chấp nhận giam tiền trên các nền tảng staking.

Đọc thêm: Phí gas giảm mạnh tác động thế nào đến Ethereum?

RELEVANT SERIES