SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cổ phiếu các công ty khai thác Bitcoin tăng mạnh

Khi thị trường phục hồi, cổ phiếu công ty khai thác Bitcoin có ảnh hưởng tích cực. Trong hai tuần đầu năm 2023, cổ phiếu những công ty này ghi nhận mức tăng trung bình 100%.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 17 2023
Updated Nov 20 2023
3 min read
thumbnail

Đến chiều ngày 17/1, Bitcoin di chuyển quanh ngưỡng 21,170, Ethereum tiến sát về 1,600 USD. Nhìn chung, trong 2 tuần qua, thị trường crypto xuất hiện sóng điều chỉnh tăng giá, các altcoin có mức tăng lên đến 100%.

Thị trường đã “xanh” trở lại. Xét về mức tăng trưởng trong 7 ngày của top 10 đồng coin có vốn hoá lớn nhất thị trường, BTC dẫn đầu với mức tăng 22.63%. Đáng chú ý, sau khi giảm hơn 80% trong 2022, Solana đã có khởi đầu suôn sẻ hơn trong năm 2023. Giá SOL đã tăng mạnh 62% trong 7 ngày qua, và tăng gấp 3 lần từ đáy 8 USD.

Giá Bitcoin phục hồi lên mức cao nhất trong nhiều tháng cũng đã ảnh hưởng tích cực đến cổ phiếu ngành khai thác. Nhiều cổ phiếu khai thác tiền điện tử đã ghi nhận hiệu suất tốt nhất trong nhiều tháng trở lại đây. Lượng dự trữ khai thác tăng trở lại cũng giúp giải tỏa căng thẳng cho những công ty khai thác đang gặp khó khăn với khoản nợ 4 tỷ USD.

Bitfarms (một trong những công ty khai thác Bitcoin hàng đầu) đã ghi nhận mức tăng 140% trong 2 tuần đầu của năm 2023. Theo sau là Marathon Digital Holdings với mức tăng 120%. Hive Blockchain Technologies đã chứng kiến ​​​​giá trị cổ phiếu tăng gần gấp đôi trong cùng kỳ.

Trong khi đó, tính đến ngày 17/1, chỉ số khai thác tài sản kỹ thuật số toàn cầu MVIS tăng 64% trong tháng đầu tiên của năm 2023. Luxor Hashprice đã tăng 21% trong năm nay. Điều này một phần phản ánh phần thưởng lớn hơn do giá Bitcoin tăng.

Hashprice là thuật ngữ do Luxor đặt ra để chỉ doanh thu khai thác BTC mà những người khai thác kiếm được từ một đơn vị hashrate trong một khung thời gian cụ thể.

Đợt tăng giá vào năm 2021 đã thúc đẩy một số công ty khai thác niêm yết cổ phiếu trong khi những công ty khác đầu tư mạnh vào thiết bị và mở rộng. Tuy nhiên, mùa đông crypto kéo dài vào năm 2022 đã thể hiện rõ các lỗ hổng của nhiều công ty khai thác.

Trong năm 2022, các công ty khai thác đã công khai khoản nợ hơn 4 tỷ USD. 10 công ty khai thác BTC hàng đầu có mức nợ tổng cộng gần 2.6 tỷ USD. Đến cuối năm 2022, nhiều công ty khai thác BTC hàng đầu như Core Scientific phải nộp đơn xin phá sản theo chapter 11.

Tuy nhiên, điều này chưa thể giúp các công ty khai thác vượt qua khó khăn về mặt tài chính. Nguyên nhân có thể là phải chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố làm ảnh hưởng đến việc khai thác và lợi nhuận: giá tài sản thấp và chi phí năng lượng cao (do đợt nắng nóng ở Texas) hay xung đột Nga-Ukraine. 

Đọc thêm:  Bitcoin hình thành đáy tương tự năm 2018?

RELEVANT SERIES