SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cổ phiếu ngân hàng Silicon Valley Bank lao dốc hậu khủng hoảng Silvergate

Sau khi Silicon Valley Bank (SVB) thông báo bán tài sản để huy động vốn, cổ phiếu SVB đã lao dốc hơn 60%. Điều này khiến nhiều người lo ngại ngân hàng này sẽ “nối gót” Silvergate.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 10 2023
Updated Mar 10 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 9/3, cổ phiếu của Silicon Valley Bank đã lao dốc hơn 60% sau khi ngân hàng này thông báo bán trái phiếu để bù lỗ và huy động vốn. Điều này càng khiến những lo ngại về tương lai của các ngân hàng ở Mỹ hậu khủng hoảng Silvergate.

Theo đó, cổ phiếu của Silicon Valley Bank đã giảm hơn 60%, xóa sạch khoảng 80 tỷ USD khỏi thị trường. SVB đã giảm mạnh từ khoảng 265 USD xuống mức mức gần 80 USD chỉ trong thời gian ngắn.

svb 10 3
Cổ phiếu của Silicon Valley Bank. Nguồn: TradingView.

SVB là một trong 20 ngân hàng lớn nhất và hàng đầu tại Mỹ, cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty liên doanh thân thiện với tiền mã hoá như Sequoia và Andreessen Horowitz (a16z).

Cụ thể, SVB đã bán toàn bộ danh mục trái phiếu trị giá 21 tỷ USD và dẫn đến khoản lỗ gần 1.8 tỷ USD (vì giá trái phiếu sẽ giảm khi lãi suất tăng). Hơn nữa, gần đây, Moody's Investors Service đã hạ mức đánh giá tín nhiệm của SVB do vấn đề về thanh khoản và huy động vốn.

Do tất cả những vấn đề trên, SVB đang cố gắng huy động 2.25 tỷ USD vốn mới bao gồm 1.25 tỷ USD thông qua cổ phiếu phổ thông, 500 triệu USD phát hành riêng lẻ từ công ty cổ phần tư nhân General Atlantic và 500 triệu USD từ cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi bắt buộc.

Theo The Information đưa tin vào ngày 9/3, Greg Becker - Giám đốc ngân hàng đã trấn an các nhà đầu tư “hãy bình tĩnh” và cho biết ngân hàng có “thanh khoản dồi dào để hỗ trợ tất cả khách hàng”. 

Để trấn an cộng đồng, các lãnh đạo của ngân hàng đã lên tiếng trấn an và cho biết tài sản của khách hàng vẫn an toàn. Tuy nhiên mọi thứ sẽ xấu đi nhanh chóng nếu khách hàng của SVB đổ xô rút tiền.

Cũng trong ngày 9/3, nhà đầu tư đã đồng loạt bán tháo cổ phiếu ngân hàng. Vốn hoá của 4 ngân hàng lớn nhất tại Mỹ đã giảm hơn 52 tỷ USD. Chỉ số Ngân hàng Nasdaq KBW ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ khi đại dịch làm chao đảo thị trường năm 2020. 

Đọc thêm: Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Silvergate.

RELEVANT SERIES